"những kẻ phiêu lưu"

11 Oct


1.
Càng ngày càng có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Doanh Nhân Việt Nam (13-10), báo chí cổ động đã nhiều nhưng phải nói công chính thuộc về các công ty sự kiện và một số bác đại gia lắm tiền để làm sự kiện, tôn vinh một ngày, của một giới, một nhóm người mà tự thân họ đã tôn vinh mình hoặc được tôn vinh nhiều lắm rồi. Người ta thường chúc, một lời chúc kiểu: chúc mừng ngày Doanh Nhân Việt Nam, tôi không biết nó mang ý nghĩa gì, họ thật sự mừng điều gì, mừng vì là doanh nhân ư, hay vì sự thành đạt. Vì doanh nhân thì nhiều, nhưng để lên tivi hoặc in sách kề về cuộc đời và sự nghiệp của mình thì chắc không có bao nhiêu người.
2.
Tôi nhận ra, các doanh nhân, dĩ nhiên chỉ là những bậc có thành tựu và vị trí xã hội nhất định, ý tôi là cao, luôn có một mẫu số chung là xuất phát điểm của họ thấp hoặc cực thấp, rồi vượt qua rất nhiều gian nan sóng gió có lúc phải trả giá bằng trắng tay hoặc thậm chí là tù tội nhưng bằng tài trí và sự nỗ lực không mệt mỏi, họ đã có những thành tựu đáng mơ ước.
Ít có doanh nhân thành công nào thừa nhận mình may mắn vì thừa kế của ông bố một gia sản, lấy một cô gái nhà giàu có hoặc gặp thời nhờ trúng đất, trúng trứng (chứng). Cũng ít thấy có doanh nhân nào quá tự đại vỗ ngực xác nhận mọi thành tựu hôm nay đều là công sức của mình, đa phần họ đều tỏ ý mang ơn mẹ, chồng, vợ, gia đình, bạn bè, cộng sự và nhân viên.
3.
Hồi mới viết blog, tôi định lấy slogan của mình là: “khi không làm thơ thì tôi làm ăn”, tôi định sẽ viết nhiều về chuyện kinh doanh, vì nói thật, là trên blog tôi là một người “uống rượu, làm thơ, giang hồ nửa buổi” nhưng ngoài đời tôi là một doanh nhân, theo đúng nghĩa của từ này, chỉ có điều còn thiếu chữ “thành đạt” thôi.
Một  lần nọ, tôi được mời nói chuyện ở một lớp học dạy kỹ năng quản lý bán hàng, tôi nói với các bạn học viên rằng: việc bán hàng và giữ được khách hàng cũng đơn giản như việc tán tỉnh bạn gái (trai) của mình vậy. Nguyên tắc đầu tiên là mình phải tỏ ra hấp dẫn, nguyên tắc thứ hai là nếu mình chưa hấp dẫn trong mắt người này không có nghĩa là mình sẽ không hấp dẫn trong mắt người khác và nguyên tắc cuối cùng là mình phải luôn luôn tỏ ra hấp dẫn kể cả khi không có ai, để còn tự yêu mình nữa.
Hình như tôi có nói rồi, tôi có lẽ vẫn thiếu bản chất của một doanh nhân thành đạt, vì tôi chưa bao giờ quan trọng việc kiếm tiền, dù tôi biết kiếm tiền và tự lập từ rất sớm, có lẽ đó là lý do mà tôi chưa giàu, chưa chứ không phải là không.
4.
Người ta thường nghĩ về một doanh nhân bằng một hình ảnh một người đàn ông ăn mặc bảnh bao râu ria nhẵn nhụi (hoặc một phụ nữ xinh đẹp lịch lãm), đi xe riêng hạng sang có tài xế, xài đồng hồ mắt kính hàng hiệu và những thiết bị hiện đại. Họ thường họp mặt với nhau, bắt tay và bàn chuyện làm ăn, có thể ở sân golf hoặc ở những bữa tiệc thật sang trọng. ban ngày, họ ngồi trong những văn phòng hoành tráng, đằng sau những cái bàn làm việc rộng như cái giường và đặt bút ký những hợp đồng kinh tế.
Tôi cũng là doanh nhân mà sao mấy chuyện đó, những hình ảnh đó xa xỉ với tôi quá. Tôi thấy trong doanh nhân,những người liều lĩnh và có máu phiêu lưu, bên trong họ là một núi những lo toan không bao giờ ngớt, là một trách nhiệm đối với cuộc đời của hàng trăm người dưới quyền mình, là những bữa cơm ăn không ngon, là những đêm giấc ngủ đầy trằn trọc. Chính vì liều lĩnh và có máu phiêu lưu nên họ, những doanh nhân, đã chọn những vất vả và lo toan cho riêng mình, không thể chia sẻ được.
5.
Tặng các doanh nhân bài hát này nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam:

