>không ngủ trưa

18 Mar

>


1.
Cả thế giới đang hướng về nước Nhật, báo chí, tivi và cả blog đều đầy những hình ảnh, tin tức và chia sẻ. Tôi cũng hướng về nước Nhật. Cá nhân tôi, tôi chỉ đau lòng trước những mất mát, những tổn thất về con người, đặc biệt là trẻ em. Mỗi con người là một cuộc đời, một gia đình, một (hoặc nhiều) tình yêu, vậy mà cơn động đất rung chuyển, cơn sóng thần cuốn qua, hủy diệt hơn mười ngàn cuộc đời, mười ngàn gia đình, mười ngàn (hoặc nhiều hơn) tình yêu….
2.
Cơn động đất – sóng thần kinh hoàng, tám mươi năm mới có một lần, đã cướp đi của nước Nhật hơn 10,000 cuộc đời, thấp hơn số người chết do tai nạn giao thông (mà 90% là do xe gắn máy) ở nước Việt ta mỗi năm, đều đặn cả chục năm nay. Điều ngạc nhiên là trong tổn thất to lớn ấy, người Việt ta vẫn tự hào có một nền văn hóa xe máy có một không hai trên thế giới, lớp trẻ vẫn có lễ hội đua xe, đánh võng hằng đêm. Đúng ra cả thế giới phải hướng về Việt Nam mỗi năm và với một sự kính trọng gấp 10 lần như đã giành cho nước Nhật bây giờ.
3.
Có hai thứ không hề làm tôi ngạc nhiên, một là sự sáng ngời của bản lĩnh và tâm hồn người Nhật trong lúc cực kỳ hoạn nạn như thế này, hai là sự khâm phục, kính trọng của cả thế giới trước sự sáng ngời của người Nhật. Tôi không hề ngạc nhiên vì tôi có nhiều năm làm việc với người Nhật, tôi hiểu người Nhật khá rõ, họ như được đúc ra từ một khuôn, một cái khuôn đạo đức khá hoàn hảo. Tôi chỉ ngạc nhiên là cả thế giới, mà thôi, nói thế to quá., người Việt ta, người Việt ngàn năm văn hiến, người Việt con Rồng cháu Tiên, người Việt di sản, người Việt ở trong từng khu phố (thôn, ấp) văn hóa… của ta có nhìn vào tấm gương sáng ngời ấy của người Nhật và suy nghĩ về mình không.
4.
Tôi biết có nhiều tiệm bán vật liệu xây dựng, cửa hàng gạo… ở miền Trung, cứ mỗi khi sắp có bão là họ lại gom hàng, chờ cơn bão tràn vô để bán với giá gấp 2, gấp 3 ngày thường. Tôi luôn tin rằng những người làm kinh doanh đó, họ là hậu duệ của Thạch Sùng, thậm chí tôi còn tin rằng năm nào đến gần tháng chạp mà chưa có bão lớn là họ lại chắc lưỡi, hệt như ông tổ của họ.
5.
Tựa: không ngủ trưa nên viết cái note vớ vẩn này, sẵn đưa mất tấm ảnh lụm trên mạng (khỏi chú thích vì nó quá nổi tiếng)


25 phản hồi to “>không ngủ trưa”

  1. Mũi Cụt Tháng Ba 18, 2011 lúc 7:01 sáng #

    >Hôm qua đọc câu chuyện về cậu nhóc 9 tuổi xếp hàng chờ phát thức ăn mà cảm động ghê!!!Bữa nào ko ngủ trưa nữa hẹn anh nhậu online, mở webcam lên mỗi người 1 lon dzô dzô hen??? :)) (Em cũng ghiền ăn nhậu lắm ah nha)

  2. Hà Ngọc Ngân Tháng Ba 18, 2011 lúc 7:03 sáng #

    >Việt Nam cần học hỏi người Nhật rất nhiều, nhất là về ý thức của mỗi người. Em cứ nhìn cái ảnh tranh ấn là thấy sợ :(. Gì mà dẫm đạp lên nhau ghê quá

  3. Thuy Dam Minh Tháng Ba 18, 2011 lúc 7:09 sáng #

    >Hai tấm ảnh buồn cười thật, mà cũng nhiều ý nghĩa nữa!

