>ngày xuân uống rượu…

29 Jan

>

1.
Một trong những thói hư tật xấu của tôi là uống rượu, thích uống ượu và uống nhiều rượu. Thật là một tệ nạn. Đó là bạn nghĩ vậy, ai cũng nghĩ vậy, cả loài người này nghĩ vậy. Còn tôi, nếu hỏi tôi thực lòng, tôi rón rén trả lời, đối với tôi, một trong những cái được của mình, tôi vẫn thích nhất là uống rượu. Uống được, say được.
Bạn đừng trách tôi cổ xúy cho việc uống rượu, mà thực ra tôi cũng không dám viết những dòng này nếu đây không là những ngày mùa xuân, những ngày nắng đẹp, gió mát và hoa nở xênh xang, ngoài đời lẫn trong lòng ta. Rượu tự thân nó không có tội, cái tội thuộc về kẻ uống, thế gian trách rượu là trách kẻ uống, uống để làm gì. Nhưng uống rượu để làm thơ thì không ai trách được, có trách chăng là trách yêu thôi.
Tửu lượng của tôi không cao mà chẳng thấp, nói chung tôi không quan trọng chuyện uống nhiều hay uống ít, mà chỉ phân biệt uống “đã” hay “chưa đã”. Có nhiều mẹo vặt, để giúp một người có thể uống rượu nhiều hơn bình thường mà không say, như uống trước một thìa dầu ăn hay một ly nước chanh… tôi thấy mấy mẹo ấy thật vớ vẩn, uống rượu mà không muốn say thì uống rượu làm gì, thà ngồi uống trà đá cho nó mát.
Tôi, để bắt đầu cuộc vui sớm, để có thể hát cho xung hoặc để nói chuyện cho vui, thường trước khi vào cuộc rượu, thay vì làm theo mấy cái mẹo vớ vẩn ấy, tôi tự uống trước vài ly.
2.
Vợ tôi thứ Tám, trên có bốn anh trai và hai chị gái, vậy vị chi là tôi có 6 người anh , cả ruột thịt lẫn cột chèo, đều là dân miền tây, ai cũng uống được rượu, ai cũng thích uống rượu, nhất là mấy ngày giỗ Tết, anh em có dịp ngồi đông đủ với nhau, nay nhà này, mai nhà khác. Mỗi người anh thường có thêm một hai người bạn thân mà chúng tôi cũng coi nhau như anh em trong nhà, vậy là chúng tôi có khoảng chục người. Hơn phân nửa trong mấy người anh đó làm nghề tài xế, chúng tôi có chung niềm đam mê sau vô lăng và những câu chuyện vui bất tận trên những nẻo đường đã đi qua.
Bữa rượu thường vui vì có thêm cây guitare, mấy ông anh vợ tôi rất nghệ sĩ, ai cũng đàn guitare giỏi, ai cũng hát hay. Một anh nọ có hẳn một cuốn nhạc chép tay, cả trăm bản nhạc được chép bằng nét chữ xưa với những tên bài hát được viết bay bướm, vẽ hoa, tô màu, nhiều bài khó thì kẻ luôn cả khung nhạc. Tôi thích cuốn nhạc ấy, thích những bài hát được chép nắn nón và công phu như trao gửi cả tâm hồn nghệ sĩ.
Mấy năm nay Tết nào tôi cũng ăn Tết nhà vợ, thường tôi cúng giao thừa ở nhà mình, chúc Tết cha mẹ, rồi sáng mồng Một sẽ lái xe về nhà vợ ở Cần Thơ. Tôi về nhà vợ, gặp mấy người anh vợ rất vui, như cá xuống nước, như hổ về rừng, như hoa nở ngày xuân…Mấy ngày liền say say tỉnh tỉnh, đàn hát vui vẻ làm tôi như sống trên cõi khác, cõi tiên.
3.
Tôi thường cảm thấy tiếc cho những người không thích uống rượu, nhất là đàn ông, không nhất thiết phải uống nhiều mới là hay, uống ít, một vài ly mà vui, là hay rồi, uống rượu không phải vì rượu, mà uống rượu là để vui.
Đàn ông, uống ly rượu vào sẽ nhìn cuộc sống tươi đẹp hơn nhiều lần, bạn bè dễ nói chuyện hơn, sẽ thấy các cô gái xinh đẹp hơn và những đứa trẻ đáng yêu hơn. Đàn ông uống vào ly rượu sẽ nghe đời đầy giai điệu, sẽ muốn ca hát và hát sẽ hay hơn, sẽ muốn hát những lời yêu thương mà ngày thường vì là thân đàn ông nên đã cố giấu trong lòng. Đàn ông uống vào ly rượu trông sẽ đàn ông hơn, có chút khí phách hơn thường nhật, binh uống rượu thành tướng, tướng uống rượu thành vua. Chỉ là cảm giác thăng hoa phút chốc, nhưng hãy tin tôi đi, cuộc sống cần nhiều những khoảnh khắc thăng hoa phút chốc ấy.

