XXX

25 Apr


….
Trên một đàn về xe hơi mà tôi tham gia, rất nhiều topic hoặc các câu chuyện đề cập đến Cảnh Sát Giao Thông (CSGT), trong đó,  như một mật hiệu, CSGT được ký hiệu là XXX, có lẽ bởi trong đa phần các câu chuyện, CSGT là một nhân vật phản diện. Tôi có lần kể một câu chuyện đẹp về CSGT thì ngay lập tức bị ném đá tơi tả, cho rằng tôi chính là CSGT trà trộn hoặc có người nhà là CSGT. Tôi không phản ứng gì, nhân có blog này, kể lại mấy chuyện tôi gặp, cũng chẳng khen hay chê CSGT, chẳng qua muốn nói CSGT cũng là người, không nên ký hiệu là XXX.
1.
Một hôm tôi đi giữa dòng người qua ngã tư, đột nhiên chiếc xe trước chết máy, đứng sững tạo thành một cái nút nêm nêm dòng người đi xe máy từ cả hai phía. Ngay lập tức hai anh CSGT xuất hiện, một anh lớn tuổi ra dấu cho bác tài xế cứ ngồi trong xe, rồi hai anh dắt dùi cui hì hục đẩy cái xe rẽ dòng người để qua khỏi chỗ kẹt, không quên ra dấu cho tôi di chuyển theo. Khi xe qua khỏi ngã tư, anh tài xế lại một lần nữa định ra khỏi xe, chắc là để cảm ơn hai anh CSGT đã giúp, lại một lần nữa anh CSGT lớn tuổi hơn ra dấu bảo bác tài tiếp tục đi, còn hai anh quay lại chỗ đứng gác.
2.
9h sáng ở Ngã tư Bảy Hiền, đó là một ngã tư luôn có CSGT, từ hướng CMT8 xuất hiện một bà lão chống gậy, trông bà có lẽ đã già tuy vẫn còn khỏe và minh mẫn, nhưng có lẽ bà không thể băng qua cái ngã trước mặt. Ngay lập anh CSGT trẻ tuổi nhất băng qua đường từ chốt của mình và dìu bà cụ qua đường, không quên ra dấu cho các phương tiện khác tránh. Tôi gặp hình ảnh này 3 lần, lần nào cũng là bà cụ ấy và anh CSGT ấy.
3.
4h sáng, xa lộ Hà Nội đoạn qua Suối Tiên, xe tôi nhích từng chút trong hàng xe tải nối đuôi nhau.  Tôi đánh liều đánh tay lái ra ngoài, vượt phải, đạp hết ga để qua mặt đám xe tải cục mịch ì ạch. Bất thần bóng áo vàng phía trước, muộn rồi, tôi cho xe vào lề theo dấu hiệu cái dùi cui màu trắng.
          đi đâu gấp dữ anh
          hehe, thông cảm hen chú em, mình đi câu
          câu đâu đó
          Trị An, mấy bữa nay cá ăn mạnh
          câu cũng đâu cần gấp dữ
          trời gấp chớ, cá nó ăn lúc 6~7h thui, 8h sáng, mặt trời lên cao là cá hết ăn rồi, thôi thông cảm đi, tại mấy thằng xe tải chở nặng nó rục rịch chậm quá.
          Trị An chắc nhiều trôi, mình câu mồi gì, xả mồi gì anh
          Trời, nói dài dòng lắm, thôi ghi cái số anh đi, chừng nào đi hú anh
          dạ được, thôi anh trai đi đi, chạy cẩn thận đó
          cảm ơn các chú
4.
Ngay một ngã tư hay kẹt xe, một phần là những xe máy thường xuyên vượt giải phân cách để qua ngã tư, mấy anh CSGT lâu lâu ghé đó bắt vài xe. Chiều qua có  một xe máy chở cồng kềnh, chạy nhanh, vượt giải phân cách lao lên, anh CSGT lập tức xuất hiện và chĩa dùi cui, chiếc xe máy dừng rất gấp. Đúng lúc đó cũng có một xe máy khác đi tới theo tín hiệu đèn xanh, người lái xe là một câu em trẻ, va vào cái xe cồng kềnh phía trước và ngã xuống đường. Anh CSGT ngay lập tức đỡ em trai vừa ngã xe dậy, luôn miệng hỏi, em có sao không, có trầy đâu không em, cho anh xin lỗi, thằng kia nó thắng ẩu quá, anh xin lỗi.
5.
Hai anh CSGT đang đứng trực ở một ngã tư khá yên bình ở trung tâm SG, bỗng có một một người nước ngoài chạy đến, đưa ra một cái ví, thở hổn hển và vừa nói vừa ra dấu cho anh CSGT hiểu là nó rơi ra từ túi một người đang ông đi xe SH, lúc này đã khá xa chỗ anh CSGT đứng. Một anh hiểu ra vấn đề, nhảy phóc lên chiếc bồ câu trắng và đua theo chiếc SH để trả cái ví cho khổ chủ. Một lát sau anh quay lại, nói “thank you” đối với vị khách nước ngoài rồi quay sang anh bạn đồng nghiệp nói: ổng mừng quá trời, rút bóp đưa 500 mà tao không lấy.
6.
Ngã sáu Gò Vấp chỉ cần một nuổi chiều vắng bóng CSGT là kẹt xe, cho nên các anh CSGT đứng đó suốt từ 5h đến 7h chiều mỗi ngày. Điều đặc biệt là các anh CSGT ở ngã sáu Gò Vấp rất hiền, anh nào nhìn cũng đen thui vì nắng bụi Sài gòn. Một chiều thứ Sáu, trời mưa tầm tã, tôi vẫn thấy hai anh CSGT đứng ở đó, phân luồng cho xe cộ. Hình ảnh anh CSGT dầm mình trong mưa giữa dòng xe cộ làm tôi thấy cảm mến.

