Say

12 Th1

Say

Hôm qua uống say quá thể, lâu lắm mới uống say.

Nếu quán tính đúng thì mỗi người uống 18 chai bia Heineken, ghê.

Ra về chân nam đá chân xiêu, leo lên xe buýt đi lạc, rồi leo xuống, bắt xe ôm về gara lấy xe, cố gắng cầm lái được một đoạn thì mắt nhòe luôn, tấp vào lề, gọi cho vợ xong thì bất tỉnh.

Vợ, vốn quen với chuyện này, nhanh chóng tổ chức một chú bắt xe ôm chạy ra, lái xe chở chồng về, về đến nhà đã có một chú khác dìu lên ngủ. Bất tỉnh.

Sáng ra, vợ chỉ nói một câu: Anh à, gần 40 tuổi rồi đó.

Tại sao uống say thế?

Vì uống với Nguyễn Hữu Huy Nhựt, Nguyễn Hữu Hồng Minh và Huỳnh Lê Nhật Tấn. Minh và Tấn đang loay hoay với tập thơ di cảo của Đặng Ngọc Khoa như một nghĩa cử đối với người đã khuất vì chẳng nhà in nào chịu in tại thời điểm này. May gặp Nhựt, Nhờ Nhựt can thiệp, tập thơ sẽ được đem đi in ngay lập tức.


Chúng tôi uống rất nhiều, đọc thơ rất nhiều, lại còn gọi điện cho nhiều bạn thơ cùng thời. Chúng tôi thống nhất sẽ in một tập thơ chung để kỷ niệm một quãng đời tuổi trẻ của mình, sẽ mời cả bác GM với đàn kiến của bác ấy cùng tham gia.

Vì, mình không in thơ mình thì sau này ai sẽ in.

Mới biết là các bạn thơ hầu hết đều đọc blog này.

Minh đọc trích một câu của Khoa:
Ta rồi chết giữa mùa màng
Mẹ ta đi gặt, bàng hoàng: Khoa ơi

Minh lại đọc một câu khác, của một tác giả ít tên tuổi:
Nghe lời em anh bỏ dép mang giày
Từ ấy đôi chân thành nô lệ

Hay kinh hồn bạt vía.

Chúng tôi nói về những đôi chân nô lệ.

Chúng tôi nhắc những câu chuyện cũ, bạn bè cũ.

Và chúng tôi cũng kể những chuyện mới.

Mười lăm năm rồi, bao nhiêu là biến cố. Chuyện nhớ, chuyện quên, chuyện vui chuyện buồn, người sống, người chết…lại đọc thơ, lại uống.

Say

Mười lăm năm rồi…say một trận thế cũng đáng

15 phản hồi to “Say”

  1. Càfê sữa Tháng Một 12, 2010 lúc 6:58 sáng #

    trong giờ lưu chất chúng tôi nói về chiến tranh thực nực cười chẳng ai thấy nực cười.

  2. Goldmund Tháng Một 12, 2010 lúc 7:01 sáng #

    Uống 18 chai mà cầm lái là liều quá bác!

  3. NgocLan Tháng Một 12, 2010 lúc 7:33 sáng #

    Kiểu này là không qua Mỹ được rồi.Tối qua ông xã tui cũng đi nhậu. Tui buồn ngủ muốn chết, nhưng cũng ráng theo hộ tống để lái xe chở ổng về, dù chỉ uống có 2,3 chai.Hiền lành nhất là vợ anh Phú rồi. Nhưng anh Phú cũng từ từ phải stop lại thôi.

  4. Đàm Hà Phú Tháng Một 12, 2010 lúc 8:02 sáng #

    @ Bác GM: Uh, liều. Lần sau nhất định đi taxi thôi, không cố được.

  5. marcus Tháng Một 12, 2010 lúc 10:49 sáng #

    anh ơi, lần sau nhất thiết không được cầm lái nhé. Để xe lại đi taxi về nhé.

  6. LU Tháng Một 12, 2010 lúc 1:30 chiều #

    đúng rồi, in thơ ra làm kỹ niệm đi, để sau này sẽ có thễ nói với con mình rằng –> đã hơn một lần bố đã có tác phẫm thơ của mình!

