>hôm qua…

25 Mar

>

1.
Hôm qua tôi nhận nhiều hồ sơ ứng viên cho vị trí Kiến Trúc Sư và Kỹ Sư. Tôi đọc qua hồ sơ của các bạn và cảm thấy khá buồn, các bạn viết sai lỗi chính tả rất nhiều, nhiều bạn không thèm để tên công ty mà mình gửi hồ sơ, có vài bạn còn để tên công ty khác (chắc các bạn cũng nộp hồ sơ ở nhiều nơi), có vài bạn kèm trong hồ sơ một ảnh bán thân được chụp rất nghệ thuật (nghiêng người, chống cằm, suy tư…) cứ như các bạn đang xin ứng tuyển diễn viên. Một điều tôi khá chắc chắn rằng tất cả các bạn khi đến phỏng vấn đều thiếu những kiến thức giao tiếp cơ bản như bắt tay, tự giới thiệu hoặc đặt câu hỏi. Đúng một năm trước, tôi đã viết riêng một entry về việc này, ở đây.
Nếu các bạn nghĩ rằng, ồ, không làm chỗ này thì làm chỗ khác, có gì quan trọng, công ty bây giờ đầy…, thì các bạn sẽ không khá được, ý tôi là trong cuộc sống nói chung.
2.
Hôm qua Backstreet Boys diễn ở SVĐ QK7. Hồi xưa tôi không thích boyband này (và tất cả các boyband khác trên đời này) tới bây giờ vẫn không thích. Nhưng phải công nhận là các bạn ấy tài năng và biết cách gìn giữ tên tuổi thật lâu, dễ chừng đã hơn 15 năm. Tôi thấy khá nhiều bạn hâm mộ Backstreet Boys, họ tạo thành một đám đông lớn, làm kẹt xe cả mấy con đường chung quanh SVĐ.
3.
Hôm qua hai vợ chồng tôi đi dự đám tang một người, là vợ của ông anh họ, chị mất sau mấy năm bị ung thư. Tôi loay hoay tìm chỗ gửi xe để vào thì một cậu sửa xe gần đó bảo: đi đám hả, để xe đó tui ngó chừng cho. Lúc đi bộ vào trong hẻm nhà anh, tôi thấy mọi thứ thật lạ lẫm so với lần đầu tôi tới, hình như đã hơn 5 năm trước, lúc chị còn chưa bịnh. Tự nhiên tôi thấy buồn cho mình, mấy năm chị bịnh nằm nhà, tôi không ghé thăm chị bữa nào, bây giờ chị mất rồi, tôi đến thăm, chị cũng đâu có hay biết nữa.
4.
Hôm qua vợ chồng tôi có một bữa ăn tối kỷ niệm 12 năm ngày cưới. Trong bữa tối chúng tôi nói chuyện rất nhiều, chủ yếu là về tình yêu và gia đình. Chúng tôi thống nhất rằng: mỗi ngày, ngày hôm nay, chúng ta hãy làm cho nhau hạnh phúc, hãy làm cho cha mẹ ta mãn nguyện, hãy làm cho các con ta luôn được yêu thương và che chở, hãy làm cho mọi người xung quanh ta vui vẻ…. Đừng để ngày mai phải hối tiếc: ước gì quay lại được hôm qua…
5.
Hôm qua có động đất ở Hà Nội, mọi người hốt hoảng chạy ra khỏi những tòa nhà cao tầng. Họ nghĩ gì trong khoảnh khắc ấy, nếu chuyện xấu nhất xảy ra, họ đã nghĩ gì? Tôi không biết họ nghĩ gì, nhưng chắc chắn không có công việc, tiền bạc, quyền lực, danh vọng… 


6.
Đọc lại thấy entry này không vui lắm, nên bổ sung thêm một mục. Hôm qua tôi viết trên FB thế này: Đàm Hà Phú sắp tung một bộ ảnh nude (100%) với thông điệp kêu gọi thế giới bảo vệ…động vật hoang dã (bảo đảm không có silicon).  Một số bạn tỏ ra nghi ngời. tôi phải cam kết thêm: Nude vì … động vật hoang dã, không phải lợi dụng để sâu hàng, có thông điệp đàng hoàng nhé: “Đừng ăn thịt động vật hoang dã, nếu không bạn sẽ trông thế này đây”

23 phản hồi to “>hôm qua…”

  1. Quang Đông Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:00 sáng #

    >Cảm nhận được mọi điều bạn viết!

  2. L2C Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:07 sáng #

    >Hôm qua nhiều cảm xúc quá. 1. Hoàn toàn đồng ý. Viết thư xin việc nhẽ ra phải như làm một bài trình bày/marketing bản thân mà đầu bài là quảng cáo xin việc, đối tượng nghe là người tuyển dụng. Thằng em hôm qua cũng mới nhờ xem hồ sơ xin việc, đọc xong chị còn chẳng muốn nhận em vào, nói gì đến các ông chủ.4. Ngưỡng mộ tình yêu của bố P mẹ T.

