lại dạy bơi

19 May
1.
Hôm nay báo Thanh Niên giật cái tít ngay trang nhất, to vật vã: “Người Việt phải biết bơi”, nghe rất máu lửa và đầy dân tộc tính, các bạn có thể đọc nguyên văn bài viết ở đây. Bài viết chủ yếu nói về nguy cơ bị …chết đuối, đặc biệt là đối với trẻ em, các con số thống kê ở cuối bài viết thực sự là những thống kê quá đau lòng: Trung bình mỗi ngày có 10 trẻ tử vong vì lý do này, chủ yếu độ tuổi từ 7-15”. Đối với cá nhân tôi, một tai nạn hay một căn bệnh, dù là nhỏ nhất, đối với một đứa trẻ cũng là một việc đau lòng, huống chi là con số trên.
2.
Một lần, hồi tôi còn nhỏ, cả lớp tôi thuê một chiếc ghe chạy ra đảo chơi. Chiếc ghe quá nhỏ để chở hơn bốn chục đứa học sinh, ra khơi, gió lớn, sóng dồn đã làm nó chao đảo, mấy lần suýt lật. Tôi nhớ mãi cảm giác của mình khi đó, khi nhìn bạn bè hoảng loạn, dù chúng cũng toàn dân biển như tôi. Nếu chiếc ghe lật, người nào trong chúng tôi giỏi lắm cũng chỉ tự cứu được mình, còn các bạn không biết bơi, bơi yếu hoặc các bạn nữ thì cầm chắc cái chết. Bạn bè tôi hay rủ nhau đi tắm biển chung nên tôi biết, có những bạn mang tiếng là biết bơi, sáng nào cũng tắm biển, nhưng các bạn ấy rất “nhát nước” và vẫn có khả năng chết đuối như thường.
3.
Quay lại chuyện bài báo với cái tựa giật gân trên, theo tôi, chuyện trẻ em Việt Nam biết bơi và vấn đề hạ thấp, thậm chí là xóa bỏ trẻ chết đuối ở Việt Nam là hai vấn đề khác nhau, hoàn toàn khác nhau. Trong những tai nạn nói chung, và tai nạn chết đuối nói riêng, một phần nguyên nhân chính là do lỗi của người lớn, chính sự bất cẩn và thiếu quan tâm của người lớn là nguyên nhân cho rất nhiều tai nạn đau lòng của trẻ. Vậy cái tít “Người Việt phải biết bơi” không phải là giải pháp cho tai nạn chết đuối ở trẻ em Việt Nam (rất cao) hiện nay. Trẻ em rất thích nước và rất hiếu động, dạy trẻ biết bơi là một việc khác hoàn toàn với việc giám sát trẻ và dạy trẻ biết tránh xa nguy hiểm hoặc biết cách đối phó với tình huống nguy hiểm.
4.
Lúc trước tôi có bài viết Dạy bơi. Bài viết này nhờ Hòa Thượng Thích Học Toán đem về treo ở Chùa Toán và được lăng xê bởi trang e-Bơi nên bỗng nhiên khá nổi tiếng, sau đó xuất hiện ở rất nhiều blog khác và các diễn đàn trên mạng. Trong bài “dạy bơi”, dĩ nhiên ai đọc cũng biết là tôi có nói sâu xa hơn chuyện “dạy bơi” một chút, nhưng thực tình những điều tôi chia sẻ là hoàn toàn chính xác, đó là cách mà tôi đã dạy bơi cho vợ, con hoặc con em của bạn bè mình biết bơi.
Đối với tôi, trong chữ “biết bơi” có hai thứ hạng: bơi nổi và bơi chìm. “Bơi nổi” chính là cách bơi mà bạn được dạy nếu đăng ký đi học bơi. Người biết bơi theo kiểu “bơi nổi” rất nhiều, đa số là trẻ em, nhất là trẻ em sống ở thành phố (con tôi cũng nằm trong số đó), đối với những người này, dù được coi là đã “biết bơi”, nguy cơ bị chết đuối ở trong tự nhiên vẫn cao như người không biết bơi, thậm chí là cao hơn.
“Bơi chìm” là cách mà tôi muốn dạy bạn trong bài viết , đó là cách bơi mang tính nhận thức, bạn phải hiểu được nước, bạn phải hòa vào nước, đi trong nước, nghe trong nước, nhìn trong nước, bạn không cần nhiều nỗ lực để “làm nổi” khỏi mặt nước ngoại trừ để hít chút không khí. Khi đã thực sự biết bơi, bạn sẽ thấy nước không hề nguy hiểm, mà trái lại, là một môi trường đầy quyến rũ.
5.
Biết bơi theo hai nghĩa trên của tôi, giống như đối với một đứa trẻ, vừa phải biết cách học giỏi vừa phải biết cách sống tốt. 

…mà thực ra, chỉ cần biết cách sống tốt đã là giỏi lắm rồi.


