Một cuộc đấu thầu

30 Th4


Một cuộc đấu thầu cung cấp khí hóa lỏng cho một dự án dầu khí lớn ở Vũng Tàu. Ba đối thủ cạnh tranh chính có quốc tịch là VN, Nhật và Pháp. Xét về trang thiết bị để thực hiện dự án thì chỉ có công ty Nhật là có đủ điều kiện. Công ty Việt Nam thì thiết bị lạc hậu, công ty Pháp thì địa bàn hoạt động chủ yếu ở phía Bắc. Biết rõ mình, biết rõ người nên tay Sales Manager của công ty Nhật vẫn quyết định bỏ giá cao và ung dung rung đùi chờ mở thầu. Khi các hồ sơ dự thầu được mở ra thì mọi người rất ngạc nhiên vì chỉ có hai hồ sơ dự thầu: một của công ty Nhật, một của liên danh dự thầu Việt – Pháp.

Dĩ nhiên là tay Sales Manager của công ty Nhật hơi choáng váng, cũng biết rõ rằng thực ra chỉ là công ty của Việt Nam mượn danh công ty Pháp để dự thầu. Trong buổi thuyết trình, hắn đã cố đưa ra bằng chứng khá thuyết phục rằng đối thủ của mình đang mượn danh và thực tế không đủ điều kiện cả về chuyên môn lẫn trang thiết bị để thi công. Hội đồng xét thầu xin hoãn thời gian công bố thêm một tuần và yêu cầu cả hai bên xem xét giá bỏ thầu lại một lần nữa.

Tối hôm đó, tay Sales Manager của công ty Nhật nhận được một cú điện thoại của tay Sales Manager bên phía công ty Việt Nam. Cú điện thoại thỏa thuận. Hai chục ngàn đô để đừng thay đổi giá thầu. Lý do đưa ra là: Công ty của Việt Nam đang rất khó khăn, sản phẩm đang bị xả bỏ và người lao động đang chờ việc rất nhiều. Đây là một cơ hội để công ty giành lại chút thị phần, đem lại thu nhập cho người lao động. Ban Giám Đốc công ty quyết định trích hai chục ngàn đô để cố giành được hợp đồng này.

Sau một đêm suy nghĩ, tay Sales Manager của công ty Nhật quyết định không giảm giá thầu và dĩ nhiên, cũng không nhận hai chục ngàn đô tiền bồi dưỡng để nhường gói thầu cho công ty Việt Nam.

Sau này khi tay Sales Manager nghỉ việc ở công ty Nhật, ra ngoài làm ăn tự do, một lần tình cờ gặp lại tay Sales Manager của công ty Việt Nam nọ. Khi được hỏi về lý do nhường gói thầu cả triệu đô la mà không cần lấy tiền bồi dưỡng, tay Sales Manager của công ty Nhật trả lời: Vì tao vẫn là người Việt.

25 phản hồi to “Một cuộc đấu thầu”

  1. Land Tháng Tư 30, 2010 lúc 6:15 sáng #

    Việt Nam vẫn cần lắm những người như thế. Sáng nay, qua facebook của một người bạn, em đọc được link này: Dẫn đầu 10 bức ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại do tờ New Statesman bình chọn là 2 tấm ảnh về chiến tranh Việt Nam. http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201018/20100429234422.aspxvà câu hỏi của cô bạn ấy – "Đến bao giờ người ta mới thôi nghĩ về Việt Nam như nghĩ về một-cuộc-chiến ? "Chắc phải chờ thế hệ tri thức trẻ có thêm nhiều người như anh Sales Manager trên kia..-Land-

  2. Goldmund Tháng Tư 30, 2010 lúc 7:41 sáng #

    Land cần phải suy nghĩ tỉnh táo hơn nhé.

  3. Land Tháng Tư 30, 2010 lúc 7:57 sáng #

    – anh Goldmund : Em hơi bất ngờ, nhưng cũng nghe lời anh, sẽ nghĩ kỹ lại xem mình có gì chưa đúng. (:

  4. Land Tháng Tư 30, 2010 lúc 7:59 sáng #

    – anh Phú: anh giúp em giải thích câu nói của anh Mund được không ạ ?-Land-

  5. Klinh Tháng Tư 30, 2010 lúc 9:06 sáng #

    @Land Chậm

  6. Thuy Dam Minh Tháng Tư 30, 2010 lúc 9:27 sáng #

    MÌnh hay phải đấu thầu lắm. Và phải chiến đấu, chạy chọt đủ cả. Vì thế, cái ước mơ duy nhất là được chiến đấu một cách bình đẳng. Thắng thầu, tất nhiên là vui rồi. Thua thì buồn, nhưng mình yếu, mình thua thật thì cũng đáng. Thua rồi thì đi làm thuê cho người thắng. Cũng vui thôi!Theo quan điểm này thì bạn Land biết là Goldmund muốn bạn suy nghĩ lại vì sao? Đúng không hả Land và Goldmund?

