Tư vấn công vấn

14 Th10
Hôm qua có bạn comment thế này:
“chú ơi, chú chỉ cho con cách để ra ngoài đường mà không bị trấn lột đi chú. Hồi nãy con chạy xe ngoài đường, tự nhiên có mấy thằng nó lên gây sự, tụi nó đông qua con đánh không lại, mà cũng hên là con chạy kịp. Vậy có cách nào khác không chú? con buồn quá!”
Bạn chắc còn trẻ nhưng bạn không xưng rõ là nam hay nữ, còn đi học hay đã đi làm, và bạn bị nạn ở đâu, rốt cuộc có bị đánh chưa…nên làm tôi thấy lo lo cho bạn, mà lo nhất là khi bạn than “con buồn quá”.
Gần đây tôi có nghe nói có một đám thanh niên chuyên đi dàn cảnh để đánh người và cướp đồ ở Sài Gòn, các vụ đánh nhau được giàn dựng như đánh ghen hoặc tư thù cá nhân để qua mắt người đi đường. Nạn nhân sau khi bị cướp thường rất hoảng sợ. Đây là một hành vi rất bất lương, có thể trường hợp của bạn cũng vậy, bạn nên trình báo với Công An khu vực nơi xảy ra vụ việc để họ xử lý về sau.
Về chuyện bạn hỏi, trước hết xin chia sẻ với bạn, đó là một tai nạn, một loại nhân tai, khó tránh. Sau nữa xin chúc mừng bạn đã chọn một giải pháp tối ưu và toàn diện nhất, đó là bỏ chạy, và bạn đã thành công.
Lời khuyên của tôi trong trường hợp này: Run.
Cứ chạy đi bạn, đừng nghĩ tới chuyện đánh trả, bạn là con mồi, bạn hãy tìm cách chạy thật nhanh. Con người mình là tài sản quí giá nhất, nếu bị nguy hiểm, hãy chạy thật nhanh, vì khi bỏ chạy bạn đã đem theo thứ quí giá nhất rồi, tài sản khác và mấy thứ ngoài thân nếu có mất cũng có thể kiếm lại được.
Bạn hỏi: “chú chỉ cho con cách để ra ngoài đường mà không bị trấn lột đi chú?” Thú thiệt là tôi chưa từng bị trấn lột, chưa từng bị cướp, tôi có vài lần bị đánh hội đồng nhưng tôi cũng chọn cách an toàn như bạn là bỏ chạy, nên tôi không biết làm thế nào để khỏi bị trấn lột, bi hiếp đáp khi ra đường.
Tôi nhớ có một lần coi Animal-Planet, tôi được biết là một con sư tử có thể ăn thịt bất cứ con thú nào mà nó muốn nhưng để an toàn, nó luôn quan sát thật lâu để chọn ra một con mồi yếu ớt nhất, lẻ loi và chậm chạp nhất để tấn công. Khi ra đường, ta luôn là con mồi của nạn trộm cướp, trấn lột, hiếp đáp, ta là bầy linh dương trong mắt những con sư tử, hổ, báo, linh cẩu…Vậy thì cách tốt nhất để không bị tấn công là đừng tỏ ra mình yếu đuối, lẻ loi hay chậm chạm.
Nếu tôi là một nhóm trấn lột, tôi chắc chắn sẽ không chọn con mồi là một thanh niên cao 1.75m và nặng cỡ 80 ký với những lớp cơ bắp cuộn lên dưới áo và ánh mắt nhìn đời như đang đánh một ván cờ. Tôi sẽ chọn một bạn nhỏ con, gầy ốm và trông có vẻ ngơ ngác như đang đi lạc đường.
Vậy tóm lại, cách tốt nhất để không bị trấn lột là hãy trở nên mạnh mẽ, hay ít ra cũng trông thật mạnh mẽ. Nhưng nếu đã là nạn nhân, hãy chọn cách như bạn đã làm, hãy bỏ chạy, hãy hô hoán để có sự trợ giúp. Nếu đã quyết định đánh lại, hãy đừng đánh theo lối chính qui, hãy đánh bằng cách hèn hạ nhất mà bạn có thể nghĩ ra như chọt tay vào mắt, vào yết hầu hoặc đá cật lực vào hạ bộ.
Mong bạn đừng buồn, hãy xem đó như một tai nạn nhỏ.
Thân
10 phản hồi to “Tư vấn công vấn”