  3. jazzy guy Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:22 sáng #

    >e thích số 5 nhấte hy vọng cuộc sống không phải hối hận ngày hôm qua, lo lắng về tuơng lai. Sống cho hôm nay và đi luớt các nhà blogger…hihi

  4. Bobo Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:40 sáng #

    >Thích cái số 4, cười bể bụng với cái số 6😀

  5. Đỗ Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:42 sáng #

    >Cuối cùng thì Phú có nhận mấy bạn kiến trúc sư gởi hình chống cằm trong hồ sơ xin việc không chớ? Phú nhận bổ sung cho "đội văn nghệ xung kích" của công ty, có lý à.

  6. Gauxx Tháng Ba 25, 2011 lúc 7:01 sáng #

    >haha, trễ roài, bác không làm được cái số 6 vì bà kon đều bít bác có vợ đẹp con khôn, dù bác xấu cỡ nào😛

  7. INTERNATIONAL Tháng Ba 25, 2011 lúc 7:15 sáng #

    >Đúng như bác Phú nói, mấy bạn trẻ thời nay thật hời hợt và không có chút kiến thức về giao tiếp. Các bạn ấy không biết rằng bộ hồ sơ đại diện cho chính bản thân mình. Một bộ hồ sơ cẩu thả thì chủ nhân của nó cũng không thể là người cẩn trọng và như vậy sẽ không là một nhân viên tốt. Tôi từng là quản lý nhân sự cho một công ty vi tính và tôi từng thẳng tay bác bỏ những bộ hồ sơ cẩu thả như thế, cho dù họ có bằng cấp hay kinh nghiệm gì đi nữa. Đôi khi tôi còn nổi khùng với những bộ hồ sơ như vậy, thậm chí tôi còn dặn nhân viên khi nhận những bộ hồ sơ đó, có quyền từ chối ngay lập tức. Tôi thật không hiểu các bạn học gì trong suốt 12 năm phổ thông và 4 năm đại học. NHững việc sơ đẳng thế mà cũng không xong thì thật không biết nói thế nào.

  8. VT Tháng Ba 25, 2011 lúc 9:31 sáng #

    >Ấy ấy,đừng làm thế…định cạnh tranh với Ngọc Quyên hả…:))

  9. Thuy Dam Minh Tháng Ba 25, 2011 lúc 11:00 sáng #

    >Chúc mừng Thắm Phú 12 năm ngày cưới nhé!Vụ hồ sơ ứng viên như thế thì anh gặp thường xuyên luôn. Chán lắm!

  10. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Ba 25, 2011 lúc 1:26 chiều #

    >Cá nhân HPLT cho rằng, vụ hồ sơ xin việc cũng có thể là như thế này. Một số bạn trẻ cứ lầm tưởng rằng, doanh nghiệp trong nước hoặc liên doanh, thậm chí ở các nhà máy (doanh nghiệp 100%vốn nước ngoài) ở đó người ta dễ dàng với đủ mọi chuyện, nên họ chẳng cần phải care cái bộ hồ sơ phải như thế nào, thậm chí có trông nó như miếng giấy lộn, thì mấy bạn trẻ ấy cũng xách đi để xin việc :-(Nhưng doanh nghiệp trong nước hay liên doanh mà leader như a. Thụy hay ĐHP… thì ai mà chấp nhận với mấy xấp giấy lem nhem đó, được gọi là hồ sơ?Đôi khi những bạn trẻ này chưa có dịp cọ sát nhiều khi đi xin việc, không đầu tư thời gian để trang bị cho mình vốn kiến thức cần phải có, tác phong khi đi xin việc, ứng xử trước và sau khi phỏng vấn…nên cứ đinh ninh rằng, người sử dụng lao động chỉ cần cái bằng của ứng cử viên, chứ không phải là…mấy cái thứ kia.Bạn INTERNATIONAL viết "mấy bạn trẻ thời nay thật hời hợt và không có chút kiến thức về giao tiếp.)HPLT nghĩ, có thể bạn INTERNATIONAL vô tình viết như vậy. Thật ra, số bạn trẻ nộp đơn cho những vị trí key positions hoặc những vị trí khác thuộc khối văn phòng ở các công ty nước ngoài, họ làm rất tốt công việc "tạo ấn tượng ngay từ ban đầu" này. Cho dù có một số trường hợp không xuất sắc, nhưng không tệ đến nỗi thiếu hẳn kiến thức giao tiếp căn bản khi đi xin việc. Vấn đề là ở chỗ nhận thức. Nếu các bạn ấy bị xả thẳng thừng bằng câu này "làm bộ hồ sơ xin việc còn không xong thì chẳng thể làm việc gì khác cho ra hồn. Cho OUT" Chừng vài lần te tua không có cơ hội xin được việc chỉ vì bộ hồ sơ, thì sau này tình hình chắc sẽ khả quan hơn. Hy vọng là như thế. Còn vấn đề về tác phong khi đi xin việc, cái này ai mà nhận thức được rõ và trang bị đủ cho bản thân để "win his/her employer's heart" là người đó thắng :-)) Chúc Không Gian Đẹp luôn có được những employees XỊN như nó vốn có từ trước đến nay.

