>nàng thơ

19 Mar

>

1.
Ở Sài Gòn, Tuổi Trẻ, cùng với Thanh Niên, là tờ nhật báo có số phát hành và doanh thu quảng cáo đáng mơ ước. Nhà tôi đặt báo Thanh Niên nên tôi hầu như ít đọc Tuổi Trẻ, một phần vì cả hai đều là tờ nhật báo lớn nên tin tức cũng khá giống nhau, đọc một báo là được. Nhưng thỉnh thoảng tôi cũng đọc Tuổi Trẻ, chủ yếu lướt qua trang Nhịp Sống Trẻ, nơi ngày xưa tôi thường có bài đăng.
2.
Tuổi Trẻ hôm nay có hai bài khá vui.
Bài thứ nhất: “Vợ tôi hết lãng mạn”, đại ý là tâm sự của một anh chồng, ca cẩm về chuyện chị vợ mình đã bị cơm áo gạo tiền bào mòn tâm hồn, hai người yêu nhau lúc còn sinh viên và chàng là một người làm thơ, nhưng nay, nàng thơ năm xưa của chàng chỉ biết tới tiền… và anh chàng than thở ở cuối bài: “Cuộc sống em ơi, đâu chỉ có chuyện bạc tiền. Bao giờ em mới trở lại là nàng thơ của anh như thuở nào!”. Tôi ngạc nhiên và bật cười khi đọc những tâm sự, nói thẳng là hơi ngô nghê, của anh chồng làm thơ. Anh khá giống tôi, có điều nàng thơ của tôi không có biểu hiện đó, không hề. Có thể đây chỉ là tình huống hư cấu của một bạn cộng tác viên đang đói đề tài.
Bài thứ hai: “Khi chồng khư khư giữ tiền”, bài này đưa ra thực trạng một số ông chồng thích tích lũy tiền thu nhập, tiêu riêng hoặc cất túi, bỏ mặc cho bà vợ loay hoay với tất tần tật những khoản chi phí gia đình. Bài báo kết luận bằng một lời khuyên dành cho các bà vợ: “người vợ hãy tạo hình ảnh là một người biết tiết kiệm, biết chi tiêu để lấy lòng tin nơi chồng. Hãy chia sẻ cùng chồng những dự định trong tương lai để hai vợ chồng cùng tiết kiệm và phấn đấu. Người vợ cũng không nên quản lý tiền nong của chồng chặt chẽ quá. Lạt mềm bao giờ cũng buộc chặt”. Đây là một tình huống cũng khá giống tôi, hehe, nhưng, lại nhưng, vợ tôi lại chẳng bao giờ kêu ca như các bà vợ XYZ trên báo. Một lần nữa tôi cho rằng đây là một tình huống hư cấu của một cộng tác viên đang đói đề tài.
3.
Nhiều người hỏi vợ chồng tôi, hỏi riêng hoặc hỏi cả hai : Bí quyết gì đề hai bạn duy trì một tình yêu lãng mạn như vậy sau hơn chục năm?. Đâu có bí quyết gì, chúng tôi cũng như bao cặp vợ chồng khác, chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì lãng mạn hơn. Nhiều bạn còn ra mặt ngưỡng mộ làm tôi thấy ngại quá, tôi nghĩ chúng tôi là một cặp bình thường, mọi cặp đôi khác trên thế giới này đều như thế. Không có gì khác biệt.
4.
À, mà không, thực ra cũng có chút khác biệt, chúng tôi quan niệm rằng Tình Yêu, tình yêu thực sự, luôn được bắt đầu sau đám cưới, chứ không phải kết thúc ở đó. Có thể có vài chút khác biệt từ quan niệm đó.
5.
Hôm rồi Vũ Ngọc Giao lại điện tôi lúc nửa đêm, tôi phải rón rén cầm chai rượu trốn nhà ra uống với anh và mấy bạn khác. Trong bữa rượu, chúng tôi có nói nhiều về chuyện văn nghệ, lúc nào mà chả thế, về tác giả và tác phẩm. Giao giới thiệu tôi với các anh em khác: Đây là nhà thơ Đàm Hà Phú. Tôi rất thích Giao, vì Giao hiểu tôi. Bằng chứng là Giao luôn miệng nói với mấy anh em khác rằng: Bài thơ tuyệt vời nhứt của Đàm Hà Phú chính là Hà Thi và Hà Văn, Giao nói: đó là những đứa con của tình yêu.

11 phản hồi to “>nàng thơ”

  1. Càfê sữa Tháng Ba 19, 2011 lúc 3:58 chiều #

    >uống đi nói mới tin he he

  2. Bảo Kim Tháng Ba 19, 2011 lúc 10:19 chiều #

    >Thích nhất câu số 4 của anh là " Tình yêu thật sự luôn bắt đầu sau đám cưới, chứ không phải kết thúc ở đó " nhắn nhủ anh Phú 1 câu là bớt uống gụ nha🙂

  3. tu2bantayme Tháng Ba 20, 2011 lúc 1:42 sáng #

    >Đoạn 4! đoạn 4!🙂

  4. tamxuanthu Tháng Ba 20, 2011 lúc 3:57 sáng #

    >Thích nhất cái đoạn, "…rón rén cầm chai rượu trốn nhà ra uống với anh và mấy bạn khác…"😀

  5. Đàm Hà Phú Tháng Ba 21, 2011 lúc 3:43 sáng #

    >@Cafe: uống gì, cafesua hay rượu ?@Kim: anh uống ít lắm, yên tâm :)@tu2bantayme: cảm ơn, cảm ơn :)@tamxuanthu: vâng, ở chung với các cụ nên đi uống rượu giữa đêm phải rón rén thế đấy🙂

  6. Càfê sữa Tháng Ba 21, 2011 lúc 12:33 chiều #

    >cf sua thì giục nhau làm gì, uống là uống riệu chứ he he

  7. VT Tháng Ba 23, 2011 lúc 2:10 sáng #

    >Đi Đâu vắng nhà lâu vậy ta?

  8. Đàm Hà Phú Tháng Ba 23, 2011 lúc 3:59 sáng #

    >@Ca2fesua: Nói hay lắm, rất khoái, để bạn thu xếp@VT: đi loanh quanh🙂

  9. Dã Quỳ Tháng Ba 23, 2011 lúc 7:32 chiều #

    >Đúng là 2 bài thơ tuyệt vời nhất của Nhà Thơ Đàm Hà Phú là Hà Thi và Hà Văn rồi.Á, sao lại trốn nhà đi uống rượu vậy ta ??? Hổng rủ nàng thơ đi theo à ??..hì hì hì

  10. Đàm Hà Phú Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:22 sáng #

    >DQ: nàng thơ phải trông con cho chàng trốn nhà đị nhậu🙂

  11. oVihandmade Tháng Ba 26, 2011 lúc 10:01 sáng #

    >đọc bài về nước chấm trên SGDNCT , của tác giả Đàm Hà Phú, thích . cám ơn anh!

Gửi phản hồi

