Thỏa lòng

9 Jul

Cho Xu Béo

1.
Có câu “văn mình, vợ người”. Đối với đàn ông, cũng từng giao du nhiều, cả trong lẫn ngoài giới văn nghệ, tôi xin khẳng định là câu ấy đúng đến hơn chín mươi phần trăm. Ai cũng yêu văn mình và thích vợ người khác. Câu ấy chỉ không đúng với tôi. Tôi thì ngược lại, yêu vợ mình và thích văn người khác. Một trong những “người khác” mà tôi muốn nhắc đến, chính là Bloger 5Xu.

Blog 5Xu đã rất nổi tiếng trong làng blog với giọng văn và cái nhìn cuộc sống rất đặc trưng, rất riêng, rất là …5Xu. Có nhiều người thích, có nhiều người khen, nhưng cũng có đôi người hơi lạ, hơi gắt.

Còn tôi, nếu bạn hỏi tôi thực lòng, tôi thật ngưỡng mộ.

2.

Đọc sách, nghĩa là cầm một cuốn sách trên tay và đọc, luôn là sở thích của tôi. Cho dù là cùng một nội dung, đọc sách vẫn thú vị hơn xem phim, xem kịch và dĩ nhiên là thú vị hơn lướt web rất nhiều. Nên khi hay tin cuốn “Thời Tiết Đô Thị” sắp in, tôi thật háo hức muốn có nó, muốn cầm nó trên tay và đọc, cho thỏa.

Tôi đã cầm cuốn “Thời Tiết Đô Thị” trên tay trong một buổi chiều mưa Sài Gòn. Không thể chờ được đến nhà, tôi dừng xe trên một con đường vắng, vẫn để nổ máy và máy lạnh, và bắt đầu đọc, như một đứa trẻ bóc chiếc bánh mẹ vừa mua về, ăn ngay tại chỗ, cho thỏa.

Là một người đàn ông trạc tuổi tác giả, tôi đọc mục “Life”

Là một người đam mê và cũng từng sống trong văn chương, nghệ thuật, tôi đọc mục “Stories”, mục “Review”, mục “Artists”…

Là một doanh nhân, tôi đọc “Think Different”

Từ những ghi chép vụn vặt trong những ngày vụn vặt ở những nơi vụn vặn, đến những bài bài viết ngồn ngộn dinh dưỡng cho tri thức mà nếu không gặp có lẽ bạn phải đồ rằng tác giả là một nhà nghiên cứu văn hóa đã ngoài tầm thất thập, từ những câu chuyện cảm tính không đầu không cuối nhưng neo lại một tiếng thở dài đánh sượt và cái mấp máy môi khi gập sách lại châm điếu thuốc cho tĩnh lòng, đến những nhận xét chủ quan đến độ người đọc phải tin vào đó như một mệnh đề toán học…tất cả, thực sự làm thỏa lòng tôi.

3.
Có những người gặp một lần trong đời rồi không muốn gặp lại, cũng có những người gặp một lần rồi lại ước giá như gặp nhau sớm hơn, giá như mau mau được gặp lại.

Tôi ước, giá như được gặp 5Xu sớm hơn và ước mau mau được gặp 5Xu lại. Để làm gì vậy. Để uống rượu vói nhau, bạn ơi. Tôi bây giờ ít uống lắm, nhưng tôi sẽ cùng say với bạn đến tàn đêm, chỉ vì một lời đề tặng trên cuốn sách của bạn, cuốn sách mà bạn có thể nhìn thấy trong mắt tôi sự thèm muốn đến cao độ. Lời đề tặng thế này:

Tặng Phú
người đàn ông
sống trọn
từng nửa buổi
mỗi ngày

– Xem thêm ở đây

16 phản hồi to “Thỏa lòng”

  1. Càfê sữa Tháng Bảy 9, 2010 lúc 4:26 chiều #

    like mạnh, like mạnh! 🙂

  2. Dã Quỳ Tháng Bảy 9, 2010 lúc 4:46 chiều #

    Bác 5xu đâu rồi? Còn không vào SG nhanh lên kìa. PS: Suỵt !! Anh Ph. ơi, nhỡ mà gặp bác 5xu thì xin thêm lời đề tặng cho cái Quỳ luôn nha! 🙂 🙂

  3. Lana Tháng Bảy 9, 2010 lúc 5:07 chiều #

    Phú mà đã thích văn Người thế này không ghé cũng chẳng ngủ yên. Lại mất của tớ một tối qua bên đó đọc rồi!Thấy bên 5Xu nói sẽ có 2 buổi giới thiệu 'Thời tiết Đô thị' ở HN và SG. Hy vọng ko bị lỡ.Cảm ơn Phú nha.

