Chép Nội Tinh (1) Ghi Linh Hà Về

19 Apr

1.
Cái lạnh ở HN rất dễ chịu chứ không như tôi tưởng. Có lần tôi ra HN lúc thời tiết rét đậm, chừng 11 độ. Vậy mà tôi cũng chỉ rất phong phanh chứ không áo lông khăn choàng như người HN. Trong cái rét HN, uống rượu rất rất rất thấy ngon.

2.
Cái nóng ở HN kinh khủng hơn tôi tưởng. Một tuần tháng bảy tôi ở HN như một con cá voi mắc cạn. Buổi sáng tôi uống café ở gần Hồ Gươm mà chỉ muốn lao xuống hồ để tránh nóng.

3.
Tài xế Taxi ở HN, kể cả hãng Mai Linh, đối với tôi đều ít có thiện cảm. Tôi biết rằng nói thế hơi qui chụp, nhưng tất cả những lần tôi đi taxi ở HN tôi đều bị lừa. Có lần tôi đi từ Lăng Bác về đường Bảo Khánh mất những 260 ngàn. Sau này tôi toàn đi xe buýt cho nó lành.

4.
Ở HN, Bún Chả ở Hàng Mành và Bánh Cuốn Thanh Trì thì đúng là ngon nhất thế giới. Nhưng phở Bắc thì ăn ở Bát Đàn không đỉnh, ăn ở Nam Định mới là số một, tôi không nhớ tên quán ở Nam Định. Còn Bánh Tôm Hồ Tây và Kem Tràng Tiền thì, theo tôi, là rất không ngon.

5.
Thịt chó ở thủ đô cầy Nhật Tân ăn không ngon bằng ở Thị Nghè hay Cống Quỳnh ở Sài Gòn. Có lẽ do món mắm tôm làm chưa đỉnh, thiếu nhiều gia vị, ít rau hơn, nhưng lá Mơ ở HN thì to, tươi và ngon hơn.

6.
Rượu Nếp Cái Hoa Vàng và rượu Làng Vân xứng đáng là danh tửu trong thiên hạ. Tôi thích uống rượu ở mấy quán ngoài bờ đê sông Đuống. Uống rượu ăn cá Trắm Đen om dưa. Nhưng cái món đặc sản rượu Dân Tộc gì đấy thì tôi uống không vào. Và dù trời lạnh cỡ nào, tôi vẫn không thể uống bia mà không có đá như người HN.

7.
Ở HN, bữa cơm tối với gia đình rất quan trọng. Có lần tôi uống rượu với khoảng chừng gần 20 người từ 5h chiều, đến hơn 7h tối thì chỉ còn 5 người ở lại. Câu trả lời cho việc lui binh sớm thường là: phải về ăn cơm nhà.

8
Việc viếng thăm Lăng Bác là việc thiêng liêng, nhưng đã mở cửa cho thăm quan thì Lăng Bác cũng chỉ là một cái Lăng thôi, theo tôi không cần nghiêm trọng vấn đề an ninh quá. Bác mà nhìn được hàng người dài rồng rắn xếp hàng giữa trời nóng vào thăm Lăng Bác (mà chỉ được đi lướt qua di hài của Người) thì chắc Bác thương lắm. Ấy là chưa nói đến một vòng qua Phủ Chủ Tịch, Nhà Sàn…Cuộc viếng thăm thường mất đứt một buổi.

9.
Văn Miếu là đất thiêng của nền học vấn nước nhà. Một hôm tôi đến thăm, vừa ghé vào cổng bán vé thì thấy một vẻ mặt rất hắc ám, một cái hất hàm rất hách dịch và một câu hỏi mà tôi phải ngẫm lại mất mấy giây mới hiểu: “wan tít kịt o tu tít kịt?” Tôi trả lời: “Vâng, cho em xin 2 vé”. Thì nhận được một cái bĩu môi hết sức khinh bỉ. Biết thế, trả lời quách là “tu tít kịt” có phải hay hơn không.

10.
Các bác làm ơn sắp xếp cái tựa lại cho dễ đọc ạ. Xin lỗi các bác blogers ở HN nếu có gì không phải. Thực ra là em đang thèm ngồi uống rượu ở HN trong cái rét Nàng Bân này, thèm ghê gớm và gớm ghê. SG nóng quá đỗi.