21 phản hồi to “>ngày xuân uống rượu…”

  1. Nguyễn Sông Thoa Tháng Một 29, 2011 lúc 5:14 sáng #

    >Ông bà nói: Nam vô tửu như kì vô phong. Nhưng chẳng hiểu sao mỗi lần uống rượu em đều thấy buồn, uống càng nhiều càng buồn. Thế là thế nào hả anh Phú?

  2. MC3 Tháng Một 29, 2011 lúc 6:06 sáng #

    >Có 1 câu: Trà tam – Tửu tứ đấy Phú ạ. Uống rượu đông quá cũng không ổn🙂

  3. Bảo Kim Tháng Một 29, 2011 lúc 6:12 sáng #

    >anh Phú về Cần Thơ uống rượu ăn tết sung sướng quá , nhớ chụp hình vài món ăn miền tây khoe cho thiên hạ thèm nha,( ai thèm không biết chứ nhỏ này thèm chết luôn đây) làm gì thì làm cũng nhớ lái xe cẩn thận nha anh Phú, nhất là không lái xe khi say gụ🙂

  4. Cậu Long Tháng Một 29, 2011 lúc 7:50 sáng #

    >Hây da, vậy là vợ của bạn cùng quê với mình. nhưng đã mấy chục năm mình không được ăn Tết ở quê rồi…..

  5. korolbo Tháng Một 29, 2011 lúc 8:19 sáng #

    >Phú viết quá hay cho những người yêu rượu. Với mình, cuộc sống sẽ mất khá nhiều hương vị nếu thiếu rượu. "Rượu ngon không có bạn hiền…", trước hết là rượu phải "ngon" (không hoàn toàn có nghĩa là rượu mắc tiền), sau nữa là bạn "hiền" (không kể độc ẩm). Chỉ cần trong mâm rượu có 1 bạn "không hiền" thôi là đã chán uống rồi. Bởi vậy mình tưởng tượng ra mà thèm cái mâm rượu của Phú ở nhà Thắm. Trên thế giới có lẽ có người Nga (mấy anh Ivan)có phong cách uống rượu giống người miền Tây (đãi khách phải có vodka, khách càng uống nhiều chủ càng thích). Người Nga xưa có những lời chúc rượu, "ép" rượu khách rất hay kiểu như thơ Gamzatov, rất khó từ chối, âu cũng là một thứ "văn hoá rượu". Trở ngại lớn nhất với tình yêu rượu,có lẽ là vấn đề sức khỏe (và cả an toàn giao thông nghe Phú). Thấy có những cụ già 90 tuổi vẫn uống được hàng ly cối rượu mà thèm được uống rượu đến cuối đời. Chúc Phú những ngày Tết say men đời (vẫn nhớ cuộc hẹn rượu với Phú chưa làm được, hồi này vừa bận, sức khỏe lại lệt bệt quá, huhu. Sau Tết có xuống VT nhớ alu nhé, nhà có cả rượu và đàn guitare).

  6. VT Tháng Một 29, 2011 lúc 9:49 sáng #

    >Hay!hay quá,thích cái cách bạn viết về rượu…có ông anh cột chèo không biết uống rượu,cái cách ổng nhìn mấy người uống rượu ổng cười cười làm mình nhột ghê…heehee…

  7. FATHAO Tháng Một 29, 2011 lúc 10:19 sáng #

    >"uống rượu mà không muốn say thì uống rượu làm gì, thà ngồi uống trà đá cho nó mát" -> em thích nhất câu này nè, uống là phải say chứ hihi…

  8. Anonymous Tháng Một 29, 2011 lúc 4:01 chiều #

    >anh Phú nói vậy là ko phải ! Anh ko hiểu những người uống yếu thì nếu ko có những "mẹo vớ vẩn" ấy, làm sao có thể uống lâu dài được ? gặp bạn bè ai cũng 8-10 chai, mình chỉ uống được 5-6 thì dùng mẹo đấy để uống được thêm 2 chai nữa đặng nói chuyện cho vui, để không chết trước mọi người chứ ? Chứ không phải uống để không say ! Chẳng có mẹo nào giúp con người không say được cả ! Có 3,4 người, mình uống được có 5 chai rồi chết để cho mọi người còn lại ngồi chơi à ??? Hiểu tại sao người ta làm vậy trong 1 số tình huống nhất định là 1 phần của tâm lý học xã hội đó anh ! Nhiều khi cũng cần đặt mình vào tình huống của người khác mới hiểu được tại sao !

