Cân bằng

15 Sep


Bạn có thấy cuộc sống thật hay không, vâng, nó rất hay. Hãy nhìn sự đối xứng trên một chiếc lá hay trên một cánh bướm, thật đẹp. Cuộc sống, không hiểu sao lại luôn cân bằng, cân bằng tuyệt đối.

Trong các cảm xúc mà một người khác dành cho mình, bạn thích được nhận cảm xúc nào nhất? Yêu, ghét, thương, giận, khinh, trọng, hận, mến…tôi cố tình bỏ nhiều từ trái nghĩa để đầu óc bạn nhặt ra những chữ tốt, hoặc gần như tốt, cảm xúc tốt sẽ là “được”, còn cảm xúc xấu sẽ là “bị”, ví như bạn sẽ muốn “được” yêu thương, “được” tôn trọng. Ai cũng vậy, không ai muốn mình “bị” ghét, “bị” khinh, “bị” giận cả… Vậy thì ai cũng là người tốt.

Một câu hỏi khác: Trong các cảm xúc xấu mà bạn phải buộc phải “bị” nhận từ người khác, bạn chọn một “bị” cảm xúc nào? Cái này mới khó đây: ghét, giận, khinh, sợ, hận…thường thì bạn sẽ chọn “giận”, vì còn giận là còn thương, còn có cơ hội dành cho đối phương. Ít ai chọn: khinh, ghét, thù hận…

Một điều ai cũng biết, vâng, tôi chắc rằng ai cũng biết, có điều bạn có muốn tin hay không mà thôi, đó là cuộc sống, một nguyên lý tự nhiên của nó là cân bằng, luôn cân bằng. Ví như bạn cho đi bao nhiêu yêu thương thì bạn nhận lại bấy nhiêu, bạn cho đi bao nhiêu sự khinh bỉ thì bạn nhận lại bấy nhiêu.

Bạn biết rồi đấy, cuộc sống, luôn cân bằng, cho dù bạn có muốn hay không, do đó, phải hỏi câu cuối cùng: là bạn muốn “được” nhận bao nhiêu cảm xúc tốt và muốn ít “bị” nhận bao nhiêu cảm xúc xấu? Hoàn toàn là do bạn.

Mỗi lần dành cho ai một cảm xúc xấu, bạn hãy nghĩ đến khi mình cũng nhận được nó, với một số lượng, liều lượng như vậy.

Nhân tiện, xin nói rõ rằng tôi không phải là một người tốt, vì một điều tiên quyết mà một người tốt cần có là phải có răng tốt, mà răng tôi thì không tốt, tôi đang nhức răng.

Xem thêm:
– Nhà nên có nhiều hoa

14 phản hồi to “Cân bằng”

  1. Aspire Tháng Chín 15, 2010 lúc 8:52 sáng #

    Quote:"Nhân tiện, xin nói rõ rằng tôi không phải là một người tốt, vì một điều tiên quyết mà một người tốt cần có là phải có răng tốt, mà răng tôi thì không tốt, tôi đang nhức răng."Theo con số thống kê mới đây của Viện Răng Hàm Mặt Quốc gia, tỷ lệ sâu răng ở độ tuổi dưới 18 là 87,5% (với 2,84 chiếc răng sâu/người). Còn ở độ tuổi từ 33-44 là 83,2% (với 4,7 chiếc răng sâu/người) và trên 45 tuổi là 89,7% (với 8,43 chiếc răng sâu/người).Như vậy là cứ 100 người ở độ tuổi dưới 18 thì có ~ 87 người không tốt …;-)Chúc răng bác mau lành.

  2. Titi Tháng Chín 15, 2010 lúc 9:02 sáng #

    hì…đang rất nghiêm trọng, cẩn thận đọc bài và định thả comt nghiêm túc thì đến dòng cuối không nhịn được cười với cái kiểu dãi bày về cái răng đau của P. Ha ha…diệt tủy, bọc lại bằng sứ đi P ơi. Đảm bảo sẽ không đau và cảm giác như mình vẫn có 1 bộ nhá hoàn hảo nhá 😀

  3. Đỗ Tháng Chín 15, 2010 lúc 11:03 sáng #

    Liên hệ hay thế. Nhưng không vì né những điều sẽ bị trả lại mà không biểu tỏ thái độ của mình trước việc và người cần phải như thế. Tui nghĩ vậy.Kết bài xoáy ghê, cười nhẹ nhàng.