P/S: Bạn trai nào muốn có thêm động lực học bơi thì đọc thêm cái này, cho nó máu

16 phản hồi to “lại dạy bơi”

  1. LêKhánh BảoQuyên Tháng Năm 19, 2011 lúc 5:22 sáng #

    Em cũng đồng ý với mục số 3. Theo em thì bơi cũng là một trong các kỹ năng sống cần tập cho bé. Còn chuyện tai nạn chết đuối, thì không hẳn biết bơi là giảm được. Em thì nhỏ ba em chỉ cho kiểu bơi ếch là bơi kiểu đó tới giờ mà hổng có phát huy được gì hết. Nói chung là biết bơi thôi. hihihi…

  2. jazzy guy Tháng Năm 19, 2011 lúc 5:42 sáng #

    ở quê, chiều hay đi tắm biển, bạn bè hay kháo nhau "muốn chìm cũng đ. chìm được"căn bản là dẹp tan cái tâm lý "sợ chìm"e có thằng bạn mập ú, xuống biển tự nổi lềnh bềnh lun hehe

  3. Lún Ghẻ Tháng Năm 19, 2011 lúc 5:43 sáng #

    hehehe, mai mốt BX với Beo về VN dạy bơi nổi nhá…

  4. rita Tháng Năm 19, 2011 lúc 9:52 sáng #

    Bác Phú nói đúng quá, em mang tiếng là biết bơi, mà sợ nước lắm, dù em bơi cũng ko tệ. Hu hu, bác chỉ phương án cho em can đảm lên tí đi. Chính vì nhát nước, nên em quyết tâm cho con gái làm quen với nước từ bây giờ và kết quả là nó không hề sợ nước (bù lại cho mẹ nó). Cho hỏi bé 4t học bơi được chưa và học ở đâu thì tốt ạ? (nhà bé ở Q8). Đa tạ bác Phú nhiều.

  5. Titi Tháng Năm 19, 2011 lúc 10:37 sáng #

    Nước quyến rũ lắm á! Hai ngày hong bơi, bất kể mùa đông hay hè, mình đều nhớ nước😀 Tí mất ba năm làm quen với nước từ khi chập chững biết đi. Giờ cu cậu lội ra biển một mình chả sợ gì😛

  6. Gác Xép Tháng Năm 19, 2011 lúc 11:19 sáng #

    Hehehe.. Phú bắt giò báo TN thích bơi nổi áh!

  7. Đỗ Tháng Năm 19, 2011 lúc 1:38 chiều #

    Báo TN giật tít ấy nghe thế nào ấy. Bơi lội cần là một hiểu biết phổ thông được rồi.

  8. rita Tháng Năm 20, 2011 lúc 2:27 sáng #

    Nhìn cái tít "to vật vã" đúng là máu lửa thật.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Năm 20, 2011 lúc 2:41 sáng #

    @Quyen: Bơi ếch là kiểu bơi căn bản nhất, biết bơi ếch tự khắc biết các kiểu khác thôi,c òn không thì cứ một kiểu mà bơi, có sao đâu :)@jazzy guy: đúng là cỡ anh em mình muốn chìm cũng khó, hồi nhỏ toàn thi nhau xem thằng nào đứng dưới đáy biển lâu nhất :)@Lún Ghẻ: hehe, không dám dạy vận động viên BX và Beo đâu, hai bạn ấy dạy lại mình thì có

  10. Đàm Hà Phú Tháng Năm 20, 2011 lúc 2:43 sáng #

    @rita: 4 tuổi học bơi là đẹp, nói chung sau khi biết đi thì nên biết bơi, nhưng 4 tuổi thì chưa cho cháu đăng ký học nghiêm túc được, việc này bố cháu nên tự dạy cho cháu thôi :)@Titi: bơi nhiều hèn chi trẻ lâu thế, trẻ đến mức khó tin luôn, hehe

  11. Đàm Hà Phú Tháng Năm 20, 2011 lúc 2:45 sáng #

    @Gác Xép: mình cũng không hiểu sao TN chơi cái tít ghê thế, nếu muốn nổi thì chỉ cần: "báo động tai nạn dưới nước ở trẻ" là đủ@Bác Đỗ: bác Đỗ nói đúng quá, đúng ra nên bắt buộc đem vào dạy ở trường cấp một môn bơi lội

  12. Thuy Dam Minh Tháng Năm 20, 2011 lúc 3:44 chiều #

    Ngày trước ở quê, anh học bơi dễ không. Vậy mà giờ ở thành phố, lũ trẻ học bơi khó quá!

  13. Lana Tháng Năm 21, 2011 lúc 1:25 sáng #

    Hoàn toàn đồng ý cái vụ bắt giò. Việc dạy trẻ biết bơi và việc giảm bớt tai nạn chết đuối của trẻ (phần lớn do người lớn bất cẩn) là hai việc chả gì liên quan.Thích mấy câu kết của entry này quá.

  14. Tranhung09 Tháng Năm 21, 2011 lúc 12:29 chiều #

    Tin mới: Vụ chìm tàu Dìn Ký tại Bình Nhâm Bình Dương – 15 người mất tích vẫn chưa tìm thấyhttp://govn.wordpress.com/2011/05/21/tin-m%e1%bb%9bi-v%e1%bb%a5-chim-tau-din-ky-t%e1%ba%a1i-binh-nham-binh-d%c6%b0%c6%a1ng-15-ng%c6%b0%e1%bb%9di-m%e1%ba%a5t-tich-v%e1%ba%abn-ch%c6%b0a-tim-th%e1%ba%a5y/

  15. Đàm Hà Phú Tháng Năm 22, 2011 lúc 10:07 sáng #

    @Anh Thụy: Lũ trẻ thành phố ít có cơ hội đến hồ bơi nên có biết bơi cũng chỉ gọi là thôi anh ơi@Chị Lana: Cảm ơn chị, đúng là nuôi con mới biết hết nỗi lo toan của cha mẹ :)@Tranhung09: Cảm ơn bác, em đã đọc

  16. Hoang Yen Tháng Mười Một 22, 2011 lúc 10:25 sáng #

    http://dayhocboi.com/huong-dan-hoc-boi/huong-dan-hoc-boi-ech.htmlai rảnh vào cái web này tự học bơi coi sao nè

Gửi phản hồi

