Bàng Long Cước

12 Th12
1.
Hồi nhỏ, trong một đêm mùa hè, câu chuyện vụ án Lệ Chi Viên được ông ngoại tôi kể lại cho tôi nghe rất ly kỳ, câu chuyện được kể một cách hư ảo và huyền thoại, xoay quanh sự báo thù của lòai rắn, tôi luôn nghĩ về câu chuyện ấy trong suốt một thời gian dài. Từ đó tôi luôn có cảm giác khác lạ mỗi khi thấy một con rắn, nửa sợ hãi, nửa kính trọng.
Một lần, anh em tôi về quê nội chơi. Một đêm nọ, em trai tôi đập chết một con rắn lục rất to, tôi lo sợ những con rắn khác sẽ đến báo thù nên đêm ấy, và những đêm sau nữa, tôi lăm lăm một cây tre dài, căng mắt trong đêm để bảo vệ cho thằng em. Tất nhiên là không hề có sự báo thù nào cả, dù vậy, tôi nhận ra rằng những ngày đêm sống căng thẳng và sợ hãi về sự báo thù, cũng chẳng khác gì bị rắn cắn.
2.
Hôm nay, trong bữa trưa, chúng tôi nói chuyện về thầy dạy võ của tôi, võ sư Bình Hổ, ông là võ sư theo Tây Sơn Bắc Phái rất nổi tiếng. Sau khi việc thi đấu võ đài bị cấm, ông sống trong nghèo khổ, những người con trai ông, là những võ sĩ, thì tản đi đạp xích lô với ba tôi. Ông bị bệnh tiểu đường và mất nhiều năm trước. Ba tôi còn nhắc về ông và cú đá đỡ của ông.
Thực ra cú đá đó là Bàng Long Cước. Bàng Long Cước chỉ dùng để dạy những võ sinh ở cấp cao, đó là cú đá mạnh nhất, hiểm ác nhất, có thể hạ gục đối phương ngay lập tức. Nhưng Bàng Long Cước mà thầy Bình Hổ dùng thì rất khác, ông dùng để đỡ đòn. Khi luyện tập đòn chân thuần thục, sử dụng Bàng Long Cước đỡ đòn và gạt đối thủ ra xa để giữ khỏang cách rất hiệu quả, làm cho đối thủ vừa bị trúng đòn, vừa không tiếp cận được mình, sẽ sinh tâm lý nóng nảy, sơ hở. Trong suốt nhiều năm học võ ở thầy, ông chủ yếu dạy tôi đỡ đòn.
Tôi hỏi thăm ba về mấy người con của Thầy, hình như là mười người, anh Huy, anh Cường…, ba tôi nói: bây giờ họ cũng tham gia dạy võ, có điều họ dạy Pencak Silat. Ủa, sao kỳ vậy ba, sao không dạy võ Tây Sơn mà lại dạy môn Pencak Silat ngoại lai đó, ba tôi cười. Bây giờ tụi nhỏ thích học Pencak Silat, học cái môn đó mau biết đánh, học võ Tây Sơn lâu công quá, ít ai học.
Thì ra nhiều người thích học võ để đánh người.  Học nhanh, mau đi đánh người. Bất giác tôi nhớ thầy Bình Hổ, người dùng Bàng Long Cước chỉ để đỡ đòn.
3.
Ngày mai là đầu tuần.
8 phản hồi to “Bàng Long Cước”

  1. haidieugiandi Tháng Mười Hai 12, 2010 lúc 2:31 chiều #

    Võ học chân chính là dùng để đỡ hay để đánh hả Phú?

  2. Thuy Dam Minh Tháng Mười Hai 12, 2010 lúc 3:34 chiều #

    Anh có nghe nói, người học võ chân chính là để rèn sức khỏe và bảo vệ người yếu khỏi bị kẻ khác hà hiếp, bắt nạt thôi.

  3. jazzy guy Tháng Mười Hai 12, 2010 lúc 3:35 chiều #

    e luôn tự hào cái nguyên quán Tây Sơn của mình, sinh ra lớn lên ở Qui Nhơn toàn thấy thanh niên dùng rựa mà phạt nhau hờ hờ, có đi học cũng đi học karatedo theo thời là chủ yếuvào SG thấy nhiều người theo học võ cổ truyền BĐ, cảm giác thấy hơi éo le

  4. Anonymous Tháng Mười Hai 13, 2010 lúc 1:39 sáng #

    @Thuy Dam Minh : Người học võ chân chính là người biết rõ tà – thiện đấy.

  5. Titi Tháng Mười Hai 13, 2010 lúc 2:42 sáng #

    Mình cũng sợ và kính nể những con rắn nhưng không phải vì câu chuyện nào mà là vì cách chúng tồn tại và tự vệ. Rất độc đáo và dũng mãnh 😀

  6. miss_sadec Tháng Mười Hai 13, 2010 lúc 2:50 sáng #

    Em rất sợ rắn vì đã từng thấy người ta bị rắn cắn xong ngỏm liền sau 2tiếng. Học võ để rèn luyện thân thể thì học võ gì được anh Phú?

  7. Đàm Hà Phú Tháng Mười Hai 13, 2010 lúc 6:02 sáng #

    @haidieugiandi: Tất nhiên học võ là để đánh rồi bác, và đỡ cũng là một cách đánh@Anh Thụy: Vâng, anh nói chính xác quá :)@jazzy guy: Hehe, BĐ là đất võ, không có nghĩa là ai cũng biết võ 🙂

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười Hai 13, 2010 lúc 6:04 sáng #

    @Titi: Ừ, thực ra mình cũng định viết thêm chi tiết ấy, mà lại sợ lan man, hehe@Thảo: Rèn luyện thân thể thì tập thể dục thôi, học võ chi em, tính mai mốt xử ông xã hả, hehe@Xàm: rất kính trọng những ngườ bạn, điều bạn làm được tôi vẫn còn đang tập tành, thường vẫn thất bại, hehe

Trả lời