  11. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Ba 25, 2011 lúc 1:29 chiều #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  12. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Ba 25, 2011 lúc 1:32 chiều #

    >Trời ơi, phát biểu quá trời quá đất không ngờ cái comment dài thượt như vầy, quên luôn vụ chúc mừng hai bạn Thắm Phú sẽ có 120 năm hạnh phúc bên nhau😀

  13. Phung Tran Tháng Ba 25, 2011 lúc 1:59 chiều #

    >Sao mục nào em cũng tán thành là sao là sao vậy anh Phú???Cái mục số 6, em đang chờ, hahah…

  14. Đàm Hà Phú Tháng Ba 26, 2011 lúc 2:14 sáng #

    >@Quang Đông: Thật vui vì viết ra có người cảm nhận được, cảm ơn bác :)@L2C: đúng thế, cái hồ sơ chào hàng bản thân mà lôi thôi thì bản thân cũng khó được đánh giá cao :)@jazzy guy: "không phải hối hận ngày hôm qua, lo lắng về tuơng lai", nhất trí cao🙂

  15. Đàm Hà Phú Tháng Ba 26, 2011 lúc 2:15 sáng #

    >@Bobo: chờ xem cái số 6 nhé :)@Đỗ: vâng, chắc đợi khi nào công ty KGĐ lên phim thì sẽ tuyển các bạn ấy vậy, hehe@Gauxx: xấu cỡ nào xin xem hồi sau sẽ rõ, hehe

  16. Đàm Hà Phú Tháng Ba 26, 2011 lúc 2:20 sáng #

    >@INTERNATIONAL: các bạn ấy cũng đáng trách thật, nhưng đúng là hệ thống giáo dục thụ động của ta cũng có vấn đề nữa@VT: khồng, nhất quyết ko cạnh tranh với ai cả :)@ANh Thụy: bên anh chắc gặp suốt, bên em thi thoảng mới có tuyển dụng nên cũng ít🙂

  17. Đàm Hà Phú Tháng Ba 26, 2011 lúc 2:24 sáng #

    >@HPLT: đa phần các bạn apply vào các vị trí cao đều đã qua va chạm rất nhiều và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quí giá rồi. Cảm ơn vì câu chúc rất hay (thích lắm) và một cái còm dài đầy tâm đắc :)@Phung Tran: chờ nhé, sẽ có.

  18. Phung Tran Tháng Ba 26, 2011 lúc 4:20 sáng #

    >Mà anh có bonus hình bạn Hà Thi k? Lâu rồi k thấy anh post hình bạn ấy vậy. Bữa về VN k gặp được bạn Hà Thi, k ôm được bạn Hà Thi 1 cái thiệt tình thiếu sót ghê ah.

  19. Titi Tháng Ba 27, 2011 lúc 12:49 sáng #

    >Hiệu ứng nude lan nhanh quớ😛

  20. phanxine Tháng Ba 27, 2011 lúc 9:59 sáng #

    >nói chung em ngưỡng mộ anh chị, hai con 12 năm chung sống mà thấy vẫn yêu nhau nồng thắm như mới vừa quen nhau😀

  21. Đàm Hà Phú Tháng Ba 28, 2011 lúc 4:49 sáng #

    >@Phung: Ừ, em về lo chuyện đó lu bu rồi, thôi hẹn dịp sau đi, sẽ có một bữa tối thật vui :)@Titi: nhà nhà nude, người người nude@Nê: chú cứ thế mà học hỏi nhé

  22. TNT Tháng Ba 28, 2011 lúc 9:13 chiều #

    >Em rất thích đoạn này:"Tự nhiên tôi thấy buồn cho mình, mấy năm chị bịnh nằm nhà, tôi không ghé thăm chị bữa nào, bây giờ chị mất rồi, tôi đến thăm, chị cũng đâu có hay biết nữa."Quan tâm đến người thân của mình nhiều hơn, khi họ còn sống. Cám ơn anh nhé.

  23. Đàm Hà Phú Tháng Ba 30, 2011 lúc 3:47 sáng #

    >@TNT: đ1o chính xác là ý mình muốn nói, quan tâm, yêu thương mọi người ngay hôm nay, khi còn có thể

Gửi phản hồi

