"những ngã tư và những cột đèn"

2 Th8


1.
Tôi, ngoại trừ những lúc quágấp gáp, vẫn thích dừng đèn đỏ ở những ngã tư, nhiều khi còn vài giây nữa mớihết đèn xanh nhưng tôi vẫn dừng, đó là những khoảnh khắc ý nghĩa, của riêng tôi.Ở Sài Gòn, cột đèn đỏ lâu nhất mà tôi thấy là 90 giây, còn chỗ nhanh nhất chỉcó 15 giây, dĩ nhiên tôi vẫn thích dừng ở chỗ có đèn đỏ lâu hơn, tôi có nhiềuthời gian với mình hơn.
Thường nếu lái xe một mình,tôi dành thời gian dừng đèn đỏ để suy nghĩ (tất nhiên ngoại trừ những lúc tôiphải tập trung cho một cái mụn trên mặt hoặc một chiếc răng sâu). Tôi luônthích suy nghĩ, nghĩ lung tung thôi, tưởng tượng hoặc mơ mộng, có lúc tôi tưởngtượng mình là một nhân vật trong một cuốn phim hoặc một cuốn sách… lúc khác tôilại tưởng tượng là mình là thủ tướng,hoặc giả mình sẽ làm gì nếu được quay lại10 năm, 20 năm trước, và cũng có khi, thật xấu hổ khi thú nhận là tôi cũng từngtưởng tượng mình có năng lực siêu nhiên… đủ thứ để tưởng tượng. Đa phần tôi kếtthúc suy tư của mình khi bị xe sau bấm còi inh ỏi lúc đèn xanh điểm sáng.
2.
Ở những ngã tư Sài Gòn, nhấtlà ngã tư lớn, việc băng qua vào giờ cao điểm đòi hỏi bạn phải tập trung caođộ. Nhiều lúc tôi đang có một suy tư đẹp, ví dụ như tưởng tượng mình có mộtchiếc du thuyền dài 109 mét với đầy đủ những chi tiết và đang lênh đênh trênđại dương, tôi đã băng qua ngã tư với chiếc du thuyền trong đầu. Những lúc nhưvậy tôi hay rẽ nhầm đường. Tôi thường trả giá bằng những đường vòng, xa hơn vànhiều ngã tư và đèn đường hơn để trở lại đường đi của mình.
Không phủ nhận rằng nhiều suytư của những lần dừng đèn đỏ ở những ngã tư Sài Gòn đã lên blog này, nhưng đaphần những suy tư ấy luôn có tác dụng làm ngắn hơn thời gian chờ đèn đỏ, làmtan đi nỗi bức bối trong giao thông hỗn loạn và làm tôi cảm thấy yêu đời hơnrất nhiều.
3.
Tôi luôn thích những ngườibiết mơ mộng, cho dù bạn có những giấc mơ thật xa vời hay điên khùng cỡ nào thìtôi vẫn thích. Tôi sẽ lắng nghe bạn, tôi sẽ chia sẻ cùng bạn giấc mơi ấy. Thậmchí có lần tôi đã bàn thật chi tiết  vớibạn vợ về kế hoạch tiêu 108 triệu đô la mà tôi mơ rằng mình có được nhờ mộtphép màu. Chúng tôi tranh luận khá sôi nổi và hào hứng và cuối cùng tôi đànhtheo ý bạn vợ, quyết định dành phần lớn số tiền ấy để lập một quĩ từ thiện chotrẻ em.
Hồi nhỏ tôi hay bị trêu chọcvì đã ngu dại kể những giấc mơ của mình cho bạn bè nghe, và tôi rất dễ bị kíchđộng nếu bị trêu chọc kiểu đó, đa phần sẽ có đánh nhau, nên sau này không mấyai trêu chọc tôi nữa. Tuy nhiên, trong mắt nhiều bạn bè hẳn tôi cũng không bìnhthường mấy, tôi thì cố để cảm thấy thương họ.
4.
Thực ra tôi cũng chẳng cố đểtheo đuổi một giấc mơ nào, kể cả việc kiếm tiền. Tôi đơn thuần là chỉ tưởngtượng ra chúng, hoàn thành chúng trong đầu mình bằng thật nhiều chi tiết rồiquên bẵng chúng đi. Chúng chỉ như những bong bóng xà phòng đầy màu sắc, sinh rarồi tan biến trong cuộc đời tôi.
Cuộc sống thực, vất vả thực,những lo toan thực và nỗi buồn thực… luôn cuốn tôi đi và điều khiển hầu hếtthời gian của tôi, tôi cũng không thể cưỡng lại được điều đó dù đôi khi tôi rấtmuốn thử. Nhưng may thay, những bong bóng xà phòng nhỏ bé nhiều sắc màu của trítưởng tượng đã giúp tôi lấy lại cân bằng.
5.
Dạo này đọc sách nhiều quá.
12 phản hồi to “"những ngã tư và những cột đèn"”