24 phản hồi to “Chép Nội Tinh (1) Ghi Linh Hà Về”

  1. HoaLu Tháng Tư 19, 2010 lúc 1:56 chiều #

    Gửi cho bạn thêm một chút về Hà nội nhé:Những lý do để bạn tới Hà Nội .1. Bạn phải biết hồ Gươm khi ở Việt Nam. Cũng như bạn phải biết “Hồ Thiên nga” khi ở nước Nga.2. Bạn phải ăn kem Tràng Tiền, sau đó tự hỏi kem đã làm nên Tràng Tiền hay Tràng Tiền đã làm nên kem.3. Bạn phải ăn bánh tôm hồ Tây để hiểu lý do gì họ không có bánh tôm hồ Than Thở.4. Bạn phải ngồi uống nước chè trên vỉa hè để biết đấy không phải là quán nước. Đấy là diễn đàn.5. Bạn phải tới phố Hàng Đào, và sẽ hiểu lý do gì ở đấy họ bán đủ các thứ, trừ quả đào.6. Bạn sẽ được ngửi mùi hoa sữa và được hoa sữa ngửi lại mình bằng cách rắc sữa lên đầu.7. Bạn sẽ được biết thế nào là một thành phố đang ngủ. Trong khi ngủ, thỉnh thoảng nó cựa mình và nghiến răng.8. Bạn sẽ gặp những ông lái xe ôm mặc complê và đi giày tây.9. Nếu may mắn, bạn sẽ được gặp cụ rùa. Bạn nhìn cụ và cụ nhìn bạn. Hai bên đều thán phục lẫn nhau.10. Bạn sẽ được tới chùa Một Cột, và hiểu vì đâu chả cần đến cái cột thứ hai.11. Bạn sẽ gặp một nhà thơ nhưng vẽ tranh, một nhà vẽ tranh nhưng lại xây nhà, một ông xây nhà nhưng lại là đạo diễn và một ông đạo diễn nhưng lại thiết kế dự án.12. Bạn sẽ được ăn bánh chưng nhưng rán lên, sẽ được ăn quả sấu tuyệt ngon nhưng đựng trong những cái lọ tuyệt xấu và ăn những cái bánh gai không hề có gai.Những lý do để bạn tới Hà Nội nhưng không ở lâu1. Ở lâu sẽ quen nhiều. Quen thì sẽ phải về nhà ăn cơm. Không ăn sẽ bị coi là khinh người.2. Ở lâu sẽ có nhiều chiêm nghiệm và tưởng niệm. Sẽ được tìm ra và mời họp lớp từ lớp một đến đại học.3. Ở lâu thế nào cũng nghiện nước chè. Và nghiện cả cách uống một chén nước bé tí cả giờ đồng hồ.4. Ở lâu thế nào cũng ăn nhiều ô mai. Và phát hiện ra nhiều thứ ô mai khá giống nhau.5. Ở lâu sẽ phát hiện ra Hà Nội ít trẻ bán báo, nhưng nhiều trẻ đánh giày.6. Ở lâu phát hiện ra nhiều chỗ ăn ngon. Nhưng cũng hiểu, muốn ngon phải leo trèo hoặc phải đi vòng vèo.7. Ở lâu sẽ yêu một cô gái Hà Nội. Và nhận ra cô ấy thông minh, nhưng đáo để.Những lý do để bạn không tới Hà Nội1. Tất cả những gì mua ở chợ̣ Đồng Xuân, bạn đều có khả năng mua ở chợ Bến Thành.2. Khi có một kế hoạch được thông báo chỉ cần năm phút nữa là xong, bạn cứ yên tâm là ít nhất năm năm nữa.3. Khi vào tiệm mua một món nào đấy, bạn có thể bị mắng là đừng cậy có tiền.4. Khi có việc đi xa, bạn không sợ đường sá, mà hãy sợ ông lái xe.5. Đi bộ trên vỉa hè phải cẩn thận, vì đó là đi trên quầy hàng của người ta.6. Khi ăn bánh cuốn Thanh Trì, phải biết nó được làm ở nhiều nơi, trừ Thanh Trì.7. Người mặc quần áo đẹp, cả nam lẫn nữ, chưa chắc đã là người không văng tục.8. Bạn sẽ được gọi là “sếp”, mặc dù chả lãnh đạo ai cả, chỉ cần bước vào một quán karaoke.9. Bạn sẽ phải bỏ giày hay dép khi vào nhà, không có gì chắc chắn bạn sẽ nhận lại đúng dép và giày của mình khi đi ra.10. Khi bị ai đó đụng vào – nhất là thanh niên – để an toàn, bạn nên xin lỗi trước.11. Ghế đá công viên không phải để ngồi. Nó để nằm.12. Giấy vệ sinh là giấy chùi đũa hoặc chùi mồm.13. Đừng nhìn đồng hồ taxi. Hãy nhìn vào túi tiền mình.14. Đừng tưởng gặp họ hàng khi có ai đó gọi mình là “anh giai”.

