những người đi tìm sự thật

3 May

1.
Tôi có lần viết rằng tôi thích xem ảo thuật nhưng tôi lại không muốn biết bí mật của các nhà ảo thuật, hãy cứ để họ giữ bí mật cho riêng mình, chúng ta chỉ cần thưởng thức màn diễn của họ để làm vui. Người ta đồn rằng đối với những nhà ảo thuật đại tài, nếu bạn biết được bí mật của họ, họ sẽ bị tổ nghề vật chết, dù vậy, cũng rất nhiều người, tôi nghĩ là đa số mọi người, muốn biết bí mật đằng sau những trò ảo thuật, một phần vì tò mò, phần khác như một nỗi ám ảnh, phải chứng minh rằng kẻ được vỗ tay tung hê kia thực chất cũng tầm thường, chỉ là trò nhanh tay lẹ mắt, lừa người xem mà thôi. Những người mang nỗi ám ảnh ấy, thực chất không ít, không ít.

2.
Nói dối, nói không đúng sự thật, hoặc nói quá bản chất của sự thật đều là việc không nên làm, nhưng hầu như ai cũng từng làm, vì đôi khi sự thật không phải là thứ mà người ta mong đợi, hoặc bản chất của sự thật quá trần trụi, đến mức không thể chấp nhận ở cả người nghe lẫn người nói. Ví dụ như câu chuyện một người lính chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và hy sinh, một phía cho rằng đó là một tên lính ngoan cố và đã bị tiêu diệt thảm hại, một phía cho rằng anh là một anh hùng với ý chí chiến đấu bất khuất, hy sinh kiên cường.

Chuyện Đơn Hùng Tín của ông già Sơn Nam kể về sự ra đời của tên cướp khét tiếng nầy. Chuyện Đơn Hùng Tín trước ngực xăm chữ: Tự Do – Bình Đẳng – Bác Ái, kết nghĩa cùng quân sư Giáo Phép đã lập kế lừa mọi người tin tưởng rằng mình là một kẻ đạn bắn không chết, từ đó qui tập đàn em lập đảng cướp. Một đảng cướp chuyên: “cướp của Tây Tà chia cho kẻ nghèo hèn”. Câu chuyện thật hấp dẫn nếu đừng có đoạn cuối, đoạn giải thích về thủ đoạn lừa mọi người trong trò biễu diễn đạn bắn không chết của Đơn Hùng Tín và Giáo Phép.

3.
Tôi đọc ở đâu đó một câu, quên rồi, đại ý rằng người thông minh là người luôn hoài nghi, còn người dũng cảm thì luôn tin tưởng. Tôi nghĩ điều này cũng đúng nhưng không hẳn, nhất là xét theo vế ngược lại, nghĩa là chưa chắc bạn luôn hoài nghi thì bạn thông minh và chưa chắc bạn luôn tin tưởng thì bạn là người dũng cảm. Tôi cho rằng còn một loại người khác, chiếm số đông không kém trong bá tánh, là người luôn hoài nghi và luôn tin tưởng. Đó là những người luôn hoài nghi về lòng tốt, về tình yêu, về gia đình, về con người, nhưng lại có niềm tin tưởng tuyệt đối vào cái xấu, về cái ác, về ma quỉ.

Tôi biết một người sẵn sàng tin câu chuyện về một bà già ăn thịt trẻ con và đi kể cho người khác nghe như một kẻ truyền giáo, nhưng khi nghe một câu chuyện về một ông lão tốt bụng đã nuôi nấng những đứa trẻ tật nguyền thì lại hoài nghi, cho rằng đó là một câu chuyện hư cấu hoặc ông lão chắc là một kẻ chăn dắt trẻ ăn xin, hoặc một kẻ thích dâm ô với trẻ em. Từ bao giờ, người ta dễ tin vào điều xấu và hoài nghi lòng tốt?

4.
Xem Tiffany’s Show ở Pattaya xong thì sẽ đến màn ra ngoài chụp hình với các vũ công, tất nhiên đa số là người Việt Nam đều chụp hình ở đây. Cũng rất nhiều người muốn biết các cô gái này đã được chuyển giới như thế nào, họ cố tìm xem những nét nam tính còn sót lại trên cơ thể các cô, nhiều người sẵn sàng trả tiền để biết được sự thật, tôi không biết họ làm việc này để làm gì, để được gì. Tôi nghĩ những vũ công Tiffany là những người bất hạnh với việc sanh ra nhầm giới tính, họ đã bỏ nhiều tiền và chịu đau đớn rất nhiều để làm phẩu thuật chuyển đổi, một điều nữa là họ phải chấp nhận mất 20 năm tuổi thọ để có được nhan sắc ấy, để múa hát được như thế. Hãy chỉ thưởng thức, cổ vũ và ca ngợi nhan sắc của họ.