  1. Gác Xép Tháng Tám 2, 2011 lúc 4:37 sáng #

    You may say that I'm a dreamer. But I'm not the only one. (Imagine – John Lennon)

  2. Xà bông! Tháng Tám 2, 2011 lúc 4:55 sáng #

    Tôi luôn thích những người biết mơ mộng, cho dù bạn có những giấc mơ thật xa vời hay điên khùng cỡ nào thì tôi vẫn thích. >> May quá, vì em có nguy cơ được A Phú thích, hihi. Dù cho mơ mộng của E đơn giản, nhưng đôi lúc lại điên khùng A ạ. 🙂

  3. Tung Tháng Tám 2, 2011 lúc 5:55 sáng #

    Dạo gần đây nhất là em mơ có thật nhiều tiền để được đi du lịch những nơi mình thích…

  4. Xà bông! Tháng Tám 2, 2011 lúc 6:41 sáng #

    Ở 1ngã ba Sài Gòn, 1 là ngã 3 không lớn lắm, em thường tập trung cao độ để nhìn thẳng mấy showroom đối diện, để được ngắm nhìn Không gian đẹp thì như thế nào. Nhưng buồn quá, đó chỉ là giấc mơ, vì Không Gian Đẹp rất hiếm khi mở cửa vào những giờ mà nhiều người dừng chờ đèn đỏ.:(

  5. Lana Tháng Tám 2, 2011 lúc 7:56 sáng #

    Người mơ mộng thường có những suy tư đẹp ở các ngã tư – nơi từng dòng người chập vào rồi tỏa đi – rất gợi nghĩ. Tuy nhiên có một điều ái ngại là những lúc như vậy họ dễ bị chú CA tít còi. Vài trăm K đi tong. Rơi bịch :(((Mình cũng là người hay mơ mộng).:D

  6. Đàm Hà Phú Tháng Tám 2, 2011 lúc 8:21 sáng #

    @Gác Xép: câu ấy hay quá, cảm ơn bác@Xà bông!: Cảm ơn bạn. Mà showroom KGĐ mở cửa từ 9h sáng -6h chiều, bạn có thể ghé vào chơi mà :)@Tung: Lúc nào mình mơ cũng toàn dính tới nhiều tiền 🙂

  7. Đàm Hà Phú Tháng Tám 2, 2011 lúc 8:22 sáng #

    @Lana: Vâng, em bị một lần rồi chị, hehe, không sao, trả giá tí cũng được 🙂

  8. Anonymous Tháng Tám 2, 2011 lúc 8:40 sáng #

    >>ngoại trừ những lúc quá gấp gáp, vẫn thích dừng >>đèn đỏ ở những ngã tưNên tôn trọng luật giao thông cả những lúc gấp gác bác ơi. Tôn trọng mình và người khác nữa, mới cả an toàn hơn nhiều

  9. Đàm Hà Phú Tháng Tám 2, 2011 lúc 8:49 sáng #

    @ND: tôi là cực kỳ tôn trọng luật giao thông, ý tôi là lúc gấp gáp thì không thích đèn đỏ thôi chứ cũng phải dừng 🙂

  10. trandat2 Tháng Tám 3, 2011 lúc 3:01 chiều #

    Haha, bác phú đi xe hơi nên mới có cái vụ đó. Chứ bác mà chạy xe đạp đi học thì chắc sẽ khác đấy.

  11. tamxuanthu Tháng Tám 4, 2011 lúc 4:14 sáng #

    Trời đất, thế mà em cứ tưởng anh giới thiệu sách, em có cuốn này đã lâu mà luôn xếp nó sau các cuốn khác 🙂

  12. Đàm Hà Phú Tháng Tám 4, 2011 lúc 4:19 sáng #

    @trandat2: đi xe máy vẫn nghĩ được chứ xe đạp thì thua :)@tamxuanthu: đúng là có phong phanh giới thiệu sách, cuốn ấy là một trong 10 cuốn nên đọc nhất của VN trong 50 năm nay

Trả lời