  2. Hạnh Phúc Lang Thang Tháng Tư 19, 2010 lúc 2:02 chiều #

    Mr Phú ghi chép linh tinh về Hà Nội chứ gì? Mai mốt mình có blog, bổ sung thêm một số điều cũng vui vui để bạn Phú đọc chia vui hén.

  3. haukhaoco Tháng Tư 19, 2010 lúc 2:09 chiều #

    Kiếm nhà hàng máy lạnh ngồi uống rượu, và tưởng tượng… :))

  4. haukhaoco Tháng Tư 19, 2010 lúc 2:12 chiều #

    A, ở HN bao nhiêu năm, trở về HN bao nhiêu lần, vậy mà chị chưa một lần chụp hình ở Hồ Gươm… Chắc vì vẫn còn tâm thức :mình là người HN?

  5. Thuy Dam Minh Tháng Tư 19, 2010 lúc 2:24 chiều #

    Đặc sản Hà Nội mai một cũng nhiều rồi Phú ạ! Rượu mà uống với cá Trắm Đen om dưa thì thực ra là Phú đã sành lắm rồi đấy. Không có chỗ nào hay hơn ngoài bờ đê bây giờ đâu.

  6. Khuong Thuy Hanh Tháng Tư 19, 2010 lúc 2:53 chiều #

    Em thì vẫn thíh cái nắng Sài Gòn hơn cái rét và nắng HN mặc dù chỉ mới vô Sài Gòn có 1 tuần hồi cuối tháng 3 vừa rồi! Nhớ Sài Gòn ghê gớm!

  7. Angelique Tháng Tư 19, 2010 lúc 3:08 chiều #

    Lên Phạm Hồng Thái uống rượu cúc đi anhtrời lạnh này uống hương cúc say nồng ấy ngon lịm người luôn ấy

  8. Lana Tháng Tư 19, 2010 lúc 3:08 chiều #

    hè hè… hôm bữa đón chị Hậu ở KS, rủ đi vòng vèo rồi qoẹo vào Kem Thủy Tạ ngồi ngay bên Hồ uống cà phê. Chị Hậu bị ép vẫn ráng phán cái bọn nó bắt cóc mình: "ra bờ hồ ngồi uống nước đúng thật là nhà quê" 🙂

  9. Vhlinh Tháng Tư 19, 2010 lúc 4:09 chiều #

    Mọi người hay so sánh Hà Nội với Sài Gòn. Mình thì cứ ở Sài Gòn lâu thì nhớ Hà Nội, một vài tháng không ghé Sài Gòn là cũng lại nhớ Sài Gòn.Mình thích ngắm chợ hoa quả ở Sài Gòn, thích ăn rau đắng và thích lẩu mắm. Không biết đủ tiêu chuẩn để muốn thì di cư mà không lo bị trục xuất chưa?

  10. Mii Tháng Tư 19, 2010 lúc 4:16 chiều #

    đọc cái list "Những lý do để bạn không tới Hà Nội" của Hoa Lu mà cười khúc khích. 😀

  11. BeBo Tháng Tư 19, 2010 lúc 8:20 chiều #

    Cười nhất là vụ “wan tít kịt o tu tít kịt?” , và còm của Hoa Lu .

