>Có nhớ đêm nào (2)

20 Feb

>

(cấm người dưới 18 tuổi đọc)


Thời sinh viên chúng tôi có một sở thích nhỏ, nhậu và hát ngoài công viên suốt đêm, thực ra tới bây giờ và 50 năm nữa, tôi vẫn thích như thế. Khi vắng thì dăm ba đứa, khi đông có thể lên đến hai, ba chục đứa, chúng tôi thường uống rượu và đàn (nếu có đàn) hoặc gõ trống (nếu có thể kiếm thứ gì làm trống), rồi cùng hát. Cuộc vui thường bắt đầu từ khỏang 11~12h đêm và tàn lúc 4~5h sáng, chúng tôi thường không phiền đến ai, thưởng thức cái im lặng tuyệt đối của đêm trong công viên giữa lòng thành phố, chẳng phải rất tuyệt sao?
Rượu được đựng trong bọc nylon có cắm một cái ống hút và chúng tôi chuyền tay nhau uống như cách một bộ lạc người da đỏ hút thuốc, mồi có thể là dưa leo, bánh mì không hoặc bánh giò, chữa cháy bằng trà dà, cũng đựng trong bọc nylon với ống hút. Có đêm chúng tôi say quá, đến sáng thì lăn ra bãi cỏ ngủ và nhà thơ Lê Quí Nghi bị trộm lấy mất chiếc xe đạp, chiếc xe mà Nghi thường chở tôi đi lòng vòng và hát.
Nhiều đêm chúng tôi hát các ca khúc theo chủ để, ví dụ như đêm 29/04, chúng tôi hát các ca khúc nhạc đỏ tưng bừng, và đến gần sáng, chúng tôi sắp một hàng dài, người đi đầu lấy một lá cờ ngoài đường và giương lên, cả bọn vừa đi vừa hát, từ Quận 5 hướng ra cầu Sài Gòn, chúng tôi gọi là “đi đón quân Giải Phóng”. Một đêm khác chúng tôi hát nhạc Lê Thương và chúng tôi quyết định bầu bạn Hùng, một bạn nhỏ con, mắt kiếng, người bắc 54, làm chủ tịch nước vì bạn ấy đã hát thật tuyệt vời cả 3 bản “Hòn Vọng Phu”. Một đêm khác ở Vọng Nguyệt Lâu, tôi đã nổi máu võ nghệ và khật khưỡng trổ tài múa trọn một bài quyền cho các bạn thưởng thức.
Màn đêm vốn phức tạp, từ xa xưa đã là như thế. Cũng có đêm chúng tôi không hát hò gì chỉ loanh quanh đánh nhau với đám ma cô dắt gái, đánh – chạy – chạy – đánh tưng bừng cả đêm, may mà chẳng có thương vong gì, chỉ toàn chuyện vui để kể. Có đêm, cả bọn đang hát lên đến cao trào thì công an và dân phòng ập đến, bắt cả lũ về đồn ngủ vì tội phá rối nơi công cộng. Một đêm nọ, chúng tôi hết rượu lúc đang vui, thực ra không phải rượu hết mà trước đó, lúc bị đuổi bởi một đám ma cô, nhà thơ Vương Huy trong lúc hoảng loạn, đã ném mất một bọc rượu, thế là chúng tôi phạt y ta bằng cách phải đi mua rượu thêm và không cho ăn mồi, mãi đến gần sáng, Vương Huy chịu hết nổi bèn cướp một quả dưa leo bỏ vào miệng nhai, tôi nghĩ lúc đó Vương Huy đã suýt chết ngẹn, tôi nhớ mãi hình ảnh y ta trợn trắng với cái miệng căng đầy dưa leo.
Trong khi bạn bè đang vùi đầu trong sách vở, trong những con toán và những lý thuyết để chuẩn bị cho một tương lai sán lạn, thì lũ chúng tôi đàn, hát và nhảy múa nguyên sơ ngoài công viên, quả thật là không tốt, không tốt tí nào. “Nếu cho tôi quay lại thời sinh viên của mình, tôi sẽ không như thế nữa, tôi hứa !”. Bạn có tin lời hứa ấy không? Tôi thì không.

