>Ngày Thơ, Phu Chữ và Bóng Chữ…

17 Feb

>

….
1.
Tôi viết mấy dòng này cũng là muốn adua theo dòng tin thời sự, nhưng tuyệt không muốn bàn đến chuyện đông-vắng, hay-dở, mới-cũ, hình thức hay nội dung của ngày thơ Việt Nam, tôi chỉ muốn nói rằng ngày nào thực ra cũng là ngày thơ, mỗi ngày là một lễ hội nhỏ của thơ, thơ là hiện thân của cái đẹp, vẻ đẹp của đời sống ánh lên sau từng con chữ, ngày nào cuộc sống còn đẹp thì ngày đó là ngày thơ, ngày thơ là ngày hôm nay…chỉ tiếc công người muốn gom 365 ngày thơ thành một ngày, gọi là ngày gì, hội thơ, triễn lãm thơ, trình diễn thơ, chợ thơ …
2.
Hôm qua có một bạn trích một câu của Lê Đạt trong entry, bạn viết rất thú vị, bạn làm tôi nhớ Lê Đạt. Trong “bộ tam” Trần Dần, Hoàng Hưng, Lê Đạt, thì tôi thích nhất Lê Đạt, còn Trần Dần thì có câu thích có câu không, Hoàng Hưng thì tôi hầu như không có cảm giác gì. Một thời (1994-1995), lũ trẻ chúng tôi thường uống rượu với thơ Lê Đạt, một chữ một ly hoặc một chữ có khi được tàn buổi rượu. Lê Đạt tự nhận mình là “Phu Chữ”, chữ này của ông là đỉnh cao rồi, báo chí đã bàn nhiều, tôi chỉ xin chép lại vài câu thơ cho bạn đọc, đối với tôi, mấy câu thơ của người phu chữ này này giống như một hạt kim cương vậy, tinh xảo, óng ánh và đầy quyến rũ, nó làm cho những người làm thơ khác trở nên nhỏ bé và xa lạ với chữ nghĩa hơn bao giờ hết, giống như một đứa trẻ cầm cần trúc đứng ngỡ ngàng trước một con thuyền chài đầy ắp tôm cá:

Thành tích
mấy trang giấy sờn
mấy câu thơ bụi
núi Vô Sơn
(Xưng danh )


Tôi ghé như thiểu số phụ gia
Vẩy chữ thăng hoa
Thoáng cà cuống chưa đóng lọ
Đừng tìm tôi
            chỗ những ghế ngồi
Hộp thư
           đuôi chớp ngộ đầu ô
(Quá trình công tác)



Đời tốc hành
một ga xanh sót lại
Một góc tuổi mải tàu
                       thơ dại mãi
Tìm nhà quên mất số lớn khôn
(Kết luận)
Lạnh giờ em đâu
Khói lay mái chùa
Mà ngỡ tên em
Mờ ơ đá vỡ
(Chiều Bích Câu)
3.
Đỉnh cao trong tập thơ Bóng Chữ (1994) của Lê Đạt, theo tôi, chính là bài Bóng Chữ, hình như sau này có người phổ nhạc và tôi nghe ca sĩ Mỹ Linh trình bày nhưng nó có vẻ không hợp, theo tôi là vậy. Bóng Chữ cần phải nằm trên giấy, nó cần người đọc gõ gõ vào nó, soi nó lên ánh sáng và ướm thử nó vào người, Bóng Chữ cần người đọc thở qua nó và nhìn qua nó. Post lại nhân Ngày Thơ Việt Nam
Bóng chữ

Chia xa rồi anh mới thấy em
Như một thời thơ thiếu nhỏ
Em về trắng đầy cong khung nhớ
Mưa mấy mùa

                  mây mấy độ thu
Vườn thức một mùi hoa đi vắng
Em vẫn đây mà em ở đâu
Chiều Âu Lâu
                bóng chữ động chân cầu

6 phản hồi to “>Ngày Thơ, Phu Chữ và Bóng Chữ…”

  1. Korolbo Tháng Hai 17, 2011 lúc 3:46 chiều #

    >Anh cung thich (xep hang) giong Phu. Ngay tho nam nay o Ha noi co dat Kim Lien, nuoc suoi Le nin chac se co nhieu tho hay (?)

  2. anonymous Tháng Hai 17, 2011 lúc 7:34 chiều #

    >Bộ tam "Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Hưng" hay là bộ tam "Trần Dần, Lê Đạt, Đặng Đình Hưng"?

  3. korolbo Tháng Hai 18, 2011 lúc 12:45 sáng #

    >Ừ há, Đặng Đình Hưng (Bến lạ). Hoàng Hưng thuộc lớp hậu bối rồi.

  4. Đỗ Tháng Hai 18, 2011 lúc 12:56 sáng #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  5. Thuy Dam Minh Tháng Hai 18, 2011 lúc 1:58 sáng #

    >Ơ, ngày thơ anh thích, và thấy nó có ý nghĩa lắm đấy. Tất nhiên tổ chức thì nơi này nơi kia bị người ta chê một tí là bình thường thôi!

  6. Đàm Hà Phú Tháng Hai 18, 2011 lúc 4:16 sáng #

    >khồng, không phải Đặng Đình Hưng Bến Lạ, chính là Hoàng Hưng hậu bối, là bố của Ly Hoàng Ly và là bố vợ hụt của không ít nhà thơ những năm cuối thế kỷ trước… Phú nói bộ tam ở đây chỉ mang tính cá nhân, bộ tam "tên 2 chữ", bộ tam mà thời của Phú đem ra đọc và mổ xẻ nhiều nhất.@Anh Thụy: hehe, thì em có bàn gì đâu, ủng hộ mà🙂

Gửi phản hồi