7.
Ngã tư 3-2 và NTP kẹt cứng, anh CSGT đến trước len lỏi đi tìm vào mối kẹt để tìm cách giải tỏa, chiếc taxi phía trước tôi đang tìm đủ mọi cách để thoát khỏi mớ xe cộ đan ngang dọc, anh CSGT tiến về phía chiếc taxi. Từ trong taxi một cánh tay người phụ nữ đưa ra, níu tay anh CSGT và nói điều gì đó, tôi thấy chị chỉ vào một đứa bé đang nằm trên tay và chỉ tay về phía BV Nhi Đồng. Anh CSGT lập tức lên phía đầu xe taxi, ra dấu cho nó đi theo anh, như một phép màu, chiếc taxi len lỏi theo bóng áo vàng của anh CSGT để băng qua chỗ kẹt, tôi nghe anh CSGT luôn miệng nói: bà con ưu tiên cho em bé đi cấp cứu, bà con ưu tiên cho em bé đi cấp cứu.


Tôi biết rằng có nhiều bạn cầm lái không thích CSGT, cá nhân tôi, tôi chỉ bị CSGT thổi lại khi tôi phạm luật, mà mình đã phạm luật thì còn tư cách gì để trách CSGT. Nếu ai cũng tôn trọng luật giao thông, thì CSGT có muốn làm khó ai cũng đâu có được, thử một ngày thành phố vắng CSGT thì xã hội sẽ thế nào nhỉ.

31 phản hồi to “XXX”

  1. jennifer_ngoclan Tháng Tư 25, 2012 lúc 4:20 sáng #

    Hình ảnh đẹp về CSGT em thấy nhiều và giống trng bài viết… nhưng hình ảnh không đẹp cũng nhiều luôn. Nên không biết nói sao!