  4. tonphan Tháng Ba 18, 2011 lúc 7:21 sáng #

    >Tinh thần võ sĩ đạo, khiến cho cả thế giới nghiêng mình luôn!

  5. Vhlinh Tháng Ba 18, 2011 lúc 7:29 sáng #

    >Phú có biết ở ta cảnh xếp hàng trật tự diễn ra khi nào không?Khi cơ quan phát động quyên góp ủng hộ lũ lụt hay thiên tai mà có nhà đài về quay phim chụp ảnh.Nói nhiều về nước Nhật, ngưỡng mộ tinh thần Nhật vừa là sẻ chia nhưng cũng đồng thời là thể hiện một sự khát khao hướng thiện đang còn ở giai đoạn loay hoay bức xúc tìm lối ra chăng?

  6. Nhà Mén Tháng Ba 18, 2011 lúc 8:05 sáng #

    >Càng quan tâm về nước Nhật thì thấy lại càng buồn, hi vọng sau này thế hệ trẻ VN chú tâm rèn luyện con cháu hơn. Cám ơn anh vì bài viết hay.

  7. Titi Tháng Ba 18, 2011 lúc 8:24 sáng #

    >Càng so sánh càng buồn Phú ơi 😦

  8. Mèo Tháng Ba 18, 2011 lúc 10:33 sáng #

    >tinh thần mà mấy hôm nay người ta ngưỡng vọng từ bài học nước Nhật, em thấy nó từ bạn bè em. thấy quá trời. thấy từ khắp bốn mùa, suốt từ Sài Gòn đến Hà Giang. trách chăng là nó chưa đủ lớn để trở thành tính cách, phẩm chất của cả một dân tộc, để người Việt ai cũng tự hào.cứ nói về Việt Nam, người ta hoài dùng chữ "anh hùng". mà anh hùng trong thời bình nó khác nhiều với anh hùng thời chiến. thôi thì sau khi soi mình, thấy hổ thẹn thì đừng nên buồn. mình cũng là một phần dân tộc mình mà. mình làm thôi, mình muốn người ta nghĩ về nước Việt như thế nào, thì rèn luyện mình thế ấy.em đã nghĩ vậy đấy anh P.

  9. VT Tháng Ba 18, 2011 lúc 10:49 sáng #

    >Bao công :non sông dễ đổi,bản tính khó dời…hehehe…

  10. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Ba 18, 2011 lúc 1:28 chiều #

    >Những ngày này, nghĩ nhiều về nước Nhật, nghĩ về ex…Không biết khi sóng thần ập đến, ex…đang làm gì? Có chạy chắc cũng không kịp, phải không a.Phú?

  11. Galaxy6139 Tháng Ba 18, 2011 lúc 1:55 chiều #

    >nghĩ người… nghĩ ta… làm sao để ta bằng người?!Các bạn có thể đọc thêm qua một câu chuyện xứ người… buồn nhưng cũng đau…>>> http://galaxy6139.blogspot.com/2011/03/mot-buc-thu-cam-ong-tu-nhat-ban-mttm.html

  12. Đỗ Tháng Ba 18, 2011 lúc 3:13 chiều #

    >Người ta dạy trò từ nhỏ: đất nước ta nghèo nàn, không có tài nguyên, thiên tai, động đất… nên phải ráng học từ tấm bé. Còn ta được dạy từ nhỏ: đất nước ta rừng vàng biển bạc, ruộng đồng phì nhiêu, cò bay mỏi cánh…

  13. An Thảo Tháng Ba 18, 2011 lúc 3:53 chiều #

    >Thôi, Phú ơi. Nhìn đó mà sống tiếp.

  14. Dã Quỳ Tháng Ba 18, 2011 lúc 5:26 chiều #

    >Hy vọng là sau khi nhìn thấy CON NGƯỜI và Cách Ứng Xử của người Nhật sau cơn hoạn nạn của họ kỳ này thì không chỉ Người Việt khắp nơi mà ngay cả tất cả mọi ng` trên thế giới cũng sẽ Nhìn Lại Mình và có được một Bài Học thích đáng về Tình Người và sự Cao Cả.

  15. Bảo Kim Tháng Ba 18, 2011 lúc 10:18 chiều #

    >Bài viết của anh rất ý nghĩa, cám ơn anh Phú đã bỏ giấc ngủ trưa nha 🙂 tối ngủ bù vậy !

