Khi ấu trùng chữ nghĩa bay đi

17 May
Bài này riêng tặng Mr. Deed, nhân vật chính trong phim “Mr. Deed” do Adam Sandler thủ vai (tôi là fan của bạn Adam Sandler này) và đồng tặng bạn Goldmund.
“Làm thơ, trong chừng mực nào đó, là một công việc dũng cảm.  Thừa nhận rằng bạn thích thơ, và tệ hơn, có làm thơ lại cần nhiều dũng cảm hơn”, câu này tôi thửa lại của bạn GM, bản chính nói về việc đọc tiểu thuyết.  Thực ra, theo tôi, số người đọc thích tiểu thuyết, xét trên tất cả các loại hình, có lẽ vẫn ít hơn số người làm có thơ, cũng xem xét trên diện rộng. Một sự khác biệt nhỏ nhưng lại có tính chất thu hẹp sự việc, là ở trong một đất nước mà “người người làm thơ, nhà nhà làm thơ” nhưng không phải bất cứ người làm thơ nào cũng được gọi là “nhà thơ”, dù tác phẩm của họ vẫn được coi là một bài thơ, thậm chí là rất hay, cũng không phải bất cứ người làm thơ nào cũng thực sự yêu thơ. Sự khác biệt này, ở góc độ chuyên môn, là để phân loại người làm thơ chuyên nghiệp và người làm thơ nghiệp dư.
Lúc trước, tôi cũng từng rất ngại ngùng khi có ai đó, nhất là bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí là các đối tác, gọi tôi là “nhà thơ” hay “thi sĩ” và tôi cố luôn thanh minh rằng tôi chỉ là một người làm thơ bình thường, làm thơ cho vui, làm thơ kiểu “trà dư, tửu hậu”, tôi không phải “nhà thơ”. Đây chính là sai lầm của tôi, ý tôi là việc nhận mình là một người làm thơ nghiệp dư, trong mắt nhiều người, có vẻ như tôi nhận mình có vấn đề về tâm lý, tôi nhận được những ánh nhìn thương cảm, kiểu như: “tội nghiệp quá, thằng này nó làm thơ đấy”
Đó là lúc trước, còn bây giờ, nếu ai hỏi tôi về chuyện làm thơ, tôi khẳng định ngay là tôi có làm thơ, vâng tôi làm thơ chuyên nghiệp, việc giỏi nhất mà tôi từng làm được chính là làm thơ, thậm chí, trong một giai đoạn của đời mình, tôi từng làm thơ để mưu sinh. Tôi sẽ nói với họ về thơ ca và những ảnh hưởng mang tính cứu rỗi của nó đối với đời sống loài người, tôi nói với một giọng điệu tuyên truyền, uyên bác và đầy tự hào, như một Đức Cha truyền giáo. Đừng hiểu lầm rằng tôi mong mỏi thay đổi cái nhìn của người nghe dành cho cá nhân mình, chuyện ấy là không tưởng, cũng như một Đức Cha truyền giáo, tôi chỉ cố làm cho chính người nghe trở nên ngại ngùng nếu họ có ý định quay mặt lại với thơ, chế diễu thơ hoặc thương hại người làm thơ.
Trở ngại lớn nhất của một Đức Cha truyền giáo khi nói về tôn giáo của mình, ông sẽ phải giải thích về sự hiện diện của Quỉ, những cám dỗ và tội ác, hoặc các thế lực đen tối và đối lập khác. Cũng giống như việc nói về vẻ đẹp của thơ, bạn không thể lờ đi một sự thật rằng cuộc sống càng lúc càng có ít chất thơ,  ý tôi là chất thơ thiên nhiên, chất thơ tinh khiết, chất thơ đẫm nhựa sống và thơm lừng như cỏ. Chất thơ quí giá ấy từng có, rất nhiều, trong tâm hồn mỗi con người.

“…

Khi ấu trùng chữ nghĩa bay đi
anh sẽ nói cho em nghe một điều bí mật
rằng làm thơ là một việc bất an”
(Phim Mr. Deed đang chiếu trên HBO, bạn nào chưa xem thì đón xem nhé)

7 phản hồi to “Khi ấu trùng chữ nghĩa bay đi”

  1. Goldmund Tháng Năm 17, 2011 lúc 1:06 chiều #

    công nhận, làm thơ càng phải giấu tiệt nữa:)

  2. Đồng Nhơn Tháng Năm 17, 2011 lúc 1:55 chiều #

    Em thấy bài Bí mật của Mỹ Tâm rất phù hợp

  3. Dã Quỳ Tháng Năm 17, 2011 lúc 3:40 chiều #

    Dưng không thấy chính mình cũng dũng cảm theo🙂🙂 …..hì hì hi

  4. Mrs. Truong Tháng Năm 18, 2011 lúc 11:26 sáng #

    Tội nghịp wớ, ông này ổng làm thơ ặkặk (thực ra, tội nghịp ổng vì biết 'làm thơ là 1 việc bất an')

  5. Đàm Hà Phú Tháng Năm 19, 2011 lúc 3:38 sáng #

    @GM: giấu tiệt nhưng mà cũng phải in một tập chứ@Đồng Nhơn: đã tìm và nghe được bài đó

  6. Đàm Hà Phú Tháng Năm 19, 2011 lúc 3:39 sáng #

    @Dã Quỳ: hehe, phụ nữ làm thơ thì lại khác, rất đẹp và đáng yêu :)@Chị Sui: Nghĩ bụng: hy vọng con trai ổng không có làm thơ.

  7. ♪mèo♥điệu® Tháng Năm 19, 2011 lúc 4:54 sáng #

    e k là fan nhưng thích Adam Sandler cực kỳ, nhất là từ phim 50 first days😀

Gửi phản hồi

