nhân trường hợp bạn Tí Vé Số

23 May


1.
NS Hoàng Sơn là một người tôi rất thích, rất kính trọng. Ngoài đời anh Hoàng Sơn là một người tình cảm, dễ mến và rất chân tình. Hôm rồi, nhân buổi tiệc “Không Gian Đẹp Tri Ân Khách Hàng”, anh có đến chơi với tôi và cùng tham gia với anh em nghệ sĩ một tiểu phẩm hài. Trong tiểu phẩm anh đóng vai Tèo, một cậu bé bán báo, nói chuyện với Tí, một cậu bé bán vé số. Bạn Tí luôn miệng than rằng mình bán buôn ế ẩm, ngày nào cũng lấy 4 tờ vé số mà chỉ bán được có 2 tờ, bạn Tí mong muốn bán hết vé số. Bạn Tèo thấy vậy hỏi, mày chỉ muốn bán hết vé số trong ngày thôi chứ gì, dễ ẹc, vậy từ mai mày ra đại lý lấy 2 tờ thôi, bảo đảm bán hết liền.
Đó là một mẩu chuyện vui nhưng đối với người kinh doanh (và những người trẻ tuổi nói chung) nó cũng gợi lên nhiều điều. Kế hoạch là do ta tự lập ra, việc đạt hay không đạt kế hoạch ấy cũng là do ta, câu hỏi là phải lập kế hoạch dựa trên yếu tố nào: trên mong muốn của ta hay trên khả năng của ta, hai yếu tố này, tùy theo từng người mà có thể gần hoặc rất xa nhau.
2.
Xưa có những đứa trẻ bán trái sim trên Đèo Ngang, mùa Sim đến xe khách thường dừng để mọi người mua ít trái Sim của bọn trẻ. Sim hái trên núi, tím và chát, còn nguyên cuống lá hoặc những quả xanh, quả hư. Bọn trẻ mới đâu là trẻ chăn trâu hái sim bán kiếm tiền nên chẳng biết giá, thường bán theo nón, khách trả vừa tiền thì bán cả nón, sau này thấy việc kinh doanh khá tốt, bọn trẻ bắt đầu đi hái sim cả buổi để bán, bán theo lon bơ, giá cả đồng nhất, theo nguồn cung cấp hàng. Rồi những quán nước bắt đầu mọc lên trên Đèo Ngang và có hàng trăm thứ được bán kèm theo trái sim, kể cả ma túy và mại dâm. Những đứa trẻ chăn trâu hái Sim bán năm xưa trờ thành chủ quán, thành bảo kê, thành giang hồ… chỉ có trái Sim vẫn thế, tím đến chát lòng.
Khi lập một kế hoạch, như một kế hoạch kinh doanh chẳng hạn, không đơn giản chỉ là những con số doanh thu và chi phí, bạn phải tiên lượng cho mọi thứ, từ những rủi ro hay những phát sinh tiêu cực, đến những ngã rẽ bất ngờ hoặc chuẩn bị cho một cơn biến cố. Dù sao, thực tế vẫn không bao giờ đúng với kế hoạch, nhưng bằng việc lập kế hoạch bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được mình trước những biến động.
3.
Có một banner quảng cáo cho một giải quần vợt quốc tế, banner chụp ảnh một tay vợt đang vung cây vợt lên rất mạnh mẽ với một câu phía dưới rất ấn tượng: Anh ấy sinh ra trong một cơn bão. Tôi thích câu này, tôi thích những người mạnh mẽ và tạo ra năng lượng cho mọi thứ bên cạnh mình. Nếu là tôi, tôi sẽ sửa câu đó thành: Anh ấy là một cơn bão. Bởi không ai sinh ra đã có sức mạnh, sức mạnh chính là do ta tạo ra, bằng chính mỗi ngày của mình.
Quay trở lại câu chuyện vui của anh Hoàng Sơn về việc bán hết vé số hay nói rộng ra là những chỉ tiêu của cuộc đời, như có lần tôi đã đề cập, tôi không thích những chỉ tiêu, tệ hơn nữa là những chỉ tiêu không có kế hoạch khả thi để thực hiện hoặc những kế hoạch được lập ra để theo đuổi một chỉ tiêu mơ hồ. Tôi vẫn nghĩ rằng cuộc sống là một chặng đường, và hạnh phúc là mỗi ngày đi trên con đường ấy.

3 phản hồi to “nhân trường hợp bạn Tí Vé Số”

  1. Cường Đàm Tháng Năm 23, 2012 lúc 9:41 sáng #

    "Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi" Che Guevara. like it

  2. Lana Tháng Năm 23, 2012 lúc 10:10 sáng #

    Thì như Phú viết ở phần 2, "bằng việc lập kế hoạch bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được mình trước những biến động", mà riêng cảm nhận hạnh phúc thì khó ai lập được kế hoạch cho cả chặng đường hay có lập thì hiếm khi thực tế đến đúng như kế hoạch đã vẽ.Nên phần 2 và phần 3 là áp dụng cho từng mảng khác nhau của cuộc sống🙂

  3. Minh Xuân Tháng Năm 24, 2012 lúc 4:41 sáng #

    "Kế hoạch là do ta tự lập ra, việc đạt hay không đạt kế hoạch ấy cũng là do ta, câu hỏi là phải lập kế hoạch dựa trên yếu tố nào: trên mong muốn của ta hay trên khả năng của ta, hai yếu tố này, tùy theo từng người mà có thể gần hoặc rất xa nhau." >>> câu này rất chí lý đó anh Phú, hồi xưa em vẫn đứng ở ranh giới của 2 yếu tố này hoài, sau này lên bờ xuống ruộng máy bận mới ngộ ra🙂

Gửi phản hồi

