Tortuga (2)

14 Jul

1.
Bạn nào chưa xem thì xem lạiTortuga
Bạn nào quan tâm đến lịch sửthì xem: Di tích lịch sử bên nhà GM
2.
Mới sáng hôm qua, như thườnglệ, tôi vào văn phòng, vừa mở máy tính chưa ngồi ấm đít thì nhà thơ Trần HữuDũng điện thoại bảo anh đang ngồi với chú Vương Huy ở 81 nè, ra liền đi. Tôi dạdạ nhưng mãi loay hoay với vài việc riêng chưa ra được thì Trần Hữu Dũng điệnlại, lần này chuyển máy cho tôi gặp nhà thơ Vũ Trọng Quang, anh Quang bảo đọcmày viết về Trống Đồng làm anh vui, ra đây đi. Vậy là cắp đít đi một mạch, đến4 giờ chiều mới mò về, say mềm từ đầu đến chân.
3.
Quán 81 Trần Quốc Thảo –thực ra đó là căn tin của trụ sở hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Tp.HCM. Quán cótuổi đời đã 30 năm theo lời Vũ Trọng Quang, quán rất xập xệ nhưng đồ ăn khángon, và bia thì rất lạnh. Ngồi đây mỗi ngày đều có thể gặp những gương mặtquen thuộc của giới làm nghệ thuật:  viết lách, họa sĩ hoặc nhạc sĩ đều có đủ, những gương mặttrẻ môi thâm với tóc đuôi ngựa ưa nói chuyện triết học hoặc những mái đầu bạc lơphơ chụm lại kể chuyện tục rồi cùng hỉ hả cười. Xưa tôi cũng thường ghé đây,tuy ít hơn nhiều so với ghé Trống Đồng nhưng tôi cũng nhờ ghé đây mà quen biếtvài người. Nay Trống Đồng không còn, giang hồ nghệ thuật hầu như chỉ còn tụ tậpở đây.
4.
Vũ Trọng Quang là người rấthay, tôi ngồi bên cạnh anh uống bia mà cảm thấy vẫn như cách đây mười mấy năm,anh hầu như không già đi, vẫn là những câu chuyện hài hước ý nhị bên cạnh nhữngcâu thơ chất ngất tâm trạng. Tôi nhắc lại chuyện xưa, hồi xưa cứ nhậu đến 5hchiều là anh ngưng, bảo phải đi đón con, bất luận hôm ấy có ai và đông vui thếnào cũng mặc, 5h chiều là Quang đi đón con. Hôm nào vui lắm thì đón con về nhàxong anh sẽ quay lại, có một lần quay lại như thế anh đã uống với tôi đến lúc thật say và anh đọc cho tôi nghe bài thơ “Cuối đường”, tôi yêu anh luôn từ đó, hômqua tôi đọc lại cho anh vài câu, anh vui lắm.
Tôi đã có chép bài thơ đó ởđây, nhưng vẫn chép lại để bạn xem:
Cuối Đường
Xin lỗi vầng trăng khuyết vẫn đợi hai taở cuối đường về
 cả khu vườn tơi tả những cành hoatrộm hái
 cả lời thề khắc trên cây cao hơntầm tay với
 Xin lỗi chim quyên chậu cá lia thia
 cái tát tai câu ca dao đứt khúc
 ly tách âm vang
 chỗ nằm động đất
 bao lâu rồi giấc ngũ ngược đầu nhau
 bao lâu rồi giấc ngũ bạc đầu nhau
 Xin lỗi cánh cửa căn phòng có lờixa lạ với ban mai
 mất lá thư đầu bày tỏ
 đôi đũa nhiều buổi  sau đơn lẻ
 mâm cơm lạnh những màu
       