  12. ChịBaĐậu Tháng Tư 19, 2010 lúc 8:55 chiều #

    Thế đã có ai khen bạn Phú đẹp zai chưa? Chưa thì Đậu khen một cái đã nào.

  13. Đỗ Tháng Tư 20, 2010 lúc 1:14 sáng #

    Một bản tổng kết về HN của tác giả và bạn HoaLu, chuẩn và hay thế. Tác giả chắc dân nhậu thứ thiệt? Chấm mồi và rượu chuẩn luôn. Còn bánh tôm Hồ Tây và kem Tràng Tiền chỉ là hoài cổ cho những ai đã từng ở HN thôi.

  14. LU Tháng Tư 20, 2010 lúc 2:19 sáng #

    Cho một li nâu đá, nhớ thêm đá vào nhá. Cho một que kem ốc quế Tràng Tiền.Cho một đĩa nộm, một tộ ốc bu luộc kèm li nước ngô.Cuối cùng, vác ra luôn cho Lu một tô phở 24 kèm lòng gà trứng non!

  15. Đàm Hà Phú Tháng Tư 20, 2010 lúc 2:31 sáng #

    @HoaLu: Cảm ơn phần bổ sung còn hay hơn, dài hơn và thú vị hơn bài viết linh tinh của mình.:-)@Hạnh Phúc Lang Thang: Làm nhà đi nào.@Chị Hậu: Cảm ơn chị. Chị mà ra Hồ Gươm thì cụ rùa thế nào cũng lên, bảo "Ai mà xinh thế"@Anh Thụy: nói thật là nhiều đêm em vẫn nằm mơ thấy mình ngồi ở bờ đê uống rượu đấy.

  16. Đàm Hà Phú Tháng Tư 20, 2010 lúc 2:33 sáng #

    @Khuong Thuy Hanh: Nhớ Sg thì viết về SG xem nào@Angelique: Ừ. Thèm rượu thế không biết.@ Vhlinh: Đủ tiêu chuẩn rồi bác ợ. Chỉ cần nghiện được cái lẩu mắm kể như êm

  17. Đàm Hà Phú Tháng Tư 20, 2010 lúc 2:34 sáng #

    @CHị Ba: Đậu thiệt là hiểu người. Hình này chụp lúc cũng đang ngất ngây rồi chắc.@Đỗ: Cảm ơn bác. Chắc là bác nói đúng rồi@Lu: Có liền, có liền em.

  18. Lún Ghẻ Tháng Tư 20, 2010 lúc 3:16 sáng #

    hinh nay Phú ốm. Nhìn hay. Ráng nhúc nhích sao mà trở lại vị trí cũ đi nha. Có vơ đẹp thế kia mà.

  19. That Tháng Tư 20, 2010 lúc 3:30 sáng #

    A Phú sẽ thích Hà Nội hơn sau 1 đêm chứng kiến Hà Nội được dội ào bởi mưa trút (như đêm qua) và sáng bừng bởi nắng sớm (như hôm nay)…

  20. xu Tháng Tư 20, 2010 lúc 10:14 sáng #

    gã hắc ám đó nhìn anh thế nào mà lại bảo "wan tít kịt" vậy nhỉ? hehe.

  21. daoquangmai Tháng Tư 20, 2010 lúc 4:52 chiều #

    Thì nhầm người Mã Lai đó mà, hehe… quan điểm của người Hn đấy: Thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót!!!

  22. Chu Chỉ Mỵ Tháng Tư 21, 2010 lúc 8:23 sáng #

    bạn HoaLu nếu không phải là đạo diễn Lê Hoàng- Lê thị Liên Hoan thì cần phải dẫn nguồn nhé.xin lỗi mọi người, là vì em đã đọc cái list đó trên FB rồi, và người ta ghi tên LTLH và dẫn cả link nữa, em quên mất là đăng trên báo nào.

  23. Chu Chỉ Mỵ Tháng Tư 21, 2010 lúc 8:27 sáng #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  24. Chu Chỉ Mỵ Tháng Tư 21, 2010 lúc 8:47 sáng #

    http://www.laodong.com.vn/xuan2010/Nhung-ly-do-de-ban-toi-Ha-Noi/20102/173131.laodongnói có sách, mách có link ạ, 😀

Gửi phản hồi

