Thương vụ đầu tiên

24 Th6

Năm 18 tuổi tôi có một thương vụ lớn đầu tiên trong đời.

Thương vụ đó là bán 3 cái máy xông mũi vào một phòng khám tai mũi họng. Trừ hết chi phí, ăn nhậu các kiểu, sau thương vụ ấy, tôi bỏ túi được 2 chỉ vàng.

Ba cái máy ấy là tôi phát hiện trong nhà một người bạn, chúng được vất trong lăn lóc và thỉnh thoảng được dùng để…bơm bong bóng chơi. Tôi gạ mua với cái giá gần như phế liệu và đi chào bán với giá máy xông mũi second-hand. Người bác sỹ giám đốc phòng khám cũng là người quen của gia đình tôi.

Tôi tự hào lắm. Tôi lận hai chỉ vàng đó và bắt đầu bước chân đi Sài Gòn, nói một cách sách vở là đi lập nghiệp, còn nói theo chữ của tôi là “vào đời”. Sau này, khi bắt đầu câu chuyện về kinh doanh, về sales, về marketing…tôi luôn kể về thương vụ này với một vẻ tự hào không dấu giếm.

Bây giờ thì tôi nghĩ lại. Thực ra là tôi đã may mắn thôi.

Kinh doanh không đơn giản như vậy. Không phải luôn có những thứ có thể mua giá rẻ và bán với giá cao. Không phải là sẽ bỏ túi một khoản lãi sau mỗi thương vụ. Kinh doanh, không có chỗ cho may mắn.

Bây giờ thì tôi không kể chuyện ấy nữa.

Xem thêm:
Thương trường (và cũng là chiến trường) đầu tiên
Xích lô

5 phản hồi to “Thương vụ đầu tiên”

  1. Thuy Dam Minh Tháng Sáu 24, 2010 lúc 3:30 chiều #

    Phú ạ! Thực ra thì để thành công, ít nhiều người ta vẫn cần đến may mắn đấy em ạ!

  2. tonphan Tháng Sáu 24, 2010 lúc 4:17 chiều #

    Em thì kinh doanh nhỏ lẻ thì nhìu nhưng mà chưa từng làm ăn lớn! ĐỒng ý là làm ăn phải có sô anh ơi!

  3. Đỗ Tháng Sáu 24, 2010 lúc 4:20 chiều #

    Nhìn ra vấn đề, nhìn trước vấn đề cũng là một bí quyết thành công, dù là chuyện nhỏ. Hai cỉ vàng đầu thập niên 90 cũng lớn phết, nhậu mệt nghỉ, Phú nhỉ.

  4. TQ Tháng Sáu 24, 2010 lúc 4:27 chiều #

    Thế là có phẩm chất làm ăn lớn rồi, vì bán ít nhưng thu nhiều, có sự liều là hơn đứt rồi! 🙂 Trông người ngẫm đến ta, buồn ghê 😦

  5. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 25, 2010 lúc 2:34 sáng #

    @Anh Thụy: Em cũng đồng ý vậy, nhưng có lẽ may mắn chỉ đến khi mình đã nỗ lực hết sức, tính toán hết sức :).@tonphan: "Làm ăn phải có số". Bạn nói câu này hay quá@Đỗ: Vâng bác. 2 chỉ vàng năm 91 to vật, em xài cả tháng trời không hết.@TQ: Bác nói đúng về "cái sự liều". Hehe. Thanks

Trả lời