P/S: bạn nào quan tâm đến Không Gian Đẹp thì xin nói thêm là chúng tôi mới khai trương một chi nhánh mới, và nhân dịp này có chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn đi kèm.

10 phản hồi to “"những kẻ phiêu lưu"”

  1. tamxuanthu Tháng Mười 11, 2011 lúc 3:56 sáng #

    Em thấy được sự chân thành trong những điều chia sẻ🙂

  2. ChiVinh92 Tháng Mười 11, 2011 lúc 5:19 sáng #

    Cảm ơn Bác đã có bài viết thật hay và giản dị. Tôi có suy nghĩ cũng có ý giống bác vậy, cái gì càng đơn giản càng hay, cái gì càng giản đơn càng bản lĩnh . làm chi Người ta nể mình bằng tấm lòng, chứ đừng bằng 1 cái gì đó gượng ép," chức vụ là tạm thời nhưng tình người là mãi mãi". Đó mới chính là doanh nhân thành đạt trong mắt mọi người và quan trọng là trong chính bản thân mình

  3. O Xuân Tháng Mười 11, 2011 lúc 7:14 sáng #

    Bài viết chân thực và hay quá anh. Chúc doanh nghiệp và blog của anh lúc nào cũng tiến thẳng về phía trước, hihi

  4. korolbo Tháng Mười 11, 2011 lúc 7:57 sáng #

    Chúc mừng Phú, chúc Phú ngày càng "ĐẸP" và "KHÔNG GIAN ĐẸP" ngày càng "PHÚ".

  5. Lana Tháng Mười 11, 2011 lúc 12:00 chiều #

    Bài viết hay quá Phú (dù mình không có 'dính' chút nào với từ doanh nhân hay kinh doanh, hihi).Thích ba nguyên tắc hấp dẫn quá đi.

  6. Phạm Minh Tâm Tháng Mười 11, 2011 lúc 1:18 chiều #

    ( Mời các bạn qua nhà mình chơi – http://vatinam.blogspot.com )

  7. Anonymous Tháng Mười 11, 2011 lúc 8:38 chiều #

    Doanh nhan cung dang duoc ca ngoi neu thanh pham cua ho giup ich cho doi.Nhut la doanh nhan ma biet lam tho thi dang ca ngoi hon, Phu a:)Thu

  8. Anonymous Tháng Mười 11, 2011 lúc 10:53 chiều #

    Chào bạn. Mình thích những suy nghĩ của bạn , nhất là mục 4.Những vất vã, lo toan của người làm ăn cũng khó chia sẽ kể cả với vợ,con. 4 câu trong vài dòng tâm sự hay lắm nhưng tấm hình có ghềnh đá và cảnh biển ở đầu trang sao thấy cô đơn quá, hình như còn thiếu một cánh buồm! Chithanh397.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Mười 13, 2011 lúc 6:44 sáng #

    @tamxuanthu: Cảm ơn bạn :)@ChiVinh92: Nói chung làm doanh nhân và quản lý nói riêng trước hết phải có "Tâm" đã, bạn nhỉ.@O Xuân: Cảm ơn O🙂

  10. Đàm Hà Phú Tháng Mười 13, 2011 lúc 6:46 sáng #

    @korolbo: Đúng là nhà thơ chúc có khác, cảm ơn bác :)@Lana: 3 nguyên tắc này xài được nhiều lãnh vực :)@Thu: Làm được thơ rồi thì làm gì cũng dễ, hehe@Chithanh397: Cảm ơn bác, để xem xét thay tấm hình🙂

Gửi phản hồi

