Nhớ Tết lúc bé

1 Th2

Kế tiếp với: “Bắt cá chép: khó đấy chứ các bác”

Tết đến, khắp đất nước náo nức đón Tết. Phố xá ấm áp dưới nắng sớm, khắp chốn bá tánh xuống phố sắm Tết. Cứ đến Tết, tớ thấy nhớ tới lúc tớ bé, nhớ mấy lúc ngóng Tết đến.

Lúc tớ bé, lúc ấy đất nước rất khốn khó. Tết đến, má tớ nhắc tớ xuống cuối xóm kiếm bác Tám hớt tóc, hớt tóc mới sáng láng, má dắt xuống phố sắm áo mới, sắm dép mới. Bố nhắc má nhớ sắm chút bánh, mứt tiếp khách.

Đến cuối tháng, má nhắc xuống bếp xúc nếp, hái lá chuối gói bánh tét. Tớ rất khoái nấu bánh tét, lúc ấy tớ thức với bố tớ tuốt tới sáng, thích lắm.

Tết. Khắp xóm tiếng pháo đí đét, xác pháo rớt thắm lối xóm. Mấy đứa bé hốt xác pháo ném tí tóe. Tớ rất thích đốt pháo, tớ đốt pháo tép. Tớ nhớ tiếng pháo ấy . Tiếng pháo giúp tớ có cái Tết lúc bé rất phấn khích.

Tết. Tớ súng sính áo mới, dép mới xuống chúc tết bố tớ. Bố tớ phát đến chúng tớ mấy cắc, chúc chúng tớ chóng lớn. Chúng tớ khoái chí, kéo đến chúc tết khắp lối xóm kiếm cắc, há há. Khách khứa đến chúc Tết bố, má. Chúc Tết, kế tiếp chúc uống, uống chút ít với bố tớ. Bố tớ rất phấn khích.

Đến Tết chín sáu (1996), khắp nước cấm đốt pháo, bắt bớ ráo riết. Vắng tiếng pháo, phố xá vắng xác pháo thắm, Tết đến bớt phấn khích, bớt háo hức, chí ít đối với mấy đứa bé hóng Tết…

Cứ thế, ký ức giúp tớ lớn, chính cái ký ức lúc khốn khó nhắc tớ gắng sống tốt, sống xứng đáng với bố tớ, với má tớ.

Lắm lúc nhớ tới mấy ký ức lúc bé, nhớ muốn phát khóc.

Tết đến, bá láp tiếp với dấu sắc, chắc chắn có thiếu sót, các bác chớ trách. chúc các bác đón Tết mới tấn tới, nếu ghé blog tớ, nhớ viết chút ít nhé.

11 bình luận to “Nhớ Tết lúc bé”

  1. Lún Ghẻ Tháng Hai 1, 2010 lúc 4:02 chiều #

    đọc tới đít rồi mới phát hiện ra là tòn dấu sắc. Há há há.

  2. TQ Tháng Hai 1, 2010 lúc 4:54 chiều #

    Giọng nhí nhéo ghê 🙂

  3. marcus Tháng Hai 1, 2010 lúc 6:01 chiều #

    thích quá xá đó muốn sướng với Tết đấy nhé.

  4. Dã Quỳ Tháng Hai 1, 2010 lúc 6:36 chiều #

    Nhớ phố xá! Nhớ Tết quá!Chúc Tết tốt nhá !!! 🙂 🙂

  5. NgocLan Tháng Hai 1, 2010 lúc 6:45 chiều #

    Tếu hết biết :))

  6. ChiBaĐậu Tháng Hai 1, 2010 lúc 8:39 chiều #

    Chúc tết vui nhé. 🙂

  7. Sông Tháng Hai 2, 2010 lúc 12:06 sáng #

    Chúc bác Tết ấm áp nhá 🙂

  8. LU Tháng Hai 2, 2010 lúc 1:13 sáng #

    Bi giờ con người ta hết buồn rồi thì lại nhí nhảnh như con cá cảnh. Cứ như cái thời –> khi xưa ta bé ta chơi…bang bang!…heng ;))

  9. Đàm Hà Phú Tháng Hai 2, 2010 lúc 3:42 sáng #

    Cảm ơn mọi người. Gì chứ ba cái bá láp ba sàm này Phú viết lẹ lắm, 5 phút là có món mới, viết cũng là tự mình giải stress vậy.

  10. Thuy Dam Minh Tháng Hai 2, 2010 lúc 2:11 chiều #

    Bây giờ, nhiều kỉ niệm về Tết lúc còn bé đã chẳng bao giờ trở lại nữa. Nghĩ lại, đôi lúc không khỏi bùi ngùi. Nhưng biết làm sao được!

  11. Dã Quỳ Tháng Hai 25, 2010 lúc 4:39 sáng #

    Phú Tắm:Phú nói với Bố hắn : – "Bố, Phú muốn tắm". Bố hắn nói: – " Gớm! lớn tướng chứ bé lắm đấy? Sống thiếu tắm giống cá thiếu nước ấy chứ! Khiếp quá!" bố hắn nói tiếp – " Muốn tắm, trước hết nói cái Yến tới bác Tám gánh mấy gánh nước, tới bác Sáu lấy mấy cái móc cống giúp Bố !" Yến nhóm bếp nấu nước, gánh tám gánh nước, tiếp đến Yến lấy móc phía bác Sáu, cái móc sắt, cứng cáp lắm. Phú xuống tắm, nước ấm khiến hắn thích thú, hắn hét , hắn rống, hắn té nước tới tấp, hắn lấy đá tắm cứ thế xát, ghét rớt xuống lớp tiếp lớp, xám ngắt, bóng nhoáng. Bố Phú với Yến đứng sát mép cống trước lúc hắn tắm, thấy ghét lắm quá chốc chốc hét : " Tắc cống ! tắc cống ! Yến… Lấy nước giúp Bố. Bố móc cống. " Yến gánh nước láo nháo. Cái móc sắt méo mó , xóm thấy tiếng hét kéo đến giúp bố hắn móc cống. Phú tắm hết sáng đó, hết ngứa, sướng lắm. Bố với Yến khiếp vía !

Bình luận về bài viết này