Nguyễn Hữu Huy Nhựt

10 Th12

Bữa giờ có một số bạn hỏi tôi về Nguyễn Hữu Huy Nhựt, vậy tôi xin dành một bài này cho y ta, tạ cái tình bạn thơ một thủa.

Tôi xin nhấn mạnh cái tên của y là “Nguyễn Hữu Huy Nhựt” chớ không phải “Nguyễn Hữu Huy Nhật”. Y ta sẽ nổi nóng nếu kêu tên trật dìa kiểu vậy.

Tôi quen Nhựt trong một dịp tình cờ không liên quan gì đến thơ, mà trái lại, đầy tính bạo lực.

Số là 2 lớp chúng tôi ngày mới vào đại học có tổ chức một đội đá banh chung. Nhựt đá banh rất hay nên đăng ký đầu tiên, mà nói chung Nhựt rất có năng khiếu thể thao, dù chiều cao và tứ chi có phần hơi khiêm tốn.

Trong lúc đội chuẩn bị đi ra sân banh Phú Thọ, thì tôi đi ngang qua và nghe anh em bàn với nhau rằng: “đội mình mới, thế nào cũng bị chơi ép, bị ăn hiếp”. A ha. Vụ này được. Tôi đăng ký liền: “mấy bạn cứ lo chuyên môn, còn vụ bị chơi ép, bị ăn hiếp cứ để Phú tui lo liệu. Cho Phú tui xin 1 chân hậu vệ là được.”

Vậy là tôi ra sân banh, tả xung hữu đột, ngáng giò, đá cẳng, ép té, thúc cùi chỏ, bóp dái … là nghề của tôi. Dĩ nhiên là đội tôi thắng vì tiền đạo bên đối phương toàn né tôi không, sao xuống banh được.

Cuối trận Nhựt đến hỏi tôi, sao chân bồ máu me tùm lum, có sao không. Tôi dòm lại thấy mình không sao, thì ra là máu địch. Gặp nhau có lần đó.

Sau đó tôi bỏ đi giang hồ chừng 3 tháng. Khi quay lại trường tôi không có chỗ ở nên nhờ bạn bè xin vô Ký Túc Xá (KTX) sinh viên của trường.

Ngày đầu vô KTX, tôi nghe dọa dẫm đủ điều, nào là đại ca khóa trước, ma cũ ma mới. Hừ. Phú này cũng đâu có vừa. Đêm đầu tiên tôi đi nhậu về quậy tưng bừng trời đất, rượt đánh người tá lả.

Tưởng ngon lành. Nhưng tập thể vẫn hơn cá thể. Đêm thứ hai trong lúc tôi vừa đi nhậu về thì đã có chừng khoảng 20 tay SV cũ, mặt mũi hằm hằm đứng chờ tôi về để xử.

Đúng lúc trận chiến sắp xảy ra thì Nhựt cũng xuất hiện. Nhựt ở KTX từ đầu nên quen biết hầu hết mấy tay SV cũ. Nhựt phải đứng ra can ngăn, bảo lãnh hết lời tôi mới tránh được trận đòn thù hội đồng đêm đó.

Từ đó chúng tôi thân nhau.

Nhựt dân Long An nên chúng tôi hợp nhau vụ khoái rượu.

Nhựt có tài văn thơ, chủ biên tờ báo trường của trường. Tôi nhờ đó cũng có chỗ dung thân và dung thơ. Chúng tôi hợp nhau nhất ở điểm này.

Sau này chúng tôi còn thành lập một câu lạc bộ sáng tác ở trường hoạt động chừng hơn một năm và phát hành một tập san sinh viên mang tên “Ngưỡng Cửa Xanh”.

Chúng tôi cùng nhau chu du trong giới làm thơ. Kết bạn, uống rượu và đọc thơ. Cùng nhau lang thang khắp nơi, kiểu bầu rượu túi thơ ấy.

Thơ của Nhựt nhẹ nhàng, thấm đẫm không khí trữ tình, từ ngữ và hình ảnh rất đẹp, đôi khi buồn nhưng rất lãng đãng, không quá u sầu.

Chúng tôi uống rượu, đọc thơ, giao lưu hằng đêm. Đêm nào cũng say khướt. Uống ở quán đã rồi kéo nhau ra công viên uống tiếp, đàn hát, đọc thơ thâu đêm. Chúng tôi bị công an bắt về ngủ đồn mấy lần.

Có lần, ngày gần ra trường chúng tôi ngồi nhẩm tính hai đứa đã kết bạn với nhau được 3 năm, mỗi ngày trung bình uống 1 lít rượu, vị chi chúng tôi đã uống 1,000 lít rượu cùng nhau. Thế đã đủ để gọi là hảo bằng hữu chưa.