  4. Anonymous Tháng Chín 15, 2010 lúc 11:25 sáng #

    hihii

  5. NgocLan Tháng Chín 15, 2010 lúc 4:21 chiều #

    Cuộc sống có thể cân bằng, nhưng không tuyệt đối. Tất cả mọi sự tồn tại trên đời này đều chỉ mang tính tương đối. Tui nghĩ vậy.Tui thương người khác nhiều và hình như tui cũng hay giận người khác hơn là "bị" người khác giận tui, hehehe.Bạn Phú đi nhổ răng đi để trở thành người khiếm khuyết như mọi người :p

  6. ♪mèo♥điệu® Tháng Chín 16, 2010 lúc 12:32 sáng #

    nhảm :))khi nhức răng, bạn nên đi đến nha sĩ, chứ không phải là ngồi viết blog đâu nhé 😀 😀

  7. mooncakesg Tháng Chín 16, 2010 lúc 1:24 sáng #

    Đọc xong cười quá, mỗi người đều không sợ một cái gì đó và sợ một cái gì đó mà người khác không sợ. Cũng cân bằng! 🙂

  8. Lana Tháng Chín 16, 2010 lúc 1:36 sáng #

    Cái răng của Phú có vẻ hơi nhõng nhẽo quá rồi đó (năm nay nhức răng hơi nhiều). Cái 'được' duy nhất của nó là mỗi lần Phú nhức răng lại có vài entry xoay-lật rất hay 🙂

  9. Đàm Hà Phú Tháng Chín 16, 2010 lúc 3:30 sáng #

    @Aspire: Hơ, tình hình này thì dân ta ít người tốt thật :)@Titi: BS bảo nhổ, cái này nữa là chính thức móm 🙂

  10. Đàm Hà Phú Tháng Chín 16, 2010 lúc 3:32 sáng #

    @Đỗ: Thanks bác, là em nói thế, chứ em vẫn sân si như thường, hehe@NgocLan: Ừ, tương đối thôi, nhưng mà biết thế thì sẽ đỡ ghét người hơn. Sẽ nhổ răng@Mèo: Đàn ông đau răng không than vãn được, đành viết blog

  11. Đàm Hà Phú Tháng Chín 16, 2010 lúc 3:33 sáng #

    @mooncakesg: Phát hiện của bạn Moon thật là thú vị, làm mình suy diễn tùm lum :)@Lana: Hehe. Thanks chị. Chị chốt lịch vào SG chưa để em còn thu xếp?

  12. kimchi Tháng Chín 17, 2010 lúc 12:31 chiều #

    Tui không thích tính toán trong cảm xúc để được nhận như đã cho đâu! Có đọc được một bài khác với quan điểm của Phú, và tui kết bài này lắm, trong đó có đoạn như sau: … "hãy cố "được" ghét.Nó không dễ như bạn tưởng. Bạn có biết ai ghét bạn không? Tất cả những vĩ nhân có đóng góp vào lịch sử nhân loại đều đã từng bị ghét, không phải bởi một người, mà thường là rất nhiều người. Sự căm ghét lớn đến mức những vĩ nhân này bị xa lánh, lăng mạ, giết hại hay trong một trường hợp nổi tiếng, bị đóng đinh vào thập tự.Không nhất thiết phải xấu xa mới bị ghét. Một người có thể bị ghét vì cố gắng thực hiện lẽ phải theo tiếng nói của bản thân. Thật sự quá dễ để được yêu mến, bạn chỉ cần tỏ ra dễ tính và ít giữ chính kiến. Dần dà an phận là một kẻ trung bình. Hẳn bạn không muốn thế. Trên thế giới có rất rất nhiều kẻ tồi tệ, và nếu bạn không chống lại họ, bạn sẽ tồi tệ giống như họ. Quá được yêu mến là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang đi sai đường"… Gởi để Phú tham khảo nhe!

  13. Nhỏ Tháng Chín 20, 2010 lúc 5:12 sáng #

    tư tưởng trong bài của Kimchi cũng hay thật đó, nhưng nói chung trong cuộc sống thì phải biết nhu biết cương tùy lúc, để hòa hợp với mọi người, nhưng vẫn giữ cái bản sắc, cái chính kiến của mình.

  14. Đàm Hà Phú Tháng Chín 21, 2010 lúc 4:15 sáng #

    @Kim Chi: Thank bạn, đó cũng là một triết lý sống hay, nhưng chắc khó đối với mọi người 🙂

Gửi phản hồi