16 phản hồi to “>Có nhớ đêm nào (2)”

  1. Bảo Kim Tháng Hai 20, 2011 lúc 6:58 sáng #

    >vừa thấy chử cấm dưới 18 tuổi làm mình tò mò quá xá luôn, vô đọc liền ,công nhận quảng cáo của anh Phú giỏi thiệt🙂 lần đầu biết vụ uống rượu bằng ống hút đó vui thiệt nha !! ừ em cũng hông tin lời hứa đó đâu hihi

  2. LêKhánhBảoQuyên Tháng Hai 20, 2011 lúc 9:46 sáng #

    >tin chết liền á! :))

  3. Lana Tháng Hai 20, 2011 lúc 10:24 sáng #

    >Những kỷ niệm thời SV luôn là vô giá, không quan trọng là 'tốt', 'không tốt' hay 'không tốt tí nào', ha Phú.Và luôn vui, luôn mỉm cười, thêm một chút bồi hồi mỗi khi nhớ lại, nhỉ?

  4. Titi Tháng Hai 20, 2011 lúc 11:23 sáng #

    >Hồi trẻ có hư thì đến già mới tề chỉnh được . Nhưng P đã già chưa nhỉ ? hé hé…

  5. Anonymous Tháng Hai 20, 2011 lúc 1:22 chiều #

    >Hồi xưa nhà mình ở gần công viên Tao Đàn, đêm nào cũng nghe hát í o, có khi lại có tiếng cãi cọ đánh nhau, lúc thì tiếng năn nỉ mấy anh công an tha cho… hóa ra là anh Đàm Hà Phú với các bạn!

  6. Quang Đông Tháng Hai 20, 2011 lúc 2:24 chiều #

    >Uống rượu thâu đêm với bạn hiền-Đến già cũng chẳng bỏ được.Vấn đề có người ngồi uống với mình không thôi!

  7. Quang Tháng Hai 20, 2011 lúc 2:48 chiều #

    >SV thời đó vui quá, thời nay tối đến thì thằng nào cũng bỏ ktx đi chơi với bạn gái rồi tối về mỗi thằng 1 cái máy tính cắm đâu vô chat chit, coi phim, thật buồn chán

  8. korolbo Tháng Hai 21, 2011 lúc 12:30 sáng #

    >Thời sinh viên có cây đàn ghi-ta..

  9. Đàm Hà Phú Tháng Hai 21, 2011 lúc 2:46 sáng #

    >@Kim: dạo này phải câu khách mới có người đọc, hehe@Quyên: Tin giùm đi :)@Chị Lana: nhớ lại thấy mình sống đẹp, rất đẹp, dù không tốt vẫn đẹp🙂

  10. Đàm Hà Phú Tháng Hai 21, 2011 lúc 2:53 sáng #

    >@titi: chưa già lắm, nhưng tiến trình lão hóa được phân nửa rồi :)@ND: Mình chưa có nhậu Tao Đàn (dù thích lắm), nói chung mấy công viên mà có bảo vệ thì thua :)@Quang Đông: đó chính là vấn đề, vấn đề là càng ngày càng ít có người uống với mình, híc

  11. Đàm Hà Phú Tháng Hai 21, 2011 lúc 3:01 sáng #

    >@Quang: Thời nào cũng có cái hay riêng đó bạn@korolbo: hehe, tiếc là em lại không biết đàn

  12. Đỗ Tháng Hai 21, 2011 lúc 3:30 sáng #

    >Trẻ không hư già đổ đốn, he he…

  13. Phung Tran Tháng Hai 21, 2011 lúc 5:53 sáng #

    >Chời, hồi xưa tụi em hát ca kiểu gì mà thằng bạn bị công an bắt nhốt luôn đó anh Phú, sáng ra ông công an trưởng mới biết thằng bị nhốt là con Giám đốc công an tỉnh Bình DƯơng. Lúc đó tụi em học ĐH hết rồi, cuối tuần về Bình DƯơng đàm đúm thôi.

  14. Thuy Dam Minh Tháng Hai 21, 2011 lúc 9:37 sáng #

    >Anh thì tin điều này: Học đến mức quên ngày quên tháng thì cũng chẳng để làm gì hết! Vấn đề là học như thế nào, học cái gì mới là cần thiết nhất!

  15. Bảo Kim Tháng Hai 22, 2011 lúc 5:06 sáng #

    >không cần câu khách đâu anh Phú, ngày nào em cũng vô đọc blog của anh hết đó, phải theo cho kịp vì anh " ngày nào cũng viết mà "🙂

  16. Đàm Hà Phú Tháng Hai 23, 2011 lúc 4:06 sáng #

    >@Bác Đỗ: câu đó ngẫm lại cũng khá chi lý chớ :)@Phung: thực ra công an cũng chẳng bắt bớ gì, chắc là do bà con biểu họ đi dẹp thì họ dẹp thôi :)@Anh Thụy: nhất trí với anh@Kim: hehe, cảm ơn em

Gửi phản hồi

