Cuộc sống là gì?

7 Th7

Cuộc sống là gì?

Cuộc sống là công việc, là tình yêu, là sự nghiệp, là gia đình, là tiền bạc,…

Để tôi kể “chuyện dọc đường” cho bạn nghe.

Năm 2004, trong chuyến nửa công du nửa bụi đời một vòng vùng châu thổ sông Hồng, trên đường trở về Hà Nội, tôi có đi qua một cái phà, hình như là qua Thái Bình.

Lúc đương trên phà, tôi gặp một người nông dân đi xe đạp, đang trói một con chim Cắt mà anh ta vừa bẫy được. Con Chim Cắt rất to, tôi đồ nó dễ có 2 ký lô, dáng vẻ dữ tợn, đúng kiểu đại ca của các loài chim. Tôi muốn hỏi mua nhưng lại sợ đắt tiền (mà lúc ấy tôi không có nhiều tiền).

Ngần ngừ một lúc tôi vẫn quyết định hỏi mua con chim. Anh nông dân ra một cái giá mà tôi suýt bật ngửa: 20.000, vâng hai mươi nghìn đồng. Thế mà tôi cứ nghĩ anh phải bán cỡ một, hai triệu chớ. Tôi đưa anh ta hẳn 100.000 rồi ôm con Chim Cắt về Hà Nội.

Về đến nhà một người quen ở Cầu Giấy, tôi mua một cái lồng lớn, loại lồng mà người ta dùng nhốt chó (tôi vẫn không muốn dùng chữ: cái chuồng), và thả con Chim Cắt vào. Nó chỉ đứng ở một góc lồng, đôi mắc vẫn quắc lên dữ tợn. Nó không ăn bất cứ thứ gì, không uống lấy một ngụm nước.

Đến ngày thứ hai thì tôi nghe những người già mách rằng Chim Cắt rất thích gà con, tôi cố gắng đi chợ sớm, tìm vài con gà con về để dụ nó ăn. Nó vẫn tuyệt nhiên không thèm nhìn đến bọn gà con. Nó chỉ đứng một góc, lẵng lẽ với ánh mắt bất khuất.

Ngày thứ ba. Con Chim Cắt bắt đầu mất sức, nó quị xuống, nhưng vẫn nhất quyết không ăn uống gì. Tôi đành chịu thua nó.

Tôi đi xe máy, ôm con Chim Cắt chạy ra bờ sông Hồng, tìm chỗ vắng, thả nó. Con chim đi một bước chệnh choạng rồi vung đôi cánh rộng. Chỉ cần vài lần vỗ cánh tôi đã thấy nó biến mất, để lại một chấm nhỏ trên bầu trời.

Đối với nó, cuộc sống là bầu trời.

10 phản hồi to “Cuộc sống là gì?”

  1. Lana Tháng Bảy 7, 2010 lúc 7:39 sáng #

    Tự do.

  2. Chu Nam Cuong Tháng Bảy 7, 2010 lúc 7:49 sáng #

    Bầu trời có thể chứa nó nhưng không thể cho nó 1 cuộc sống đích thực,!

  3. Titi Tháng Bảy 7, 2010 lúc 7:52 sáng #

    Ồ, Mình có đọc ở đâu rằng: Nếu Đại bàng là vua thì chim Cắt là đại tướng cơ đấy. Bất khuất thì thôi 😀

  4. L2C Tháng Bảy 7, 2010 lúc 10:34 sáng #

    Con chim cắt bất khuất khiến đai ca giang hồ phải nể, hay thật.

  5. Thuy Dam Minh Tháng Bảy 7, 2010 lúc 10:40 sáng #

    Hay quá Phú ạ! Một minh chứng hùng hồn cho sự vô giá của tự do

  6. Dã Quỳ Tháng Bảy 7, 2010 lúc 2:39 chiều #

    sự vô giá của tự do!!!!

  7. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 7, 2010 lúc 2:42 chiều #

    Cái blospot hôm nay chưa hết cà giựt, trả lời rồi đâu mất tiêu. Cảm ơn cả nhà đã chia sẻ.Không biết có post được không nữa

  8. trandat2 Tháng Bảy 7, 2011 lúc 6:50 sáng #

    Nếu tôi mà là bác Phú thì tôi thả nó ngay trong chuyến phà ấy rồi chứ.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Bảy 12, 2011 lúc 2:57 sáng #

    @trandat2: hehe, bạn hơn mình rồi, mình cũng định bụng đem về nuôi 🙂

  10. Nguyễn Anh Đức Tháng Năm 10, 2012 lúc 1:21 sáng #

    Cảm ơn bác vì bài viết nhé.

Trả lời

