15 năm

10 Sep

1.
Trần Từ Duy là một nhà thơ, một nhà báo, một họa sĩ, một kẻ lãng du, anh có một bút danh khác là Đông-Ki-Rét. Tôi gặp anh vài lần, uống ở quán Trống Đồng với Bùi Chí Vinh, sau đó kéo về nhà anh uống tiếp, lần nào cũng say bét nhè. Anh hay đọc thơ lúc say, giọng đọc của anh rất hay, lúc cao trào rất kịch tính, lúc tình cảm rất ấm áp. Anh kể nhiều chuyện, chủ yếu chuyện đời anh thăng trầm, lâu quá tôi không nhớ hết, nhưng tôi rất thích anh, kiểu đàn em ngưỡng mộ đại ca. Tôi nhớ một đoạn trong một bài thơ viết cho con mà anh đọc cho tôi nghe lúc rất say, không biết tôi nhớ có đúng không nữa, dễ đã 15 năm rồi còn gì…

“Tạp âm đời cha chắt lọc thành câu
không sánh được tiếng ầu ơ của mẹ
nếu không trọn trong nỗi niềm đau đẻ
thì lời ru đâu có vị ngọt ngào
…”

Tôi vừa tìm thấy anh trên FB, không biết anh có nhớ thằng em này không?

2.
Ở Sóc Trăng, ngoài Chùa Dơi nổi tiếng, còn có một ngôi chùa rất hay, đó là Chùa Bửu Sơn, còn gọi là Chùa Đất Sét. Nghe nói đây trước là một am thờ đã qua nhiều đời của dòng tộc họ Ngô, ở đây có tất cả tượng Phật đến linh thú, bảo tháp, đỉnh trầm… mọi thứ trong chùa đều làm từ đất sét, đất ở trong vùng, phần lớn do ông Ngô Kim Tòng tự sáng tạo trong suốt 42 năm (1928-1970). Điều đặc biệt là trong chùa có những cặp nến lớn, nghe bảo có thể cháy liên tục trong vòng 70~100 năm.

Tôi đã đến đây vào giờ này năm 1996, trong một chuyến chu du bằng xe Bonus, một loại xe moto của hãng SYM đã không còn được sản xuất, xuống tận Bạc Liêu, trước khi cơn lũ lịch sử tràn xuống miệt này. Khi vào thắp nhang ở chùa này, tôi đã ước rằng sau này mình sẽ cưới em Thắm, có một con trai và một con gái, có một căn nhà nhỏ nhưng đẹp và một công ty riêng, nho nhỏ thôi cũng được.

3.
Hiếm có một nữ ca sĩ nào có mức độ ảnh hưởng lớn như cô. Số lượng đĩa lưu hành trên thị trường, kể cả bản chính thức lẫn đĩa lậu đều luôn ở mức kỷ lục. Các LiveShow của cô được tổ chức liên tục, có năm làm 2~3 lần, mỗi lần mấy đêm liền ở nhà hát Hòa Bình và hầu như lần nào cũng cháy vé, làm giàu cho bọn phe vé chợ đen. Trong thời kỳ hoàng kim của mình, cô gần như không có đối thủ, một mình độc chiếm thị trường Việt Nam.

Gia đình tôi là một big fan của cô qua hai thế hệ, chúng tôi mua hết các album với volumes từ một đến mười mấy của cô, mua cả đĩa lậu, hàng trăm đĩa. Hiện nay hầu như một ngày chúng tôi mở đĩa của cô khoảng mười mấy lần, có khi mở lập đi lập lại liên tục. Bạn biết tôi nói đến ca sĩ nào rồi đấy, chính là “Bé Xuân Mai”.

17 phản hồi to “15 năm”

  1. ANH Tháng Chín 10, 2010 lúc 3:52 sáng #

    Hà hà, nhà tôi thưở trước cũng trong tình trạng mở đĩa lập đi lập lại liên tục một ngày, ấy là trong các bữa cháo/sữa của bạn lớn. Đến độ hàng xóm đi đổ rác qua bảo, cứ nghe tiếng XM vọng ra là biết bạn ấy đang ăn. Thỉnh thoảng bạn khó chịu khóc quấy đêm, lại cũng phải XM dỗ mới được.

