Trương Phi

6 Th10

1.
Đàn ông ai mà không biết Trương Phi, người nào nóng tính luôn bị gán cho cái nick “Trương Phi” hoặc tự nhận mình là Trương Phi. Trương Phi trong Tam Quốc Chí được mô tả là cao tám thước, đầu báo, mắt tròn, râu hùm, hàm én..là người cực kỳ nóng nảy, võ nghệ siêu phàm nhưng lại hữu dõng vô mưu. Trong trận đánh cầu Trường Bản nổi tiếng, Trương Phi chỉ có vài mươi kị sĩ mà đối đầu với Tào Tháo có trăm vạn hùng binh. Trương Phi cưỡi ngựa lên cầu hét một tiếng vang trời làm tướng của Tháo là Hạ Hầu Kiệt đã sợ đến mức đứt ruột, vỡ mật mà chết, quân Tháo hoảng loạn vội tháo chạy.

Trương Phi gần như là thiên hạ vô địch, không thể đánh bại nên không có chuyện bị chết trận, ông chết là do chính thủ hạ của mình đem lòng tư thù mà hại chết chủ. Có thể nói Trương Phi thắng mọi trận đánh nhưng không thắng cả cuộc chiến, là vậy.

2.
Xưa tôi nóng tính vô cùng, nói chính xác là cộc tính. Tuy không để bụng giận ai chuyện gì nhưng mỗi khi có điều bực mình, thấy chuyện trái tai gai mắt là tôi lại nổi điên. Đánh nhau nhiều cùng vì cái tính dở nầy. Mỗi khi tôi nổi nóng thì nhìn tôi rất ghê, như một con thú dữ. Tiếng nói như tiếng gầm, mắt long lên sòng sọc, răng nghiến trèo trẹo… Không mấy người dám đối đầu với cơn nóng giận của tôi, kể cả những tay giang hồ thứ thiệt. Không ai dám can ngăn tôi, kể cả vợ tôi cũng chẳng bao giờ dám căn ngăn, nàng luôn đợi tôi nguội bớt rồi mới thỏ thẻ phân tích thiệt hơn.

Từ khi lấy vợ tôi cũng bớt nóng dần. Rồi một hôm tôi nhận ra, sự nóng giận chỉ làm hại mình. Tôi không làm người khác sợ với tiếng thét của mình, người khác không vì sự nóng giận của tôi mà tổn thương. Chỉ có tôi bị tổn thương, bị ghét bỏ, bị hại… bằng chính sự nóng giận của mình mà thôi.

3.
Nhiều người nhận mình là nóng tính, là Trương Phi. Tôi cũng từng như vậy. Xưa Trương Phi chinh nam chiến bắc, hét một tiếng làm quân giặc vỡ mật mà lui binh. Nay thiên hạ thái bình, ai cũng sớm tối lo gia đình, sự nghiệp, ai cũng sống đời của mình chưa hết, có đâu nghĩ chuyện thiên hạ. Nay có mấy người hét được như Trương Phi, mà phỏng có hét được như thế thì cũng phải xem lại là để làm gì, dọa ai, lợi bao nhiêu mà hại bao nhiêu cái đã.

Sau bao nhiêu thăng trầm, tôi nay hiền như đất, mở miệng là nói chuyện tình yêu, vậy cũng thấy uy lực vô cùng, không nhất thiết phải hét một tiếng nào. Giả sử có đối đầu với ai, trước sau cũng dặn mình lấy chuyện đại cuộc làm trọng, không vội nổi nóng.

Thua một trận đánh mà thắng cả cuộc chiến, vẫn hơn.
Bạn nhỉ

Xem thêm:
– Đỡ đòn

14 phản hồi to “Trương Phi”

  1. Titi Tháng Mười 6, 2010 lúc 9:26 sáng #

    Rất hay! Tình yêu có sức thuyết phục hơn mọi lý lẽ, mọi kỳ thị, mọi đàn áp, mọi giận dữ 🙂

  2. haidieugiandi Tháng Mười 6, 2010 lúc 9:48 sáng #

    Bạn tự kiềm được mình như thế là rất giỏi, nhưng cũng đã phải qua bao nhiêu thời gian cũng đã tổn thất bao lần vì sự nóng tính ấy rồi phải không?

  3. Thuy Dam Minh Tháng Mười 6, 2010 lúc 10:22 sáng #

    Rất chính xác! Nóng tính không giải quyết được gì hết! Chỉ làm người khác ghét mình mà thôi. Rất tâm đăc với câu thua một trận đánh mà thắng cả cuộc chiến vẫn hơn.

  4. BeBo Tháng Mười 6, 2010 lúc 4:23 chiều #

    Nhìn ảnh Phú bồng Hà Văn, rất dịu dàng như là " Em hiền như Ma…xơ" ấy!

  5. Dã Quỳ Tháng Mười 6, 2010 lúc 7:25 chiều #

    Thích câu kết nhất đó nha anh Ph. !Nói gì thì nói, tình yêu vẫn có thể thắng hết tất cả đấy nhé! 🙂 🙂

  6. mooncakesg Tháng Mười 7, 2010 lúc 2:11 sáng #

    Yehh, thắng thua còn là do quan niệm của mình mà bác.Không, Trương Phi không hợp đâu, Kiều Phong hợp hơn.