 Xin lỗi cốc rượu va mạnh cuối ngàychủ nhật
 thứ hai sẽ vỡ
 lẽ nào kéo dài tuổi thọ tình yêu
 bằng trái tim thực vật
 thưa quí tòa
 tôi đánh mất một điều không có.
Lúc uống say chú Vương Huynói làm thơ thì ai cũng điên, khác nhau là điên nhiều hay điên ít, điên dạng lànhhoặc điên dạng ác tính, điên vừa phải và điên hết chịu nổi… Vũ Trọng Quang bảoừ, rồi anh hỏi hôm qua ra mắt sách của thằng Minh (Nguyễn hữu Hồng Minh) saoem không tới? Tôi nói hôm qua bận quá, phải đi đón ông bà từ quê vào. Anh nóihôm qua vui lắm, thằng Minh bắt anh lên đọc thơ, anh đọc bài Ngôi Nhà, nhiềungười thích lắm. Tôi bảo anh đọc luôn cho tôi nghe đi, anh đọc liền, tôi chỉnhớ mấy câu, giờ lên mạng lượm về được một mảnh, chép lại ra đây:
 Ngôinhà
  Một tay ôm con một tay ôm đàn
  không còn tay nào mẹ vẫy chào khurừng lãng mạn khói lửa
  tôi bắt đầu tôi dưới chân cầu
  thở mùi tanh của cá
  tắm dòng sông nước đen
  từ tiếng rao bán báo tôi lớn lên
  từ tiếng gõ vào thùng đánh giầytôi lớn lên
  em dậy thì bên kia sông
  tôi tỏ tình bằng im lặng
  Cha bỏ xác trên rừng
  mẹ ngồi đan áo mũi kim đâm vào đầungón tay
  nước mắt rơi xuống hai chữ anh hùng
  tôi tiếp tục cầm súng đi ngượcchiều Trường Sơn
  mở khóa an toàn bắn chỉ thiên
  cuộc chiến khốc liệt đã kết thúc
  tôi và em bày ra một xung đột khác
  Mẹ không ngồi đan áo
  ngón tay còn nhỏ máu
  ngón tay bấm vào dây đàn
  nốt nhạc rơi xuống hai chữ anh hùng
  Con tôi vẽ chân dung tôi
  không rõ nét
Trong bài này cònthiếu một câu, tôi nhớ đó là câu: “chiến tranh đã lùi xa / mỗi chúng ta chưa cóhòa bình”. Rồi chúng tôi nói chuyện về chiến tranh và Thơ. Tôi nói rằng chỉ cóngười làm thơ như Quang mới “mở khóa an toàn bắn chỉ thiên”, người ta có xuhướng bắn vào nhau nhiều hơn.
5.
Hôm qua trong bàn nhậu còn cónhiều người nữa: có bạn Bùi Chát này, nhà thơ Trần Hữu Dũng thì chạy sô khắp cảquán, à, còn có một nhà văn nữa, anh Chiến với tiểu thuyết “Những mảnh Ghép” sẽin trong tháng tới, anh hay trổ tài xem tướng số và tử vi rất tâm linh. Điềuđặc biệt là hôm qua trong bàn tôi ngồi có đến mấy họa sĩ cùng uống với chúngtôi, một trong số đó là một họa sĩ tên Thu, anh đã ký họa chân dung của tôi,tôi thấy thích lắm, dù mọi người vẫn nói rằng bức ấy chưa đạt, tôi thì chỉ cầncó vậy. 

Chân dung tôi đây



P/S: dạo này blog mình ít còm quá nên mở cửa cho còm tự do

9 phản hồi to “Tortuga (2)”

  1. karlivius Tháng Bảy 14, 2011 lúc 7:15 sáng #

    Mưa, nhậu, thơ thẩn với bạn hữu thế này thì sướng như tiên nhỉ. Chân dung tâm trạng quá:)

  2. rita Tháng Bảy 14, 2011 lúc 7:31 sáng #

    Nhậu xong nhớ trả lời mail em nhá. Merci

  3. lamnguyen Tháng Bảy 14, 2011 lúc 7:45 sáng #

    Cái mặt trong ký hoa này so với cái mặt trong di tích lịch sử vừa được khai quật tại Đơn dương khác nhau một trời một vực. Xưa trên Áo Trắng, như bạch diện thư sinh, giờ râu hùm hàm én nhìn thấy …khiếp.

  4. lamnguyen Tháng Bảy 14, 2011 lúc 9:17 sáng #

    Úy, lộn rồi. Di tích lịch sử vừa khai quật là Hợp Tuyển Thơ Văn Sinh Viên chứ khong phải Áo Trắng đâu nha.

  5. Gác Xép Tháng Bảy 14, 2011 lúc 12:11 chiều #

    Ừ, còm tự do thì còm một cái. Hehehe..Nhớ 81, nhớ cái ồn ào của SG..

  6. VT Tháng Bảy 14, 2011 lúc 1:26 chiều #

    E hèm!Mở quán nhậu gì mà toàn cho sĩ sĩ vô nhậu không vậy hà?Vậy còn mấy tay chỉ biết đọc & còm đại thì sao ta?

  7. haidieugiandi Tháng Bảy 15, 2011 lúc 3:27 chiều #

    Vì câu cuối cùng nên mình comment, vì thường vào đọc nhưng chả lẽ entry nào cũng khen bạn Thắm tuyệt vời, các bạn Hà Thi và Hà Văn dễ thương quá, v.v..Entry này khen bạn Phú làm thơ hay từ hồi trẻ !:)

  8. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 16, 2011 lúc 5:01 sáng #

    @karlivius: vâng, mưa nhậu với bạn thơ thì còn gì bằng, bởi vậy say quá đỗi luôn :)@rita: đã trả lời mail :)@lamnguyen: dạ, thời đó cũng có râu ria rồi bác, nhưng mà tại Phú ít để dài thôi, bây giờ thì không có râu nhìn cũng ghê🙂.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 16, 2011 lúc 5:03 sáng #

    @Gác Xép: Nhớ 81. Nếu đã từng ghé sẽ khó quên cái không khí ấy, rất Sài Gòn, rất Việt Nam :)@VT: bạn của các loại sĩ cũng được mời :)@haidieugiandi: Cảm ơn bác, nhờ làm thơ mới có bạn Thắm và hai bạn xinh xinh kia đó ạ🙂

Gửi phản hồi