  7. Land Tháng Tư 30, 2010 lúc 9:51 sáng #

    – mọi người: em xin bổ sung comment của mình. Em đã nói chuyện với anh Goldmund và em thấy comment của em đã không nêu được rõ quan điểm. Em không nói trong hành động đó ai là người đúng, mọi thứ đều hai mặt. Nhưng trong cái đúng bao hàm cái sai, và ngược lại. Em chỉ mong Việt Nam có thêm nhiều người trẻ với lòng tự tôn dân tộc giống như anh Sales Manager kia, bởi chỉ có vậy thì đất nước ta mới có thể vượt qua được cách mà người khác nghĩ về mình, giống như Nhật Bản đã làm sau sự kiện đánh bom Hiroshima.Hành động của ngườo Sales Manager trên kia, phải chăng anh ta cũng đã suy nghĩ rất nhiều, và đưa ra quyết định đó tự thân nó không có lợi gì cho anh ta cả nếu không muốn nói là có thể còn có hại. Biết quên mình vì "lợi ích dân tộc", đâu phải ai cũng làm được.Vì nếu ai cũng làm được, đã không có sự chảy máu chất xám nặng nề của người Việt trẻ mà đến tận bây giờ vẫn còn diễn ra..Em vẫn giữ quan điểm của mình, sai và đúng, suy cho cùng là quyết định và lựa chọn của mỗi người.Vẫn mong được nghe mọi người góp ý.-Land-p/s: anh Phú cho em tranh luận ở đây đừng phiền nhé.

  8. Monnteur de Tonneaux Tháng Tư 30, 2010 lúc 10:03 sáng #

    Mình thấy công ty Nhật thuê nhầm người. Tất nhiên yêu tổ quốc mình thì luôn tốt :D. Nếu mình ở vị trí anh Sales Manager và nghĩ như anh thì trước khi nhường gói thầu cho công ty Việt Nam, mình xin từ chức.

  9. Dứa Tháng Tư 30, 2010 lúc 10:54 sáng #

    Em cũng đồng ý với ý kiến ngay trên emLấy lý do vì dân tộc, thì trc tiên nên nghỉ việc đã 😀

  10. Chu Nam Cuong Tháng Tư 30, 2010 lúc 10:57 sáng #

    Mọi người cũng nên lưu ý: Đang soạn luật hồi tố thông thầu nha, :)Phải bảo lưu thông tin và bìn lựn đấy.

  11. HwoangNguyen Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:19 chiều #

    Vấn đề khá nhạy cảm, định không comment, tuy vậy thấy mọi người tranh luận khá gay gắt, cho nên tôi xin có ý kiến của 1 người đã từng làm việc với đối tác Nhật Bản. Có thể sẽ có người phản đối, tuy vậy tôi luôn trân trọng phản biện và thích thông tin của mình được phản biện (Trên tinh thần xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.)1. "Đây là bài toán lợi ích."2. Thoạt nhìn có thể nói là người Sale manager (Cty Nhật) đã sai. Tuy vậy đúng – sai còn phải căn cứ vào hợp đồng lao động mà anh ấy đã ký kết. Chỉ chắc chắn một điều anh ấy đã làm đúng theo văn hóa kinh doanh mà người Nhật vẫn rao giảng cho nhân viên Việt Nam, trong suốt quá trình làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản.3. Yêu nước, tự tôn dân tộc là điều tất yếu của mỗi công dân. Từ chức hay không từ chức, mạn phép không bàn tới.

  12. Đàm Hà Phú Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:28 chiều #

    Các bạn. Cảm ơn các bạn đã comment rất nhiệt tình và chia sẻ ý kiến. Tất nhiên sau khi việc này xảy ra, người Sales Manger đó đã tự nộp đơn xin nghỉ việc và quyết định từ đó không đi là thuê cho ai nữa, dù lương ai có trả cao bao nhiêu.

  13. Monnteur de Tonneaux Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:30 chiều #

    Tôi chưa từng nghe văn hóa kinh doanh nào nói rằng nên nhận lương của người ta trả rồi lại thả cho đối thủ cạnh tranh của họ thắng cả. Như anh bạn kia, biết đâu đã tạo ra dư luận xấu trong lòng người Nhật là "bọn Việt Nam chỉ quen đi đêm với nhau". Họ đâu cần biết anh kia nhận tiền bồi dưỡng hay không. Lòng tưởng là làm việc cao quý, nhưng thực ra làm sai gây hại là thế.

  14. Monnteur de Tonneaux Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:32 chiều #

    Tôi vừa viết xong bài trên thì đọc được bài bác Phú. Tôi xin phép không nói nặng lời anh Sales Manager của công ty Việt Nam nữa. Xin tha lỗi nếu tôi trót làm ai không vui.

  15. Khuong Thuy Hanh Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:41 chiều #

    Xin hỏi: anh Sales Mgr của cty Nhật có phải là anh Phú ko ạ? Em cũng làm thầu từ 2003 đến nay, tuy chưa bao h đụng đối thủ Nhật nào nhưng việc thỏa thuận sau lưng BMT là không hiếm, và có rất nhiều chuyện ở lĩnh vực này. Chuyện của anh Phú cũng là 1 trong những kiểu vụ việc thường thấy trong đấu thầu tại VN.