  2. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 4:24 sáng #

    hình ảnh không đẹp thì nhiều người nói rồi🙂

  3. hoa sen trắng Tháng Tư 25, 2012 lúc 4:53 sáng #

    đọc trường hợp cuối em tự nhiên trào nước mắt anh ơi:D

  4. Đàm Thị Thu Hương Tháng Tư 25, 2012 lúc 4:59 sáng #

    đọc xong thấy xã hội đẹp hơn chút xíu. thks bác Phú

  5. Tung H Tháng Tư 25, 2012 lúc 5:01 sáng #

    Bài hay🙂

  6. Kiennt Tháng Tư 25, 2012 lúc 5:43 sáng #

    like🙂

  7. Xà bông! Tháng Tư 25, 2012 lúc 6:04 sáng #

    Ng ta ghét cảnh sát GT vì ng ta hay phạm luật, và vì vi phạm luật, nên phải nộp phạt. Và vì nộp phạt(k xin xỏ được), nên họ đâm ra ghét CSGT thôi ạ!Hihi,

  8. rita Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:35 sáng #

    Ah, mặc dù đôi khi em không thích CSGT nhưng em chưa bao giờ gieo ý nghĩ xấu đó vào đầu con em cả, em luôn dạy bé phải biết tôn trọng chú cảnh sát, và nhất là chú cảnh sát rất thương em bé, nên khi con cần gì hay bị đi lạc, con nhớ nói chú cảnh sát chở về nhé. Thêm 1 chuyện về CSGT mà em thấy. Nhà em bên quận 8 gần cầu Nguyễn Tri Phương, cầu đó cũng rất hay kẹt. Một lần, khi đèn đỏ, có 1 ông chạy chiếc dream vượt đèn đỏ cái vù, chú công an (gọi chú vì chú lớn tuổi)ngoắc vào, ông xe ôm run run nói "mấy anh phạt gì tui phạt nhanh nhanh, ba tui hấp hối, tui vào nhìn mặt ổng lần cuối". Chú công an nói "tui hiểu nhưng anh đi vậy cũng nguy hiểm lắm, thôi để xe lại đây, chiều qua đồn lấy về, tui không giam xe đâu. Rồi leo lên tui chở cho nhanh". Khỏi phải nói ông xe dream xúc động cỡ nào, ổng cảm ơn rối rít, rồi leo lên cho chú công an chở đi. Tận mắt chứng kiến, em thấy cảm động quá trời.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:52 sáng #

    thực ra trường hợp cuối mình thấy những 3 lần, có 3 câu chuyện khác nhau, hơi trùng nên chỉ kể 1 chuyện thôi🙂

  10. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:53 sáng #

    xã hội vẫn xấu đi, chủ yếu do mình nhìn thôi mà🙂

  11. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:53 sáng #

    lâu lắm mới tái xuất🙂

  12. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:54 sáng #

    hehe, chuyến vừa rồi đi mấy ngàn cây số không hề bị CSGT vịn cũng là một thành công lớn🙂

  13. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:54 sáng #

    bạn Bông nói đúng rùi🙂

  14. Đàm Hà Phú Tháng Tư 25, 2012 lúc 8:55 sáng #

    Câu chuyện bạn Rita kể thật cảm động, hơn tất cả những câu chuyện của tôi bên trên, cảm ơn bạn nhiều

  15. Thuy Dam Minh Tháng Tư 25, 2012 lúc 10:08 sáng #

    Anh rất nhất trí với em vụ này. Mình đã phạm lỗi thì đừng trách CSGT làm gì. Tốt nhất là nộp phạt rồi đi!

  16. DuyCuong Tháng Tư 25, 2012 lúc 3:45 chiều #

    Câu chuyện của tôi xảy ra ở HN. Năm ngoái, mẹ tôi mới mất, dịp đó phải chạy đi chạy lại nhiều lo việc tâm linh cho cụ. Một lần chở vợ đi chùa Quán Sứ, mình đỗ xe (tắt máy) đứng chờ ở Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm), nơi cấm đỗ vì gần một cơ quan ngoại giao. Xe CSGT đi ngược chiều với tôi đã bấm còi báo hiệu, nhưng vì thấy họ đi ngược chiều nên tôi chủ quan không chịu đi. Lúc sau họ quay lại, hỏi giấy tờ và quyết định xử phạt. Tôi có trình bày hoàn cảnh do gia đình có việc tang gia, phải lo nhiều việc nên đi nhiều nên sơ suất mắc lỗi. Anh CS (thiếu tá) bỏ qua và dặn lần sau chú ý. Ngày hôm sau, do lấy xe từ vỉa hè xuống nên không nhìn thấy biển cấm, tôi đã đi vào đường một chiều ô tô Trần Bình Trọng (cũng quận HK). Đến cuối đường, lại gặp tốp CS hôm trước. Anh CS nhìn thấy tôi và cái băng tang màu đen đeo trước ngực, đã để tôi đi ngay với lời dặn là lần sau em chú ý nhìn biển nhé!