  2. leaqua Tháng Chín 10, 2010 lúc 3:57 sáng #

    Tính bữa nay bóc tem "giang hồ nửa buổi" mà chậm hơn bác Anh rồi.Cái số 2 cầu được trúng phóc,chùa linh ghê!:)

  3. Thuy Dam Minh Tháng Chín 10, 2010 lúc 4:14 sáng #

    Cái đoạn 2 hay quá! Hiếm khi một lời cầu lại thành sự thật. Phú may mắn lắm đấy nhé!

  4. mooncakesg Tháng Chín 10, 2010 lúc 6:56 sáng #

    Và cả nhà chúng tôi, già trẻ lớn bé, ai ai cũng thuộc làu làu các bài hát của cô, quả thật là sức ảnh hưởng của cô ấy lớn mạnh thật.

  5. Đỗ Tháng Chín 10, 2010 lúc 7:19 sáng #

    Cô bé XM đi nước ngoài lâu rồi mà Phú?

  6. BeBo Tháng Chín 10, 2010 lúc 1:25 chiều #

    XM bi giờ không là XM của hơn 10 năm trước, chị chỉ thích thời vàng son ấy của em thôi.

  7. NLVD Tháng Chín 10, 2010 lúc 1:48 chiều #

    Cái số 2 thiệt là giữ vững phong độ về tình yêu nha, đọc phê như con tê tê.

  8. Mẹ Chuột Tháng Chín 10, 2010 lúc 2:10 chiều #

    Con gái MC cũng đang mê coi XM đây. Mà mấy cái băng đang coi là của 10 năm về trước chớ lúc XM lớn bé nó không thích coi.

  9. Lana Tháng Chín 10, 2010 lúc 2:29 chiều #

    Thích quá cái số 2. Sau 15 năm xuống lễ tạ chùa 1 người thành 4 rồi ha Phú?

  10. Lún Ghẻ Tháng Chín 10, 2010 lúc 11:49 chiều #

    hahaha, bé Xuân Mai. Một thời đó Phú. Beo hồi đó không có video của bé Xm là không chịu ăn cơm nha. Quải quá chừng luôn .

  11. Thắm Tháng Chín 11, 2010 lúc 2:08 sáng #

    Đúng là no XM công cuộc feeding khó thành. Cũng cố thử vài em xinh tươi khác cho cả nhà đỡ ám ảnh nhưng không thành công, Hà Văn kiên quyết chỉ có em XM anh mới ăn 🙂

  12. Titi Tháng Chín 11, 2010 lúc 3:40 sáng #

    Đọc đoạn cuối cứ tưởng đang nói ca sĩ nào thuộc hàng DIVA, hóa ra bé XM. Ha ha…bố Phú thiệt là hài nha 😀

  13. thynguyen81.vnweblogs.com Tháng Chín 12, 2010 lúc 12:22 sáng #

    Em qua thăm anh. Đọc " 3" số của anh thấy anh thật sâu sắc.Hai đứa nhỏ nhà em cũng nghiền XM đấy anh ạ.Công nhận cô ca sĩ XM có tầm ảnh hưởng lớn đấy anh nhỉ!

  14. Đàm Hà Phú Tháng Chín 12, 2010 lúc 2:31 sáng #

    Hi cả nhà,Bé XM bây giờ đã lớn và hình như đang ở Mỹ nhưng các CD của ca sĩ này vẫn được in được bán và được phát đều ở Việt Nam, vậy mới gọi là ảnh hưởng lớn.Cảm ơn mọi người 🙂

  15. haidieugiandi Tháng Chín 12, 2010 lúc 1:20 chiều #

    Mình đọc blog của Phú đã lâu và qua blog này được biết thêm rất nhiều bạn có cùng sở thích bên mạng này. Mình vừa lập blog bên này để kết nối với các bạn, nhưng không biết làm sao để add Phú? Đáng lẽ phải gửi mess nội dung này, nhưng mình cũng chưa biết cách gửi mess bên này luôn. Bạn thông cảm nhé, và có thể hướng dẫn mình cách add friend bên này được không?Cám ơn bạn nhiều nhé.

  16. Đàm Hà Phú Tháng Chín 13, 2010 lúc 3:21 sáng #

    @haidieugiandi: Bạn có blog rồi, để mình add blog của bạn vào, còn phía bạn thì bạn vào tiện ích, chọn tiện ích liên kết là được

  17. Nhỏ Tháng Chín 20, 2010 lúc 5:16 sáng #

    anh Phú bữa này đổi avatar rồi he, đọc cái số 2 tưởng tượng ra cảnh lúc đó, thấy cái ước mơ của anh Phú hồi đó dễ thương quá.

Gửi phản hồi