  7. Đàm Hà Phú Tháng Mười 7, 2010 lúc 4:16 sáng #

    @Titi: Yeah. Tình yêu muôn năm :)@haidieugiandi: Cũng lên bờ xuống ruộng lắm, cũng mấy bận trắng tay rồi mới học ra được nhiều, bác ạ :)@Anh Thụy: Em có cũng thường bị ghét vì hay nổi nóng, bây giờ thì đỡ rồi 🙂

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười 7, 2010 lúc 4:17 sáng #

    @Chị Th: Cố tình bỏ cái hình nhiều râu cho giống Trương Phi :)@DQ: Tình yêu chiến thắng tất cả, đúng rồi.@Moon: Kiều Phong thì đẹp quá, không dám sánh 🙂

  9. Anonymous Tháng Mười 7, 2010 lúc 5:10 sáng #

    Thế mà bài trước anh Phú bảo đàn ông không thể thay đổi được kể từ khi bắt đầu biết ngồi bô.Em cũng không tin đàn ông thay đổi được đâu. Anh Phú gỉa vờ viết thế thôi. Mà đàn ông cứ nghĩ chuyện thắng thua nhỉ. Đàn bà thì chỉ nghĩ đến sự an toàn. Chỉ tìm đến những nơi nào an toàn, những người tính tình hòa nhã, vui vẻ thôi. Ai không thích chơi với mình thì quên người ta đi, việc gì cứ phải bám vào. Việc gì phải nghĩ thắng thua cho nó khổ ra.Phượng

  10. Anonymous Tháng Mười 7, 2010 lúc 5:42 sáng #

    Đàn ông thời này cũng có nhiều chí phèo. Không đạt được mục đích là ăn vạ rạch mặt. Gặp loại đấy chỉ có nước tránh thôi chứ càng dính vào càng chết.

  11. Diên Hoàng Tháng Mười 7, 2010 lúc 8:58 chiều #

    khà khà phải thủ sẳn ly nước đá bên cạnh 🙂

  12. Anonymous Tháng Mười 8, 2010 lúc 12:16 sáng #

    Đàn ông thỉnh thoảng chửi đổng thì OK, nhưng ngày nào cũng chửi đổng thì chỉ có…Chí Phèo thôi!!!Titi nói sai rồi. Tình yêu không đúng chỗ sẽ khiến cho cái xấu tăng trưởng mãi. Chí Phèo cho dù có hàng chục Thị Nở vẫn cứ là Chí Phèo, bởi vì quan điểm sống của nó là Chửi đổng và dựa vào lòng Thương hại Bố thí của kẻ khác.Đàn ông tự trọng, tán đàn bà không xong thì dù buồn bã cũng bỏ đi, không làm điều gì hại người ta. Nhưng Chí Phèo Hiện đại thì không chấp nhận được thực tế đàn bà không thích nó, mà lại thích thằng khác. Thế cho nên nó cứ đi theo lăn lộn ăn vạ khắp nơi, chửi đàn bà dám khước từ nó, hăm dọa, gây gổ cả với những gã đàn ông mà cô ta tìm đến. Suốt ngày chửi đổng bắt cả làng phải nghe, phải chạy đến bố thí tình thương cho mình. Nó chẳng tử tế gì với đàn bà cho nên sau khi nói với người ta những lời có cánh mà bị từ chối, nó sẵn lòng quay lại chửi người ta cay độc ngay lập tức. Sự quái thai của Chí Phèo là vô hạn độ. Cho nên càng nhân nhượng thì nó sẽ càng lấn tới, can thiệp, phá bĩnh công việc của những người khác, để buộc họ phải thương hại nó, phải tuân theo lời nó. Kẻ nào trót cho nó tiền rồi mà lại ngừng cho như Bá Kiến, sẽ bị nó đâm chết.Nghề chửi đổng, ăn vạ là nghề thiếu lương thiện cho nên bị bế tắc không thể giải quyết được. Tạo thành cái ung nhọt trong lòng cộng đồng.Thế nên khi gửi người đi trại cải tạo, người ta thường phải hướng kẻ đó công ăn việc làm mới lương thiện hơn. Cứ theo nghề chửi đổng mãi thì chẳng bao giờ khá lên được.Đáng ra tất cả mọi người lên net đều phải học kỹ nội quy "Be nice!" Bản chất Chí Phèo khó thay đổi lắm, nhưng nếu thực sự muốn hoàn lương thì phải học cách biết mình biết người. Biết chấp nhận sự thật, có những điều mình không thể có được. Đừng suốt ngày chửi đổng gây phiền nhiễu cho cộng đồng nữa. Chỉ tổ người ta càng ngày ngán ngẩm.TT

  13. Đàm Hà Phú Tháng Mười 8, 2010 lúc 4:00 sáng #

    @Phượng: Bài trước và bài này có hai chủ đề khác nhau, một đối nội, một đối ngoại, nên bản chất có khác nhau. Mình cũng không thật thà mấy đâu :)@Anh DH: Hehe. Hưởng ứng anh thôi@Nặc danh: Chắc hai bạn nặc danh kia là một và đều có một bức xúc với một nhân vật chí Phèo nào đó. Rất cảm ơn bạn vì những chia sẻ hết sức cá nhân của bạn.

  14. Nkd Tháng Mười 8, 2010 lúc 3:20 chiều #

    Chị thấy rất nhiều người như Phú, Yến và cả nhiều người khác nữa suy nghĩ vẫn còn trọng nam khinh nữ, và thiếu tôn trọng con người. Có những vẫn đề không bao giờ có thể bỏ qua được, nhất là khi cá nhân đấy không có biểu hiện gì thay đổi. Hơn nữa, liên quan đến nhiều vấn đề khác, đến những người khác nữa. Dung túng cho những sự lỗ mãng không bao giờ là giải pháp tốt.Sau tất cả những chuyện lùm xùm, chị còn chưa nhận được một lời xin lỗi nào đấy nhé.

Trả lời