  4. mooncakesg Tháng Bảy 10, 2010 lúc 1:51 sáng #

    Bác đã viết như dzậy rồi thì làm sao mà không rinh về nhà cho được. Cảm ơn Bác

  5. Thuy Dam Minh Tháng Bảy 10, 2010 lúc 1:54 sáng #

    Thế mà giờ anh mới biết 5 xu. Thật là đáng trách! Hic

  6. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 10, 2010 lúc 2:53 sáng #

    @Càfê sữa: Ừ. Thanks mạnh luôn@DQ: 🙂 Chà. Ở xa cũng hơi khó nhỉ?@Lana: Sách có ở HN rồi đó chị@mooncakesg: Hehe. Cảm ơn bạn@Anh Thụy: Bây giờ mới biết đọc càng thích

  7. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 10, 2010 lúc 2:54 sáng #

    Các bác khác: theo tin từ BBC, sách chỉ in có 1.500 cuốn, theo tôi là hơi ít…

  8. Như Mai Tháng Bảy 10, 2010 lúc 3:10 sáng #

    ĐHP mà đã quảng cáo thì đích thị sách …xịn

  9. Dã Quỳ Tháng Bảy 10, 2010 lúc 4:03 sáng #

    anh Phú: DQ nhờ anh xin lời đề tặng của bác 5xu thật đấy. Anh Phú nếu có dịp thì xin giùm DQ đi, rồi có ai qua đây thì DQ sẽ nhờ họ mang qua cho DQ thôi. Gì chứ hễ thấy sách (lại là sách mới, sách ….xịn) thì mắt sáng rỡ lên rồi nè!DQ mới leo vô vinabook.com vác 1 mớ sách về đây nè. Tại ở đó, họ nhận chuyển thẳng qua đây, khoái cái đó nhất á!Cám ơn anh Phú trước nha!PS: Thật ra, định năn nỉ bác 5xu từ bên kia cơ, mà xin thẳng từ tác giả chắc khó hơn nhờ bạn bè xin giùm há …hì hì hì

  10. Thắm Tháng Bảy 10, 2010 lúc 5:52 sáng #

    Chị DQ: 26/7 này có người cty em qua CT rồi Cali nè. Nếu chị thấy tiện thì email địa chỉ cho em thaingoctham@yahoo.com, em sẽ xin chữ ký anh Xu 🙂 rồi thu xếp gửi sách đến cho chị.

  11. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Bảy 10, 2010 lúc 6:45 sáng #

    Ui,giờ vô nhà anh Phú mình mới biết blogger 5xu. Hôm nào phải dành thời gian chui vô nhà sách mới được. Dạo này cứ cơm áo gạo tiền, trong đầu chỉ còn tí chỗ dành cho chữ thôi. Chết thật.

  12. Mai Tháng Bảy 10, 2010 lúc 7:12 sáng #

    Cám ơn Phú đã giới thiệu.

  13. Mẹ Cua và Bống Tháng Bảy 11, 2010 lúc 8:07 chiều #

    Có những người gặp một lần trong đời rồi không muốn gặp lại, cũng có những người gặp một lần rồi lại ước giá như gặp nhau sớm hơn, giá như mau mau được gặp lại.Em thích đoạn này của anh. Đúng là có những người chỉ một lần gặp gỡ cũng để nhung nhớ cả đời. Em gọi đó là chữ DUYÊN. Huhu, vì em cũng có một cuộc gặp gỡ như thế, cách đây…15 năm, anh ạ :((

  14. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 12, 2010 lúc 2:33 sáng #

    @DQ: Bạn vợ đã trả lời hộ rồi kìa :)@HPLT: Cơm áo gạo tiền vẫn quan trọng hơn chứ :)@Giang: Chà. Cách đây 15 năm, trẻ người non dạ, chắc là nhiều thứ để kể đây…

  15. 5xu Tháng Bảy 12, 2010 lúc 2:33 sáng #

    Cám ơn bác Phú đã thức khuya để đọc và dậy sớm để viết giới thiệu (lại toàn là lời khen).Chị Dã Quỳ email cho 5xu nhé (anhxubeo@gmail.com).

  16. Taaman Tháng Bảy 16, 2010 lúc 11:13 chiều #

    Mình mà là Xu thì lần tái bản sau nhất định in thêm cái "Mõ" này của bác Phú! Bài viết ngắn mà "đắt" kinh hay nói như trong bác là nặng ký! Lời đề tặng làm kết cũng nặng tương đương!

Gửi phản hồi

