Đông Bắc ký sự (5)

11 Apr

Ngày cuối: “Hà Nội trong mắt ai”

Sau một đêm lái xe, chúng tôi tự thưởng cho mình một giấc ngủ muộn, một tô phở gà ăn với quẩy nóng ngon đến nhức nách ở đầu ngõ Đỗ Hành và một chầu cafe ôn lại hành trình trước khi quyết định xem nên thăm làng cổ Đường Lâm hay làng gốm Bát Tràng. Quyết định cuối cùng là làng gốm, vì ở đó chắc chắn có một số cảnh lao động XHCN để đưa vào khung hình.

Chúng tôi đến làng gốm gặp ngày tốt trời nên người rất đông, từ bờ đê vào đã gặp hàng chục cái đám cưới, nào quan khách, nào rạp dựng, nào bàn ghế, nào chén dĩa… cứ thế lách mãi chúng tôi mới đến được trong làng, chỗ những ngõ vắng cạnh bờ sông.

đám cưới đãi trong nhà, trong những ngõ ngách cổ kính có cảm giác rất lạ, rất xưa cũ
ngõ nhỏ, nhà theo kiểu cũ nhưng vẫn có sân, cổng vẫn khóa theo lối xưa
một cô sinh viên chăng?
đi cùng một anh phóng viên chăng?
từ đất…
…tới đất.
Làng gốm thật đẹp và yên bình
chúng tôi đến thăm một xưởng gốm, các chàng trai cô gái đang làm việc rất chăm chỉ, thỉnh thoảng ngước lên cười với khách. Điều ấn tượng nhất đối với tôi là tất các chàng trai rất dễ thương và các cô gái xinh xắn ở làng gốm đều sở hữu một đôi bàn tay đẹp, rất đẹp
từ một sản phẩm thô bằng đất, những bàn tay khéo léo ấy đã làm nên những chi tiết khá sắc sảo 
một cô thợ xinh
lại nhiều cô thợ xinh
nhưng xinh nhất vẫn là cô này
Sau khi ra khỏi làng gốm, chúng tôi ghé thăm một bảo tàng cổ vật tư nhân nằm trong một ngôi nhà xưa cũ đến nao lòng, cứ như bước vào thế kỷ trước vậy
chúng tôi ngồi dùng trà trong nhà sau khi đã chụp ảnh chán chê
đó là một ấm trà được chánh quyền tặng cho “gia đình ít con mẫu mực”
trà ngon
chân dung ông chủ – nhà sưu tầm cổ vật gốm – một người đáng mến vô cùng
Rời làng gốm Bát Tràng với nhiều hình ảnh đẹp về một chốn thanh bình, xưa cũ, chúng tôi quay trở lại Hà Nội. Vừa vào nội thành chúng tôi may mắn chứng kiến một hình ảnh đã trở nên kinh điển của Hà Nội, tài xế ủi cảnh sát giao thông. 
cảnh sát giao thông ở HN đội mũ cối trông như thời Pháp thuộc
Cảnh sát đứng chặn đầu và tài xế cứ húc vào, có lúc gần như anh cảnh sát ngã nhoài lên capo xe, cảnh sát lùi một bước xe húc tới một bước, cứ như thế đến lúc thiên hạ bất bình thì cái xe mới chịu dừng hẳn, nhưng tài xế vẫn nhất quyết không chịu ra ngoài.
vẫn là Hồ Gươm xanh
và cầu Thê Húc đỏ
nhưng may mắn thay cho chúng tôi, vừa ghé Hồ Gươm đã được diện kiến cụ rùa. Cụ Rùa nổi làm xôn xao cả một góc hồ, chúng tôi chụp được nhiều ảnh đẹp
nhiều người vẫn tranh thủ ngủ ven hồ
tình nhơn đi dạo
cô dâu chú rể chụp ảnh cưới
nam thanh nữ tú đi pinic trên tàn cây
Chúng tôi ghé bún chả Hàng Mành, theo ý nguyện của tôi, tôi rất mê bún chả Hà Nội, mà nhất định phải ăn ở Hàng Mành mới được. Vì sao ư, xem hình sẽ rõ
vì ớt tỏi được chuẩn bị thế này
vì Nem thế này
vì chả thế này
và rau thế này nữa.
Sau khi thõa mãn với chầu bún chả, chúng tôi phi xe ra thẳng sân bay để kịp bắt chuyến bay chiều vào Sài Gòn. Suýt nữa thì chúng tôi trễ máy bay, phần vì tin theo Vietmap mà đi lạc, phần vì hai hũ tương ớt ngâm măng chua mua ở Cao Bằng bị Hải Quan sân bay stop lại. Nhưng tất cả đã qua, chúng tôi rời Hà Nội mang trong hành trang nhiều ấn tượng mạnh mẽ và xinh đẹp về những ngày chu du vùng Đông Bắc.
Những ấn tượng đã qua đều rất mạnh, chúng tôi nghĩ vậy, nhưng chúng tôi không thể ngờ rằng ấn tượng mạnh mẽ nhất, ghê gớm nhất của chuyến đi thực sự còn đang chờ chúng tôi ở phía trước.

