Tình Ca

19 Th6

…Cho Hà Thi

Con cái, luôn là nguồn vui, nguồn hạnh phúc của chúng ta.

Chúng bình thường, khỏe mạnh, xinh đẹp là ta vui.

Chúng học giỏi, ngoan, biết vâng lời là ta vui.

Chúng biết yêu thương nhau, biết yêu thương ta, yêu thương ông bà là ta vui.

Cứ như thế…

Cũng như cha mẹ chúng ta từng vui khi có ta…

và rồi sau này các con của ta, chúng sẽ vui vì các con của chúng

Cứ như thế…

Chúng tạo ra cho ta nhiều niềm vui mà đôi khi cả chúng cũng không biết điều đó, chúng vô tư không ngờ rằng chúng đã cho ta một ngày đầy hạnh phúc.

Chuyện là Hà Thi, con gái mười tuổi của tôi, vốn không thích nghe nhạc. Bản nhạc Việt Nam duy nhất mà Hà Thi thích nghe là bản “Tình Ca” của Phạm Duy. Sáng nay tôi thức dậy và thấy cô con gái mình đang mở nhạc, đang ngồi một mình và nghe “Tình Ca”.

Con cái, luôn là nguồn vui, nguồn hạnh phúc của chúng ta.

Như trong một buổi sáng thứ bảy, con gái ngồi nghe “Tình Ca”.

Như khi con gái nói rằng: con thích bài hát này vì nó hát về quê hương.

đơn giản vậy thôi


Tình Ca (Phạm Duy)

1.
Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi
Mẹ hiền ru những câu xa vời
À à ơi! Tiếng ru muôn đời
Tiếng nước tôi! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi
Tiếng nước tôi! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi
Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi
Tôi yêu tiếng ngang trời
Những câu hò giận hờn không nguôi
Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi
Vững tin vào mộng đẹp ngày mai
Một yêu câu hát Truyện Kiều
Lẳng lơ như tiếng sáo diều (ư diều) làng ta
Và yêu cô gái bên nhà
Miệng xinh ăn nói thật thà (à à) có duyên…

2.
Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh
Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình
Nhìn trùng dương hát câu no lành
Đất nước tôi! Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn
Đất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi
Đất nước tôi! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng
Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi
Tôi yêu những sông trường
Biết ái tình ở dòng sông Hương
Sống no đầy là nhờ Cửu Long
Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong
Người yêu thế giới mịt mùng
Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng (ừ đồng) Việt Nam
Làm sao chắp cánh chim ngàn
Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng (à hàng) mến nhau

3.
Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo
Mình đồng da sắt không phai mầu
Tấm áo nâu! Những mẹ quê chỉ biết cần lao
Những trẻ quê bạn với đàn trâu, bé ơi
Tấm áo nâu ! Rướn mình đi từ cõi rừng sâu
Dắt dìu nhau vào đến Cà Mâu, áo ơi!
Tôi yêu biết bao người
Lý, Lê, Trần… và còn ai nữa
Những anh hùng của thời xa xưa
Những anh hùng của một ngày mai.
Vì yêu, yêu nước, yêu nòi
Ngày Xuân tôi hát nên bài (ư bài) tình ca
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà
Lòng tôi đã nở như là (ừ là) đoá hoa…

15 phản hồi to “Tình Ca”

  1. Titi Tháng Sáu 19, 2010 lúc 4:22 sáng #

    Con bé hay quá Phú ơi. Ca khúc này nội dung rất hoành tráng, giai điệu lại dễ thương, tiết tấu phong phú đòi hỏi người nghe có gout lắm nha 😀

  2. Thuy Dam Minh Tháng Sáu 19, 2010 lúc 4:49 sáng #

    Bài đầu tiên anh biết về Phạm Duy là bài này.Hồi ấy còn bị cấm. Anh không biết tên bài hát. Cũng không biết cả bài. Chỉ nhớ vài câu và thích nhất là câu đầu tiên "Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời".Bé Hà Thi của em sống nội tâm, tình cảm. Em thật là một người cha hạnh phúc. Chúc mừng em nhé! Bố có con gái là người bố hạnh phúc nhất đấy nhé!