  1. Anonymous Tháng Mười 14, 2010 lúc 9:35 sáng #

    vay la 108 ke ,ke chuon la nhat ho ban phu /dung cach do la phu hop thoi /

  2. NLVD Tháng Mười 14, 2010 lúc 10:43 sáng #

    Anh Phú viết đúng quá. Cho em xin một chân gặp anh chị ở HN nhé.

  3. Phung Tran Tháng Mười 14, 2010 lúc 1:10 chiều #

    Hồi còn ở SG em bị tụi nó dàn cảnh giựt giỏ 1 lần, nhưng xui cho tụi nó là giỏ của em toàn sách, không có tiền. Em dừng ngay ngã tư đèn đỏ, từ đàng sau nó băng lên, chèn em té rồi đứa khác giựt giỏ của em. Trận đó không mất của nhiều(text book ở Vn rẻ bèo), chỉ bị té xe, trầy trụa thôi.

  4. Thuy Dam Minh Tháng Mười 15, 2010 lúc 2:50 sáng #

    Phải làm sao để mình mạnh mẽ lên. Đúng thế! Dù bạn có vóc người nhỏ bé, nhưng phong cách bạn mạnh mẽ, cũng là hình ảnh tốt để tự bảo vệ mình.

  5. miss_sadec Tháng Mười 15, 2010 lúc 4:44 sáng #

    Luyện Lăng ba vi bộ đi Đòan Dự đâu có võ công gì nhiều mà cũng thóat nhiều nạn nhờ phép ấy … hehehe

  6. PhHDung Tháng Mười 15, 2010 lúc 4:46 sáng #

    ĐHP cho tui mượn cái entry này qua nhà tui để tui tặng thằng con trai tui đang học ở Sài Gòn. Tui cũng người Nha Trang đây, "đàn em" Vũ Ngọc Giao.

  7. Đàm Hà Phú Tháng Mười 15, 2010 lúc 1:57 chiều #

    @ND: tam thập lục kế thôi bác ơi@NLVD: Hồi hộp mong gặp các blogger HN quá :)@Phung Tran: Bây giờ bạn nó có thể lấy bất cứ thứ gì, chủ yếu là xe máy. Em vậy là may mắn rồi.

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười 15, 2010 lúc 1:59 chiều #

    @Vâng anh, nhiều người nhỏ bé nhưng săn chắc, nhanh nhẹn cũng khó mà bị bắt nạt :)@miss_sadec: Ờ. Chắc tui cũng luyện cái nầy quá@PhHDung: Chào bác tới chơi, bác cứ tự nhiên ạ, đang đọc blog của bác đây

  9. Hươngxưa Tháng Mười 15, 2010 lúc 6:33 chiều #

    nà, mình cũng bị cướp nà, nhưng tại mình ngu. Ngay trước chợ Tân định xe đông băng qua ko nổi nên 2 chị em lấy cái giỏ xách trong cốp xe qua kêu thằng em đứng giữ xe. Giữa đường có 1 thằng xe máy phóng cái vèo vớt cái bụp mất quá trời mất đồ trong giỏ luôn. Nói chung ở VN ko nên mang giỏ đẹp mang gì trong giỏ hết đúng ko Phú?

  10. Đàm Hà Phú Tháng Mười 16, 2010 lúc 2:53 sáng #

    Hương: Ở VN bây giờ cướp giật nhiều thật, nên tốt hơn là cứ cảnh giác. Chia buồn với bạn H nhé 🙂

Trả lời