  16. Đàm Hà Phú Tháng Ba 19, 2011 lúc 2:10 sáng #

    >@Mũi Cụt: nhậu wa webcam đâu có khoái, nhậu thiệt mới khoái@Hà Ngọc Ngân: Uhm, anh cứ h\nhìn ảnh xếp hàng lại nhớ cảnh tranh ấn :)@Anh Thụy: nhờ có internet nên những tấm ảnh này sẽ còn mãi với thời gian 🙂

  17. Đàm Hà Phú Tháng Ba 19, 2011 lúc 2:12 sáng #

    >@tonphan, Nhà Mén, Titi: Tinh thần của người Nhật có được là nhờ giáo dục, mà giáo dục ở ta thì… híc@Vhlinh: Buổi tối bật TV lên, đúng lúc các bác đang xếp hàng bỏ bì thư vào thùng, nhớ tới cái còm của bác không thể nhịn cười được, hehe

  18. Đàm Hà Phú Tháng Ba 19, 2011 lúc 2:14 sáng #

    >@Mèo: rất cảm ơn cái comment của Mèo, đây cũng chính là suy nghĩ của mình, mình luôn tin rằng mọi thư sẽ tốt đẹp, một ngày nào đó@VT: bỏ lứa này, dạy lứa mới thôi :)@HPLT: tiết lộ bí mật quốc gia nhé 🙂

  19. Đàm Hà Phú Tháng Ba 19, 2011 lúc 2:20 sáng #

    >@Galaxy6139: trong bài của bạn có một bức ảnh thật sự làm tôi ứa nước mắt.@Đỗ: hehe, bây giờ hết rừng vàng biển bạc rồi bác ơi.@An Thảo: Thì đành vậy, mong rằng thế hệ sau sẽ làm được điều mình mơ ước

  20. Đàm Hà Phú Tháng Ba 19, 2011 lúc 2:21 sáng #

    >@Dã Quỳ: Mình luôn nghĩ là con người sẽ như thế hoặc hơn thế, một ngày nào đó :)@Kim: tối cũng thức khuya luôn 😦

  21. tu2bantayme Tháng Ba 19, 2011 lúc 6:52 sáng #

    >Em chỉ là nữ nhi thường tình, cặm cụi trong con ở nhà, chỉ như ếch ngồi đáy giếng, vậy mà cũng tối ngày nghĩ tới Nhật Bản, thật tình là ngủ cũng không yên!… So sánh thì buồn lắm! Thôi anh viết gì cho mọi người lạc quan đi anh!… Người Việt cũng từng được ngưỡng mộ lắm chứ, trong những hoàn cảnh đặc biệt!…Không biết bao giờ mình có được văn minh như họ anh nhỉ?!

  22. hoasentrang Tháng Ba 20, 2011 lúc 2:44 chiều #

    >từ trước tới nay em vẫn khâm phục tinh tần của người Nhật nhưng qua biến cố lần này, sự khâm phục của em đổi thành kính phục anh ạ. Em ko biết tới bao giờ người Việt chúng mình mới được như vậy (hay 1/2 thôi). Với sức mạnh tinh thần nhu thế, đoàn kết như thế chắc chỉ 2-3 năm người Nhật sẽ khắc phục được những mất mát kinh tế vừa mới xảy ra, em tin là như vậy.

  23. Đàm Hà Phú Tháng Ba 21, 2011 lúc 3:47 sáng #

    >@tu2bantayme: sẽ tìm cái gì lạc quan viết cho bạn xem nhé :)@hoasentrang : Mình cũng tin là như thế 🙂

  24. Mũi Cụt Tháng Ba 21, 2011 lúc 5:05 sáng #

    >Hehe..ô kề thôi anh! Nhưng mà nhậu thì phải nhậu cho nó đã, phải xỉn luôn mới khoái, chớ trốn ngủ trưa mà nhậu chưa kịp khoái đã hết hứng luôn rồi!! Chắc nhận a là sư phụ quá!! Sư phụ cho con ra mắt, sư phụ nhớ chỉ giáo cho con!! Đa tạ, đa tạ :))

  25. Đàm Hà Phú Tháng Ba 25, 2011 lúc 5:23 sáng #

    >@Mũi Cụt: ô kề luôn, bữa nào ra mắt bờ kè đi 🙂

Gửi phản hồi