Nhựt làm ở ban chấp hành Đoàn Trường ĐH và tham gia nhiều hoạt động phong trào sinh viên khác. Còn tôi, tôi tham gia các hoạt động băng đảng ngầm trong giới SV. Hai chúng tôi thi thoảng có hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Chúng tôi cùng tham gia nhiều trận đánh cùng nhau. Có trận đánh lớn kinh thiên động đia, đánh nhau với giang hồ khu chung cư NGT hoặc SV các trường khác.

Còn việc học thì cả hai đứa như nhau, chẳng đứa nào nhiệt tình. Tôi chỉ đến lớp vào ngày thi, mà thậm chí có hôm thi 7h sáng mà đến 5h sáng tôi còn nằm say mèm ngoài công viên.

Chúng tôi giống nhau ở một điểm là giữ gìn được tình yêu từ thủa đi học cho đến bây giờ. Vợ Nhựt rất giỏi, là nha sĩ, đã có phòng nha khoa to vật vã, đây: http://www.nhakhoacattrang.com , bạn nào có nhu cầu làm đẹp hàm răng thì cứ tới đây, bảo đảm tuyệt vời.

Ngày tốt nghiệp, chúng tôi nhậu một trận linh đình và quậy một trận động trời, kỷ niệm thời sinh viên đáng nhớ.

Chúng tôi còn thuê nhà trọ ở chung với nhau chừng 2 năm sau khi ra trường. Nhựt ở lại trường ĐH Kinh tế làm công tác tổ chức hành chính, học thạc sỹ, rồi tiến sỹ. Bây giờ đã làm đến chức Phó Phòng TCHC. Cũng oai lắm.

Thỉnh thoảng, vài ba tháng, chúng tôi vẫn gặp nhau. Mỗi lần gặp gỡ là một trận hát, một trận say đến đã đời. Chúng tôi sống lại ngày xưa.

Bạn bè như trang sức, Nhựt là hạt kim cương của tôi.

Chúng tôi đã sống những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp bên nhau.

Post một bài thơ thời Sv của Nhựt làm quà:

Mùa Thu Không Có Tôi

Một sớm Mùa Thu buông xuống
mái tóc em vàng
Tôi ngồi chéo chân huýt sáo nơi đầu ngõ
Em đã yêu ai rồi đấy nhỏ
Sao không nhìn tôi cắn móng tay

Một sớm Mùa Thu buông xuống
mái tóc em dài
Tôi đi tìm nhặt nhành hoa cúc
Gài lên vết thương nằm ngay giữa ngực
Hờn ghen vò nắm lá tròn bay

Một sớm Mùa Thu buông xuống
mái tóc em cài
Đóa hồng nhung đâu phải tôi vừa tặng
Thì thôi tôi còn hoa cúc trắng
Đem về vờ ngắm tưởng chừng em…

17 phản hồi to “Nguyễn Hữu Huy Nhựt”

  1. ANH Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 6:18 sáng #

    Haha, đọc cái đoạn bác tả trận đá bóng mà mắc cười quá đi mất:))

  2. NgocLan Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 6:20 sáng #

    Đọc và thích cuộc sống đa dạng của bạn Phú, nhưng cũng ngán quá cái chuyện nhậu nhẹt ầm trời và đánh nhau của bạn Phú.Hy vọng tất cả giờ là kỷ niệm 🙂

  3. cậu ấm thơ ngây Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 7:51 sáng #

    Được "tôi luyện" thảo nào trông bác thật rắn rỏi chứ đâu có kì dị. Chúc bac cuối tuần vui vẻ bên gia đình.

  4. Anonymous Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 8:29 sáng #

    Trang sức nhà bác toàn hàng khủng.(nguoilavuaden)

  5. Goldmund Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 10:28 sáng #

    hì hì nghe giống Rimbaud với Verlaine ghê:))

  6. Anonymous Tháng Mười Hai 10, 2009 lúc 2:30 chiều #

    Không biết Phú có tất cả bao nhiêu hạt kim cương nhỉ? Đậu.

  7. Lún Ghẻ Tháng Mười Hai 11, 2009 lúc 2:41 sáng #

    tòn uống rượu và đánh nhau. Mừ sao ai cũng thánh công hết vậy. Thằng Beo nhà Lún giỏi đánh nhau rồi. Giờ chắc luyện thêm cái chưởng uống rượu cho nó nữa hả anh Phú?

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười Hai 11, 2009 lúc 3:47 sáng #

    Cảm ơn mọi người.Hôm qua Nhựt nhắn tin: "Tao và N đã đọc, sẽ đãi mày một bữa nhậu và hát hoành tráng."@ Lún: Uống rượu và đánh nhau thời trẻ thôi, bây giờ cày cuốc vất vả lắm…Thằng Beo hiền khô mừ.