  7. ChịBaĐậu Tháng Một 12, 2010 lúc 1:32 chiều #

    Ừ, 18 chai, còn cầm lái, thiệt tình. Mà thường, mấy người say bao giờ cũng nói câu này "Tôi đâu có say." và nhất định phải lái cho bằng được. Hihi, 18 chai – anh Ba nhà này sẽ uống được 18 ngày á.

  8. ANH Tháng Một 12, 2010 lúc 1:48 chiều #

    đã chân nam đá chân xiêu mà bác vẫn transit được qua vài chặng từ xe buýt, tới xe ôm rồi xe hơi cơ à? Lần sau bác cứ làm 1 chặng taxi cho nó chắc, mà tốt nhất thì vẫn là không nên uống nhiều OX tôi bữa nào đi gặp bạn bè mà thấy các loại xe để hết ở nhà là tôi biết bữa đó có nguy cơ túy lúy:)

  9. Đông Bảo Tháng Một 12, 2010 lúc 3:47 chiều #

    40 còn sung chán mà

  10. 5xu Tháng Một 12, 2010 lúc 4:45 chiều #

    Lại thơ à? Ở ViệtNam có khoảng 40 triệu nhà thơ, phần lớn là ở các tổ hưu. Nhà thơ lớn thì có khoảng 39 triệu, đa phần các nhà thơ đã làm thơ thì thơ mình là nhất, bạn thơ của mình là nhì, còn lại là vứt.Trong 39 triệu nhà thơ lớn thì có khoảng 9 người biết làm nhiều bài thơ.Trong 9 người này có 3 người thực sự là biết làm thơ. Không tính các người kiểu Nguyễn Du Hồ Xuân Hương (chết lâu rồi). Bốn người đó là, xếp theo thứ tự:Trần DầnHàn Mặc TửPhạm Công ThiệnGiải thích cho cái này thì đau đầu lắm. Nhưng đại khái là như Nguyễn Hữu Hồng Minh ở trên, may ra có độ 1 hoặc 2 bài tạm gọi là thơ hay, là bài Lỗ Thủng Lịch Sử với Ngày Âm Đạo gì đó (đọc lâu rồi, quên tên). Các thiên tài thơ Vina thì có nhiều câu thơ hay lắm, nhưng có bài thơ sạch nước cản thì tiếc rằng hơi bị hiếm

  11. Dã Quỳ Tháng Một 12, 2010 lúc 5:48 chiều #

    Khiếp, say thế mà còn nhớ được mọi thứ mà ghi lại đây cũng đã là "ngon" lắm rồi à nhen :)) :))Mà thương bx của anh Phú nữa nhé!!!À này, khi nào anh Phú có in tập thơ nữa thì nhớ báo sớm để DQ "xin" 1 cuốn nhá. (chứ sợ trễ quá lại hết sạch thì uổng) …:) 🙂

  12. Đàm Hà Phú Tháng Một 13, 2010 lúc 2:39 sáng #

    Ha ha. Cảm ơn cái còm rất phong cách của bác 5Xu. Tôi cũng đồng ý vậy. Thậm chí cá nhân tôi cho rằng kiếm một bài thơ "sạch nước cản" thì ngay cả Trần Dần, Phạm Công Thiện hay Hàn Mặc Tử cũng chả có. Cũng chỉ vài câu hay.Trần Dần và Phạm Công Thiện là tượng đài của nhiều người làm thơ và đọc thơ, trong đó không có tôi.Tôi không ngưỡng mộ một cái tên nào, tôi chỉ ngưỡng mộ thơ, một câu thôi cũng được.

  13. sonata Tháng Một 13, 2010 lúc 6:15 sáng #

    he he, cái còm trên của bạn Đàm cũng rất phong cách! Nhất trí với bạn về việc "không ngưỡng mộ một cái tên nào, chỉ ngưỡng mộ thơ, một câu thôi cũng được"

  14. Taaman Tháng Một 20, 2010 lúc 11:55 chiều #

    Chỉ là khách lạ ghé chân cũng xin nói leo một câu: "một câu thôi cũng được": Tôi cũng vậy, không phải là nhà phê bình, ngâm cứu, tôi đọc thơ và thích thơ là cho tôi, cũng như chọn món ăn cho mình! Khẩu vị là chuyện miễn bàn mà!

  15. Đàm Hà Phú Tháng Một 21, 2010 lúc 4:23 sáng #

    Nga: Cảm ơn bạn vì cái comment trên

Trả lời