5.
Có lần một bạn trên FB hỏi tôi rằng những chuyện tôi kể trong “chuyện nhỏ Sài Gòn” và những chuyện khác trên blog là thật hay do tôi hư cấu, nếu là thật thì bạn muốn biết các nhân vật đó ở đâu. Tôi trả lời là tôi hư cấu cả đấy, bạn quan tâm làm gì. Hay như vừa rồi tôi kể chuyện CSGT, một bạn đọc tốt bụng đã post ngược về diễn đàn otosaigon, ở đó có nhiều người đọc cho rằng đó là những chuyện bịa, rằng làm gì còn thứ CSGT như thế ngoài đời, rằng thế giới của tôi màu hồng nên tôi hư cấu toàn chuyện màu hồng, thậm chí có bạn phải cố tìm cách chứng minh là nó không đúng sự thật ở điểm nào. Tôi thấy thương các bạn ấy hơn là trách.

P/S: về cái tựa, là tên một truyện ngắn, tôi đọc đâu quên rồi, kể về việc đi tìm sự thật về một cô gái luôn trùm kín người, họ đã hối hận vì sự thật cũng là thứ giết chết cô gái tôi nghiệp đó.

20 phản hồi to “những người đi tìm sự thật”

  1. Tranhung09 Tháng Năm 3, 2012 lúc 4:17 sáng #

    Những ý đáng ngẫm.

  2. Minh Xuân Tháng Năm 3, 2012 lúc 5:17 sáng #

    đúng là những ý đáng ngẫm. em chỉ muốn nói thêm: thời này đi đến đâu cũng có người tốt kẻ xấu, nhưng đời mà, "tin" thì dễ sống hơn…

  3. Xà bông! Tháng Năm 3, 2012 lúc 6:12 sáng #

    Là vì các bạn ấy nhìn đâu cũng chỉ là 1 màu xám nên hoài nghi những gì a viết đều là để tô hồng!Và nó cũng là 1 hiện trạng của câu hỏi a nêu: "Từ bao giờ, người ta dễ tin vào điều xấu và hoài nghi lòng tốt?"

  4. Phạm Minh Tâm Tháng Năm 3, 2012 lúc 8:46 sáng #

    ( Thank blog for you great – http://www.vatinam.net )

  5. Thuy Dam Minh Tháng Năm 3, 2012 lúc 9:05 sáng #

    Anh đã môt lần xem và chụp anh chung với vũ công chuyển giới. A thực sự có cảm tình và khâm phục họ. Là mình, chưa chắc mình đã dám chịu đau, dám hy sinh để làm đẹp, làm đúng giới tính của mình như vậy đâu!

  6. Chu Chỉ Mỵ Tháng Năm 3, 2012 lúc 1:44 chiều #

    em thích, em thích cái note này,:)

  7. Polka Dots Tháng Năm 4, 2012 lúc 4:22 sáng #

    wow, cái cô trong hình đẹp quá đi.

  8. jennifer_ngoclan Tháng Năm 4, 2012 lúc 5:45 sáng #

    Thích bài viết này của anh, rất sâu sắc và rất mang tính nhân văn!!!

  9. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 2:59 sáng #

    🙂 cảm ơn bác

  10. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:01 sáng #

    đúng là tin tưởng dễ sống hơn, nhưng cũng bất an hơn, do đó người tin tưởng được thường được cho là dũng cảm🙂

  11. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:01 sáng #

    nói nhỏ: "thực ra anh cũng có tô hồng tí chút"🙂

  12. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:03 sáng #

    em đồng ý với anh, khi nghe kể về những hy sinh họ phải chịu, em cảm thấy cảm phục họ vô cùng🙂

  13. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:04 sáng #

    thích cái còm này🙂

  14. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:04 sáng #

    có khoảng cả trăm cô, cô nào cũng đẹp vậy luôn🙂

  15. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 3:04 sáng #

    cảm ơn bạn🙂

  16. Xà bông! Tháng Năm 7, 2012 lúc 6:40 sáng #

    Họ chấp nhận chuyển giới, đồng nghĩa với việc vòng đời sẽ ngắn hơn. Theo e biết thì họ chỉ có thể sống được thêm trên / dưới khoảng 20 năm sau khi làm phẫu thuật.- Có 1 điều hơi buồn là nhiều anh đàn ông trong khi chụp hình họ – ngoài tiền "bo" tùy tâm, còn trả thêm tiền (chừng 20,50,100 baht) để được "sờ" vào bộ ngực họ [1 cách thô thiển] để xem "cảm giác" thế nào đó A. Nhiều vũ công dù có cau mày khó chịu những họ vẫn giữ được nụ cười trên môi.- Mọi người thường ấn tượng và khâm phục những ng chuyển giới này, vì thực sự là Họ QUÁ ĐẸP! (Từ làn da, dáng vóc, đến môi mắt, nụ cười). Hihi,

  17. Xà bông! Tháng Năm 7, 2012 lúc 6:41 sáng #

    E là con gái mà thấy cũng mê!

  18. Đàm Hà Phú Tháng Năm 7, 2012 lúc 6:46 sáng #

    cái vụ "sờ" với "kiểm chứng" là điều anh muốn nói đó🙂

  19. VT Tháng Năm 7, 2012 lúc 1:11 chiều #

    Ấy chà chà, thích thì thích nhưng mà bạn đừng chuyển giới bạn nhé!!!Nhưng mà bạn có chuyển thì nhớ chừa lại cái mặt râu để tôi còn nhìn ra bạn!!!Ấy mà như vậy thì nhìn Phú ra sao cà???khakhakha…hahaha…

Gửi phản hồi