  16. HwoangNguyen Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:43 chiều #

    @Monnteur de Tonneaux: "Tôi chưa từng nghe văn hóa kinh doanh nào nói rằng nên nhận lương của người ta trả rồi lại thả cho đối thủ cạnh tranh của họ thắng cả."Cám ơn bạn đã phản biện. Có điều này, bọn Nhật luôn dạy nhân viên của mình rằng: "Hãy lựa chọn: Thượng tôn dân tộc hay Tự mổ bụng"

  17. HwoangNguyen Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:43 chiều #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  18. Land Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:56 chiều #

    Cám ơn tất cả mọi người, vì một bài học lớn. (:-Land-

  19. Monnteur de Tonneaux Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:56 chiều #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  20. Monnteur de Tonneaux Tháng Tư 30, 2010 lúc 12:58 chiều #

    Cám ơn bạn Nguyên. Tôi xin đóng góp thêm chút xíu ý kiến: Yêu đất nước tổ quốc là điều quý, đối với bất kỳ ai, đó cũng là điều tự nhiên như khí trời. Có điều không nên quên là mình có tổ quốc mình, người cũng có tổ quốc của người. Vì đất nước mà làm điều sai trái, chỉ biết lo cho mình không biết nghĩ hộ người, biết đâu lại chẳng làm nước mẹ đau lòng?"Thượng tôn dân tộc hay tự mổ bụng", nghe thì rất hào hùng, nhưng chỉ biết nước mình không biết nước người, thì lại dẫn tới phát xít Nhật gây bao tội ác trong chiến tranh.

  21. Đàm Hà Phú Tháng Tư 30, 2010 lúc 1:20 chiều #

    Chào các bạn. Thật sự mình không nghĩ chủ đề này lại có nhiều tranh luận. Những ý kiến đều rất đúng và hay. Người SM kia cũng không tự hào vì việc đã làm mà trái lại đã ngay lập tức đã tự nhận lỗi trước BGĐ công ty, dù rằng gói thầu này mình và lính của mình theo từ đầu đến cuối, rằng mình đã vất vả dãi nắng dầm mưa, đi ăn nhậu gần cả tháng mới có vậy mà cuối cùng đã quyết định nhường. Lý do anh trình bày trước BGĐ công ty cũng y như vậy: công ty họ nhỏ hơn, là công ty VN bị ta lấy gần hết khách hàng. Cạnh tranh là điều phải làm nhưng triệt hạ đối thủ cũng không phải cách những người Nhật muốn. Vì biết sau chuyện này cũng khó duy trì lòng tin của các ông chủ Nhật nên anh đã tự ý xin thôi việc.

  22. Dứa Tháng Tư 30, 2010 lúc 1:46 chiều #

    Mọi người bàn cũng đủ rồi, em chỉ xin góp thêm 1 ý.Em nghĩ tự tôn dân tộc ở đây ko phải là chuyện "vì dân tộc mà nhường gói thầu cho cty nước mình" ạ. Chuyện này khi để người Nhật biết dc thì sẽ là tiền lệ rất xấu, khi đó thì bạn có thể tự tôn với dân mình thôi, còn đừng hòng tự tôn với dân họ. Về cơ bản trc khi tự tôn dân tộc thì hãy có tự trọng của mình đã, đó là làm đúng chức năng, trách nhiệm và nhiệm vụ của tổ chức mình đang theo đuổi :D.Tất nhiên rất hoan hô anh SM đã nghỉ việc sau chuyện đó và bây h chắc đã rất thành đạt 😀

  23. Songtutay Tháng Tư 30, 2010 lúc 1:56 chiều #

    @ Monnteur de Tonneaux:Ý của bạn MT về mặt lý thuyết thì rất đúng. Nhưng không hẳn bạn NB nào cũng thượng tôn pháp luật đâu. Một số bạn NB cũng áp dụng đủ loại mánh khóe tại VN đấy.

  24. Anonymous Tháng Tư 30, 2010 lúc 10:14 chiều #

    Những công ty VN nào mà thiết bị lạc hậu, làm ăn kém hiệu quả, nhưng lại dùng mánh khoé đi đêm, đút lót, hối lộ để thắng thầu thì chỉ làm hại cho dân tộc VN mà thôi. Sự khai tử của những công ty này là cần thiết cho một môi trường kinh doanh trong sáng, lành mạnh để kinh tế VN phát triểnTrong trường hợp này, người Sales Manager của công ty Nhật Bản đã "thấy cây mà không thấy rừng". Một hành động mới trông qua có vẻ là yêu nước nhưng thật ra rất có hại cho đất nước về lâu về dàiThanh Hoa

  25. Càfê sữa Tháng Năm 1, 2010 lúc 2:25 sáng #

    ba chớp ba nháng sao mà đọc thành anh SM không nhượng thầu, nên giờ mới hiểu mọi người nói cái gì.

Trả lời