  17. lou Tháng Tư 25, 2012 lúc 7:00 chiều #

    đọc xong em thấy vui ,đời thì cũng có người tốt người xấu anh Phú ha!

  18. DAKLAKONLINE Tháng Tư 26, 2012 lúc 5:18 sáng #

    Những người bác kể ở trên vẫn là CSGT. Mấy tên ăn bẩn mới bị gọi là xxx. Nhưng xét tương quan lực lượng CSGT vs. xxx thì………….

  19. tamxuanthu Tháng Tư 26, 2012 lúc 6:55 sáng #

    Cảm ơn anh vì bài viết🙂

  20. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:03 sáng #

    em vẫn hay hối lộ, hihi

  21. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:04 sáng #

    Cảm ơn câu chuyện của bác, cũng là một chuyện góp vào rất hay

  22. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:05 sáng #

    ở đâu cũng có người tốt người xấu hết nhưng người tốt chắc chắn nhiều hơn người xấu rồi🙂

  23. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:05 sáng #

    tôi nghĩ họ vẫn luôn là CSGT

  24. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:06 sáng #

    🙂

  25. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 8:11 sáng #

    Như đã nói ở trên bài, tôi không thích cũng không ghét CSGT, tôi cũng không bênh vực họ khỏi những vấn nạn ngành của riêng họ, tôi chỉ kể những câu chuyện, những câu chuyện tôi trực tiếp chứng kiến. Các bạn đọc quá khích đừng mượn những câu chuyện tôi kể để nói theo những điều không hay ho về CSGT, tôi sẽ xóa các comment kiểu đó, nếu bạn biết các chuyện xấu khác về họ, hãy kể trên blog riêng của mình. Xin lỗi các bạn nhé

  26. thichthithuong Tháng Tư 26, 2012 lúc 9:45 sáng #

    @-XB:thế theo XB thì có bao nhiêu phần trăm CSGT ko ăn tiền mãi lộ? sai thì phạt,nộp vào KBNN thì ok.tâm phục,khẩu phục.nhưng những "gương người tốt việc tốt" này chắc chỉ là SỐ LẺ!!!!…-còn anh PHÚ cũng nói/trích:"hehe, chuyến vừa rồi đi mấy ngàn cây số không hề bị CSGT vịn cũng là một thành công lớn :)" .thế thì phải hiểu thế nào đây.ôhohooohhoooo.aitai.

  27. Đàm Hà Phú Tháng Tư 26, 2012 lúc 1:02 chiều #

    là đi đúng luật giao thông đó bạn

  28. Thanh Hoài Tháng Tư 26, 2012 lúc 1:14 chiều #

    Bất cứ nơi đâu, bất cứ ngành nào đều có tốt, xấu lẫn lộn. Nhìn vào những mặt tốt sẽ sống lạc quan, thêm yêu đời và yêu người.Like!

  29. Mai Thanh Hải Tháng Tư 27, 2012 lúc 3:57 sáng #

    Bên tớ, phải xóa rất nhiều còm Phú ợ!.. 30-4 này cả nhà đi đâu?

  30. Đàm Hà Phú Tháng Tư 27, 2012 lúc 4:20 sáng #

    đi sang Xiêm La, thăm anh Thạc Sỉn🙂

  31. Nguyễn Huy Tân Tháng Tư 27, 2012 lúc 5:11 sáng #

    Like it.🙂

Gửi phản hồi