25 phản hồi to “Đông Bắc ký sự (5)”

  1. nguoilavuaden Tháng Tư 11, 2012 lúc 6:02 sáng #

    Trời ra đến sân bay rùi còn gì nữa chứ?Nhà sưu tầm cổ vật tư nhân ý ở đoạn nào trong làng vậy anh Phú? cả chuyến đi của nhà anh đều rất đẹp, mà ảnh chụp làng gốm với Hà Nội lại đẹp hơn🙂

  2. PHẠM QUỐC KHÁNH Tháng Tư 11, 2012 lúc 6:06 sáng #

    Ten ten ten tèn!

  3. Xà bông! Tháng Tư 11, 2012 lúc 6:59 sáng #

    Trời ơi, a làm e thèm bún chả, hic

  4. Kiennt Tháng Tư 11, 2012 lúc 7:05 sáng #

    Suỵt, bí mật ở phía trước nhá.

  5. Long Vux Tháng Tư 11, 2012 lúc 7:06 sáng #

    Hay quá bác

  6. Lam Trung Tháng Tư 11, 2012 lúc 7:14 sáng #

    Một chuyến đi tròn trịa, quá đẹp . Phần chi không biết bao nhiêu nhưng rõ ràng là một chuyện đi bội thu , nhất là ảnh đẹp . Chúc mừng .

  7. Văn Công Hùng Tháng Tư 11, 2012 lúc 9:16 sáng #

    Mình đã đợi đọc hết cả mấy phần, rất thú vị. Thú vị nhất là được… nịnh vợ công khai. Mình cũng là thằng thích đi nên thấy ai đi là sướng…

  8. VT Tháng Tư 11, 2012 lúc 3:37 chiều #

    Giang hồ hiệp khách du Đông bắc Lưu ảnh kỳ tình nhất thế gian…

  9. VT Tháng Tư 11, 2012 lúc 3:38 chiều #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  10. PhungPat Tháng Tư 11, 2012 lúc 3:39 chiều #

    Chị Thắm sáng rực trong hình của anh Phú hà. Bún chả của anh Phú hong biết làm người khác ngất ngây k chứ em thì thèm chết luôn. Anh lên Bình Dương ăn chả giò ở Mỹ Liên lần nào chưa?

  11. lou Tháng Tư 11, 2012 lúc 6:05 chiều #

    chị Thắm rất xinh hình chụp ở Bát Tràng rất đẹp bún chả thì nhìn rất ngon:)

  12. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:25 sáng #

    đólà căn nhà Vạn Vân, nổi tiếng ở Bát Tràng đó bạn, vào đấy là thấy ngay🙂

  13. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:25 sáng #

    hehe, anh xem hình mà còn thèm

  14. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:26 sáng #

    từ từ

  15. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:26 sáng #

    🙂

  16. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:26 sáng #

    cảm ơn bạn🙂

  17. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:26 sáng #

    đúng là bội thu, 3 người hơn 2,000 tấm ảnh đó bác

  18. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:27 sáng #

    cảm ơn bác VCH, đúng là tranh thủ nịnh vợ thiệt. Phú đi sao bằng bác được, còn phải đi nhiều🙂

  19. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:27 sáng #

    hehe, bạn VT làm thơ "ác chiến" nhé

  20. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:28 sáng #

    anh thấy mình cũng sáng lắm mà🙂. Chưa ăn chả giò Mỹ Liên bao giờ, lần sau sẽ thử🙂

  21. Đàm Hà Phú Tháng Tư 12, 2012 lúc 8:29 sáng #

    hehe, viết gì không có dấu phẩy luôn ta🙂

  22. Xà bông! Tháng Tư 16, 2012 lúc 5:17 sáng #

    Hay a e mình kết hợp mở quán bún chả ha A, đảm bảo ta k phải ra tận Hà Nội và xuống tận Bình Dương mới được thưởng thức món ngon quá trời như vậy, hihi

  23. Đàm Hà Phú Tháng Tư 16, 2012 lúc 8:13 sáng #

    được đó, được đó, hôm nào làm bữa mời anh ăn demo trước đi đã

  24. Afternoon Tea Tháng Tư 17, 2012 lúc 2:25 sáng #

    Em trong chuyến leo Fans vừa rồi cũng có ghé qua HNội, cũng đi chơi làng gốm mà bỏ sót cái bảo tàng gốm tư nhân mất rồi thật là tiếc. Àh,rất thích cô sinh viên nhà anh ạh :")

  25. An Vietnam Tháng Tư 17, 2012 lúc 4:59 sáng #

    1. Chị Thắm quả là trông như sinh viên ấy, vừa trẻ, đẹp, vừa đằm thắm. Cái tên như con người!2. Đoạn "Cảnh sát đứng chặn đầu và tài xế cứ húc vào, có lúc gần như anh cảnh sát ngã nhoài lên capo xe, cảnh sát lùi một bước xe húc tới một bước, cứ như thế đến lúc thiên hạ bất bình thì cái xe mới chịu dừng hẳn, nhưng tài xế vẫn nhất quyết không chịu ra ngoài" đọc thôi cũng đã thấy bất bình rồi!

Gửi phản hồi