  9. Hươngxưa Tháng Hai 23, 2011 lúc 7:17 sáng #

    >hihi, bạn đáng đồng tiền bát gạo ghê há. Mí vụ chới xấu có BD nữa hả Phú. haha

  10. Trần Ngọc Hoàng Tháng Năm 30, 2011 lúc 9:37 sáng #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  11. Trần Ngọc Hoàng Tháng Năm 30, 2011 lúc 9:40 sáng #

    Ha haLâu quá rồi mới lạc vào Blog của thằng Hà PhúTao là Trần Ngọc Hoàng, học với thằng Nhựt và mày đây.Tập Ngưỡng Cửa Xanh tau cũng có mấy bài, mày có còn lưu quyển nào không cho tao xin kỷ niệm một quyển.Mười mấy năm rồi tao cũng phiêu bạt, có gì thông tin liên lạc qua mail nhé samngoclinh@gmail.com

  12. Đàm Hà Phú Tháng Năm 31, 2011 lúc 4:50 sáng #

    @Hoàng: Cuốn Ngưỡng Cửa Xanh tao chỉ còn cái 1 cuốn, chỉ có bìa với vài trang thôi. Tao nhớ mày chứ, tao với Nhựt thỉnh thoảng gặp nhau cũng nhắc mày hoài đó, bây giờ ở đâu, hôm nào nhậu cái đi

  13. Trần Ngọc Hoàng Tháng Năm 31, 2011 lúc 7:31 sáng #

    Trong cuốn Ngưỡng Cửa Xanh, ngày đó tao với Bác Hiệp chụp ảnh bìa, em Thi K18 là NGƯỜI MẪU.Ngày đó máy Bác Hiệp là cái Minolta chiến, máy tao là cái Zentax của Nga Sô ống kính 58.Tao muốn tìm lại bài cũ, ghi 2 tên: tao với tên Nguyễn Thị Kim Loan.Nhậu lúc nào gặp sẽ tính. Tao thua mày, vì nhậu SỢ… VỢ LA !ha ha ha

  14. Họp mặt cựu SV ĐH TCKT Tp.HCM và khoa TCDN ĐHKT Tháng Mười 14, 2011 lúc 8:33 sáng #

    haha! E lấy bài này về web 35nam nha bác Phú. do cái này có tính củm nên xiný kiến bác. 24h hem trả lời là e "chôm" đó

  15. Đàm Hà Phú Tháng Mười 14, 2011 lúc 12:37 chiều #

    Định: Mấy bài này hơi riêng tư nên đừng lấy nhé, để mình viết bài khác rồi gửi bạn 🙂

  16. Nguyễn Tuấn Kiệt Tháng Mười 20, 2011 lúc 11:28 sáng #

    Nhờ 35namtcdn.com mà biết được trang blog và thấy được cái bản mặt của Hà Phú này. Đã lâu lắm rồi, không biết còn nhớ không nữa đây. Kiệt 609 nè.

  17. Long.TCKT+43-45 NCT Tháng Ba 25, 2012 lúc 7:28 chiều #

    E la con co Mai ktx k biet may a con nho k?Hien e dang ctac tai UEH do a Nhut q.ly,e ten Long da co thoi gian song cung thoi sv o ktx,nho nhung dem giau ruou vao tui xach tron chu Than,Chu Tho dem len fong k co moi lay mi tom bop ra vat chanh len mi nhau,trong phong co may a biet danh dan thi xung quanh lay dua go vao chen lam nhip ng lay thau lam trong,co hom o xom doi dien gay lon la o tren tu lau 4 den lau 7 chay ra lan cang ngo xuong nh khi buc minh lay boc nuoc quang xuong duoi,co hom chu Tho hoac chu Than di kiem tra tung phong khi nghe thong tin co phong dang nhau thi moi ng tan ra ve phong het,nhat la nhung buoi trua thoi kho khan nau canh cai xanh vai mieng kho lot long de chieu di hoc,1 thoi de nho va da trai qua moi co ngay hom nay.Ma may a o ktx cung te ghe lau roi k ai hoi tham co Mai het,nhat la nhung ng da tung hat vong co chung voi co Mai tai ban truc bao ve.Gio Co da ve huu dc 3 nam,tre gia mang moc e van con lam o truong DH Kinh Te bay gio.Tu nam 92 den nay do,neu AC nao nho den co Mai hay goi so 0909923091,hien Co dang sinh song o xa Loc An,huyen Long Thanh tinh Dong Nai.E con nho a Phu do nha,k biet a con nho e k nua.E online tren dtdd k co chu Viet,sr nhe.E van lam cho ngay xua ma Anh Chi hay di hoc gan ktx do.See you late,chuc suc khoe….

Trả lời

