Những ngày bận rộn

27 Oct
1.
Tôi định sẽ viết một cái gì đó về Hà Nội, mùa thu Hà Nội, nơi tôi vừa trở về, nhưng khoan đã, cứ để cảm xúc nó từ từ ngấm vào tôi, như kiểu người ta ngâm một con rắn vào trong rượu, dăm ba bữa nữa hẵng xem màu ngửi mùi của nó thế nào, lúc ấy nhấm nháp cũng chưa muộn. Vả lại tôi đang rất bận.
2.
Người ta, đặc biệt là người sống ở thành phố (không hẳn là thị dân) dễ hoặc dễ có xu hướng đo người khác bằng thước đo tri thức, dù biết nó không chính xác đối với người khác, nhưng lại là cái thể hiện giá trị của mình. Tôi nhớ trong một phim gì đấy của Mỹ (Tôi gần đây chỉ xem phim Mỹ), một nhân vật chính có vẻ trí thức, bình phẩm về người khác như sau: “Thằng ấy, nó là loại người tin rằng U2 là tên của một loại tầu ngầm”, đại ý chế giễu người kia dốt nát. Tại thời điểm ấy, nếu bạn hỏi tôi về U2, tôi cũng đoán đó là tên một loại tầu ngầm.
3.
Có dịp đi qua các thành phố: Sài Gòn, Hà Nội, Biên Hòa, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang. Tôi thường quan sát giao thông, tất nhiên là xe máy và người đi bộ. Tôi kết luận, hết sức cá nhân, rằng: 80% số ca phạm luật giao thông cơ bản như: vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường, sang đường không đúng luật, rẽ không có tín hiệu… thuộc về phụ nữ, hầu hết trong độ tuổi 18~48, hầu hết đều tỉnh táo và có thái độ tham gia giao thông khá nghiêm túc.
So, what to do?
4.
Thời buổi hội nhập, thương hiệu rất được chú trọng. Các bác sĩ phòng mạch tư cũng ý thức được điều này nên đa số làm công tác PR và marketing khá tốt, hầu hết đều có thương hiệu với logo và slogan rất ấn tượng. Có điều thật khó để tạo nét khác biệt, tỉ như logo của các phòng nha thường được cách điệu từ cái răng, logo của các phòng khám mắt thường đường cách điệu từ con mắt. Tôi chỉ thấy thiệt thòi, hết sức thiệt thòi cho các bác sĩ phụ khoa.
5.
Có trên FB, nhưng cứ bỏ vào đây cho đủ tụ. ‎”Thời cuộc đổi thay. Ngày xưa người ta khổ mà người ta khờ, còn bây giờ người ta khổ nhưng người ta lại ca hát…” Lời giải thích của bạn Hà Thi về sự khác nhau trong các cách đánh vần chữ “khổ”

9 phản hồi to “Những ngày bận rộn”

  1. mooncakesg Tháng Mười 27, 2010 lúc 2:43 sáng #

    1. Mỗi lần đi HN về là có cảm giác đó, tần ngần tẩn ngẫn.2. Phải có dốt mặt này mới khôn mặt kia, bạn này thậm chí còn không biết U2 là cái chi chi, he he3. We don't khow, ha ha4. Bó tay.5. Sáng nay cũng bận, bận đến độ không biết bắt đầu từ đâu, nên qua nhà vợ chồng Kiều Phong đọc nhảm. Giờ người ta khổ nhưng ta vẫn đọc, hà hà hà

  2. Curly Tháng Mười 27, 2010 lúc 3:30 sáng #

    ChúCái vụ phụ nữ và giao thông, con nghĩ chú nên xem xét lại. Thứ nhất, con thấy vượt đèn đỏ toàn con trai, đàn ông vượt. Phụ nữ không dám, vì họ ko chạy đủ nhanh và họ sợ bị đụng. Còn những luật khác thì con không dám ba hoa. Nhưng, đa phần, con nghĩ người ta hông có học luật. Con rất khâm phục người VN mình vì quá giỏi. Ai cũng chạy xe được và ai cũng có bằng lái, nhưng không phải ai cũng học luật giao thông. Ông thầy business của con, cũng từng có 1 kết luận giống chú, đó là đa phần các hành vi vi phạm giao thông cũng như chạy xe ẩu thả thuộc về phụ nữ. Xui cho ổng là, khi ổng đưa ra kết luận đó thì vợ ông đang ngồi chung xe với ổng, mà bà này là một feminist. Bả còn là member của hội phụ nữ nào đó. Nên bả với ổng cá với nhau. Mỗi khi thấy xe nào chạy ẩu hay pham luật thì 2 người sẽ coi tài xế là ai và ghi lại. Sau đó, tổng kết coi nữ sai nhiều hơn hay nam sai nhiều hơn. Kết quả là 50-50. Và từ đó về sau ông thầy con không dám nói "is that a female driver" nữa. hehe. Con nghĩ chú nên thử cái thực nghiệm này xem sao. Vì mình chĩ nhìn qua mà không ghi lại thì nhận xét không khách quan đâu nha. Còn phương pháp giải quyết con nghĩ nên cho các sếp của bộ giao thông đi học lại, bắt đầu từ lớp mẫu giáo. :DThích Hà Thi.

  3. Phung Tran Tháng Mười 27, 2010 lúc 3:40 sáng #

    Mục số 4: 1 chị phụ nữ, vậy là đủ hiểu rồi anh hén.Mục số 5: còm bên FB rồi, giờ còm lại: bạn Hà Thi dễ thương ơi!!!!!!!

  4. Titi Tháng Mười 27, 2010 lúc 4:15 sáng #

    Chờ xem cảm xúc về mùa thu HN 🙂

  5. PTN Tháng Mười 27, 2010 lúc 6:37 sáng #

    khoái cái số 5 của Hà Thi !

  6. miss_sadec Tháng Mười 27, 2010 lúc 7:20 sáng #

    Chờ cái dzụ mùa thu Hà Nội của anh Phú. Ai cũng "bận" mờ anh hỏng bận người ta chạy trốn hết á … :))

  7. tamxuanthu Tháng Mười 27, 2010 lúc 9:35 sáng #

    Anh Phú Thấy Phụ nữ phạm luật là anh thấy những người phạm luật bị CANADA bắt, thực tế chỉ là số nhỏ trong tổng số người phạm luật, CANADA gần như ko bắt hoặc ko bắt được thanh niên trai trẻ phạm luật vì … thiếu phương tiện, thiếu trình độ tổ lái, sợ gây tai nạn (cho mình và cho dân) hoặc ko dám bắt.

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười 28, 2010 lúc 2:27 sáng #

    @Moon: Khoái chữ "tần ngần tẩn ngẫn" của bạn quá@Curly: Hehe. Có lẽ bạn nói đúng, để hôm nào rảnh tôi phải tiến hành thể nghiệm chính xác hơn :)@Phung: Thanks, có ý tưởng nào khác ko? :)@Titi: CHờ chút, chờ chút 🙂

  9. Đàm Hà Phú Tháng Mười 28, 2010 lúc 2:29 sáng #

    @PTN: Hà Thi cảm ơn bác :)@miss_sadec: Hehe, em làm anh nhớ thằng bạn, mỗi lần anh hỏi nó: mày có bận không, nó nói: hông, tao đang ở chuồng.@tamxuanthu: Cũng không hẳn, là tôi quan sát trên đường thôi, nhưng mà ý của bác cũng rất chính xác, tôi có người nhà làm CSGT, cũng nói thế 🙂

Gửi phản hồi