  9. Lún Ghẻ Tháng Một 29, 2011 lúc 8:01 chiều #

    >hahaha, Phú nói đúng ghê. Uống rượu vô vui chứ bộ. Lún mà uống xỉn xỉn là cười nha. Hay tự nhiên thấy dũng cảm vô song. Gặp ai cũng….muốn… chửi thề. nên thiệt không dám uống rượu. Lâng lâng thấy gì cũng dẹp thì cũng mệt. HahahahMà uống ít thôi.Bi gan rồi thì cũng mệt lắm Phú à. Mà Tết thì cứ uống vui vẽ đi nhá. Chúc vui.

  10. Anonymous Tháng Một 30, 2011 lúc 12:14 sáng #

    >Lam Bac Si la phai khuyen benh nhan bo ruou,vadoi voi Bac Si, nguoi nghien ruou la nguoi uong nhieu hon minh, dung khong?Happy new year anh Phu va gia dinh.Kieu

  11. Đồng Nhơn Tháng Một 30, 2011 lúc 5:30 sáng #

    >dzô cái đi anh

  12. Thuy Dam Minh Tháng Một 30, 2011 lúc 8:50 sáng #

    >Chắc chắn là uống rượu thì phải say mới hay chứ em!

  13. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Một 30, 2011 lúc 1:52 chiều #

    >HPLT không thích uống rượu, vì rượu vô (ít hay nhiều) là không kiểm soát được bản thân nên quyết tâm dẹp rượu để phòng ngừa hậu hoạn :-DChúc hai bạn Thắm Phú lâng lâng men tình ngày xuân nhé.

  14. Lana Tháng Một 31, 2011 lúc 8:24 sáng #

    >Đếm coi Tết này Phú say mấy lần nha Thắm🙂

  15. Titi Tháng Một 31, 2011 lúc 12:08 chiều #

    >hậu họa chứ nàng My xinh đẹp ơi :-DMình thích uống nhưng mờ chỉ thích đến đoạn đỏ mặt thôi, đoạn say thì chưa bao giờ dám say trước đông người😛

  16. Đàm Hà Phú Tháng Một 31, 2011 lúc 1:30 chiều #

    >@NST: uống rượu vào thấy buồn cũng là thường tình thôi, miễn là buồn đẹp, đừng khóc là được@MC2: câu ấy chỉ hợp với bạn bè, còn gia đình thì em thấy cứ càng đông càng vui bác ạ.@Cậu Long: Cần Thơ gạo trắng nước trong, về thôi bác

  17. Đàm Hà Phú Tháng Một 31, 2011 lúc 1:33 chiều #

    >@Kim: Cảm ơn em, anh không lái xe khi say đâu, mà nếu say quá làm sao lái nổi :)@korolbo: Chắc hè em mới xuống được, có số anh rồi, nhất định a lô anh, lên ngọn đồi ấy uống rượu@VT: đúng là ngươi tỉnh nhìn mấy thằng say trông buồn cười lắm

  18. Đàm Hà Phú Tháng Một 31, 2011 lúc 1:36 chiều #

    >@FATHAO: hehe, tâm đầu ý hợp :)@ND: có lẽ vì mấy tay nhậu ư ép uống, mình thì ít ép ai, sức bạn 5 bạn uống 5, sức mình 10 mình uống 10, miễn là vui, chỉ có điều đừng dối :)@Lún: uống say là thèm chửi thề, ai cũng vậy đó, cực khoái luôn🙂

  19. Đàm Hà Phú Tháng Một 31, 2011 lúc 1:38 chiều #

    >@Kieu: uh, bác sĩ thì phải phiêm rồi :)@Đồng Nhơn: Dzô cái đi em :)@Anh Thụy: Chưa thấy anh say bao giờ, như cái lần anh kể say nằm ngủ ghế đá hồ tây ấy🙂

  20. Đàm Hà Phú Tháng Một 31, 2011 lúc 1:40 chiều #

    >@HPLT: uống tí cho đỏ mặt sẽ thêm phần xnh đẹp :)@Chị Lana: phải đếm là baonhiêu lần tỉnh mới đúng chị ơi, say nhiều hơn tỉnh@Titi:Say thì đừng say quá, say chút cho hồng hào thôi🙂

  21. PTN Tháng Hai 27, 2011 lúc 5:29 sáng #

    >Mình uống rượu mà chưa bao giờ say một trận cả, thành ra chưa biết cảm giác say rượu thế nào.

Gửi phản hồi