  3. BeBo Tháng Sáu 19, 2010 lúc 6:03 sáng #

    Bé Hà Thi , "lớn" thật rồi Ba Phú ơi, chúc mừng!

  4. mooncakesg Tháng Sáu 19, 2010 lúc 9:52 sáng #

    không chỉ một ngày hạnh phúc, và nhiều ngày sau đó,dù bộn bề công việc, mỗi khi nhớ đến, ta vẫn có cảm giác mãn nguyện hạnh phúc vì con.

  5. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 19, 2010 lúc 11:03 sáng #

    @Titi: Chắc nó chưa cảm được nhạc đâu, chỉ là thích chút giai điệu và phần lời. Và cơ bản là có thể từ đó, nó sẽ yêu quê hương@Anh Thụy: Vâng. Em vẫn nhận mình hạnh phúc. Anh cũg thế mà :)@Chị Th: Những lúc vậy mới thấy con mình bắt đầu lớn rồi, và lại có nhiều thứ để nghĩ đến@

  6. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 19, 2010 lúc 11:04 sáng #

    @mooncakesg: Mừng bạn ghé chơi nhà. Đúng vậy. Khi nghĩ về con thì cảm giác thật dễ chịu và thấy cuộc sống thật ý nghĩa. 🙂

  7. Mai Tháng Sáu 19, 2010 lúc 11:22 sáng #

    Một ca khúc đẹp và phức tạp nhất là với trẻ lứa tuổi Hà Thi. Bé có cảm nhận tốt và ba Phú mẹ Thắm hướng con chuẩn! Chúc mừng nhé, chân thành!

  8. Đỗ Tháng Sáu 19, 2010 lúc 11:51 sáng #

    Không biết có nhận vơ không, tôi và Phú có 1 cái giống: Coi con là nhất, là tất cả, hơn cả vợ, hơn cả công việc… (Các bạn nữ chắc không buồn, vì các bạn cũng nghĩ vậy, ngược lại thôi)

  9. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 19, 2010 lúc 1:01 chiều #

    @Mai: Có hướng gì đâu, tự nó thôi :)@Đỗ: Vâng. Nói hơn cả vợ thì hơi quá, nhưng vợ và con cùng nhất.

  10. LU Tháng Sáu 19, 2010 lúc 1:37 chiều #

    hị hị, con gái anh Phú có triệu chứng hơi bị giống cô Lu, chỉ thích nghe nhạc bị cho là già, ko theo kịp trào lưu cà giựt…cô Lu thì ở bên Mỹ nhưng chỉ nghe nhạc dân ca Việt Nam thôi ;))

  11. Mai Tháng Sáu 19, 2010 lúc 3:32 chiều #

    Mình nghĩ là có hướng đấy Phú à, hướng một cách tự nhiên, qua chính cách sống của gia đình, ví dụ đi khắp nước Việt trước khi đi ra ngoài, con trẻ nó nhìn thấy hết.

  12. Càfê sữa Tháng Sáu 20, 2010 lúc 3:26 sáng #

    em thì thích mỗi câu đầu tiên của bài này.

  13. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 20, 2010 lúc 12:53 chiều #

    @LU: Giống được LU là Phú mừng rồi :)@Mai: Hehe. Vụ đó là do ham chơi thôi :)@Caphe: Có con đi mới hiểu được hết 🙂

  14. Mẹ Cua và Bống Tháng Sáu 26, 2010 lúc 10:29 sáng #

    Đọc bài này từ hôm trước trên mobile, hôm nay mới mò vào laptop để comment được. Bé Hà Thi làm cô Giang "nghiện" bài này theo rồi đó, ba Phú à. Yêu bé Hà Thi nhiều hơn rất nhiều vì cái entry này của ba Phú. Hi vọng tháng 7 cô Giang cho em Bống và em Cua vào SG sẽ được gặp chị Hà Thi và em Hà Văn nhé.

  15. Đàm Hà Phú Tháng Sáu 26, 2010 lúc 11:49 sáng #

    @Giang: Tháng 7 vào SG à. Nếu vậy thì chắc gặp thôi 🙂

Trả lời

