Một vài bài thơ cũ đem ra tặng

15 Th11

Không có gì để tặng, tặng thơ thôi

Nhỡ
Tặng nhà mấy nhà có thơ: Goldmund, Cao Thoại Châu, Tùng H, Hoàng Yến, Đông Bảo, chị So…

Có buổi mai nào dường quen quá
Ly cà phê này trên phố mù sương này
Anh, một kẻ nhỡ tàu giữa dòng vội vã
Ở lại với mình ban mai sương khói bay

Anh thích nằm nghe mưa trên mái
(Sao mà bình yên thế) trong đêm
Chỉ để nhớ về một cơn mưa nào đó
Một nơi nào đó trong ký ức êm đềm

Đôi khi anh muốn làm thơ bằng những ngôn từ cũ kỹ
Những tượng hình những biểu đạt xa xưa
(Như cách người ta vẫn làm thơ từ bao thế kỷ)
Như ánh mắt một người nhìn ra phố. Trời mưa

Dường như tất cả đã lên tàu. Vội vã
Anh ở lại với mùa thu của mình
(Hay ít ra anh cho là của mình)
Như một gã nông phu thất mùa
Ngồi trên bậu cỏ
Không thể về vì đã ra đi
Không thể ra đi vì điều gì, không rõ

Như trong một đêm nghe mưa trên mái
Hay trên phố sáng mù sương
Ai biết mình nghĩ gì trong những khoảng thời gian như vậy
Hình như đến sợi tóc mình trông cũng nhỏ nhoi hơn

Có một thời khắc nào dường quen quá
Tất cả đã lên tàu còn vắng tiếng mùa thu

SG-05.10.2001

Hoa
Tặng mấy nhà có hoa hoặc có mentioned tới hoa
(VD: Cô Hai, Lún, Chị Ba, NLan, Siu Nhưn…so on)

Còn đây năm cánh mỏng
Nghe bao đêm héo úa vọng về
Em chào thời hương sắc
Xiêm áo cuối đời gió đã mang đi

Mùa thu sang trọng quá
Vai em gầy không đủ tháng năm quên
Tình yêu dăm chấm nhụy
Ta cúi nhặt mình mỗi bận gió lên

Còn đây con phố dài
Trúc trắc như câu thơ tình vụng nhất
Ngời cơn mưa ban mai
Những tàn tạ vương đầy trên đất

Lời bướm ong cũng chỉ mình em biết
Mùa thu sang trọng đã xa mờ
Có những điều rơi trong đời rất thật
Vai em gầy chỉ đủ để làm thơ

7 phản hồi to “Một vài bài thơ cũ đem ra tặng”

  1. NgocLan Tháng Mười Một 16, 2009 lúc 1:43 sáng #

    "Ta cúi nhặt mình mỗi bận gió lên…""Trúc trắc câu thơ tình vụng nhất"Thích mấy câu đó.Có điều: Vai Lan không gầy chỉ để làm thơ :p

  2. Cô Hai Tháng Mười Một 16, 2009 lúc 2:31 sáng #

    Cám ơn anh Phú đã tặng bài thơ nha .

  3. Cao Thoại Châu Tháng Mười Một 16, 2009 lúc 1:32 chiều #

    " Hình như đến sợi tóc mình trông cũng nhỏ nhoi hơn". Là bài thơ hay, nhưng đắt nhất là câu này. Thanks!

  4. Tung H Tháng Mười Một 16, 2009 lúc 6:36 chiều #

    Năm 2001 em 1 mình lần đầu lang thang ở SG gần 1 tháng :)Thanks bác vì bài thơ thành thực rộng rãi mà thấm thía.

  5. ChịBaĐậu Tháng Mười Một 17, 2009 lúc 12:44 sáng #

    cảm ơn Phú có nhắc đến Đậu nhen. "Xiêm áo cuối đời gió đã mang đi." Hay, thích câu này.

  6. HY Tháng Mười Một 17, 2009 lúc 3:58 chiều #

    Em cảm ơn bác, bác làm ăn giỏi và làm thơ cũng giỏi, phục bác quá ạ 🙂

  7. Lún Ghẻ Tháng Mười Một 18, 2009 lúc 1:27 sáng #

    ố, cảm ơn nha. đem về tặng má tiếp đây nhá.

Trả lời

