Ta đã từng

6 Th11

Nhớ lâu lắm rồi có xem một bộ phim hay lắm. Nội dung đại loại như sau:

Có một anh nọ rất giận ông bố của mình vì cho rằng ông là một kẻ bất tài và khoác lác nên đã bỏ nhà đi lập nghiệp ở xa. Đến khi ông bố về già thì anh động lòng hiếu tử và đưa cô vợ về quê cũ thăm ông. Ông già vẫn chứng nào tật ấy, vẫn kể những câu chuyện phiêu lưu mang màu sắc thần thoại mà ông là nhân vật chính, với câu cửa miệng: Ta đã từng…

Nhưng cô vợ trẻ thì tin, mới đầu cô gắng ngồi nghe vì phép lịch sự nhưng càng nghe cô càng bị cuốn vào những chuyến phiêu lưu trong quá khứ của ông già: những ngôi làng kỳ bí, những chàng cao kều, con cá khổng lồ, chiến đấu ở Triều Tiên, cuộc giải cứu hai cô gái dính liền nhau…

Rồi cũng đến ngày ông hấp hối. Mọi người vô cùng bất ngờ khi tất cả những nhân vật kỳ lạ được ông kể trong những câu chuyện phiêu lưu tưởng chừng như hoang đường ấy bỗng xuất hiện trong sân nhà ông. Họ đến để tiễn đưa một người đã “từng” là bạn, lên đường theo con cá khổng lồ huyền thoại. Sự có mặt của họ ở đám tang ông đã chứng minh với mọi người và cả cậu con trai ông rằng ông không hề khoác lác. Ông đã từng sống lạ kỳ như thế, đã đến những nơi hoang đường như thế, đã từng làm bạn với những kẻ khác người như thế…

Ông có thể là một người không thành công, nhưng ông đã từng sống.

Có lẽ tôi cũng muốn mình như vậy và phần nào cũng từng như vậy, nhưng tôi không đủ can đảm để thực hiện mọi thứ, không đủ can đảm để đi hết mọi nẻo đường trong những cuộc phiêu lưu của chính mình.

Nhân viết blog, tôi nảy ra ý định sao không thực hiện một chủ đề: Ta đã từng…

Bởi vì trí nhớ tôi càng ngày càng kém (Có lẽ do rượu), nên tôi sẽ chịu khó viết lại, để về sau có cái mà đọc, mà kể. Bởi vì tôi là một kẻ tự ngưỡng mộ mình nên tôi cũng mong sau này sẽ được nhớ, được kể lại những chặng đường mà mình đã qua, dẫu có bị coi là một kẻ khoác lác.

Bắt đầu bằng: ta đã từng

Ví dụ như:

“Ta đã từng lênh đênh trên đại dương, vượt những ngọn sóng cao ngất, đứng giữa xung quanh là chân trời, câu những con cá Thu dài thế này, to thế này…

“Ta đã từng ngồi trên đỉnh núi cao quanh mình mây trắng phủ, sương ướt đẫm trên bờ vai và nhìn xuống mênh mông là cánh đồng…”

“Ta đã từng uống rượu say và ngêu ngao hát cùng bạn bè ở rất nhiều nơi trên đất nước xinh đẹp này, từ núi rừng tây bắc xa xôi đến đồng bằng châu thổ, từ cao nguyên gió buốt đến duyên hải sóng vỗ bên đầu…”

“Ta đã từng làm bao nhiêu nghề, những công việc mà ta đã từng làm cật lực để mưu sinh và để khôn lớn, từ bán một vài điếu thuốc lá dạo ở công viên đến quản lý những dự án trị giá hàng triệu đô la ….”

Phải.

“Ta đã từng sống những năm tháng rất đáng để sống…”

10 phản hồi to “Ta đã từng”

  1. Marcus Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 1:20 chiều #

    sao cái bài ta đã từng làm bao nhiêu nghề đâu mất tiêu rồi anh Phú ơi?

  2. Đàm Hà Phú Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 1:22 chiều #

    Ah. Mình thấy nó đơn điệu nên quyết định sẽ làm một sơ ri luôn. Hì

  3. Đàm Hà Phú Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 1:23 chiều #

    Ah quên nữa. Lỡ tay làm mất mấy cái còm, xin lỗi mọi người. Nhờ mọi người còm lại chút hén.

  4. ChịBaĐậu Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 2:43 chiều #

    Dữ thiệt hén.

  5. kiki Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 3:54 chiều #

    Đọc tựa đề hết hồn … tưởng mở ra là : Ta đã từng là Đàm Thị Hà Phú !!! phewww, hú hồn!Từng nhiều rồi bây giờ dành thời gian cho vợ con không còn nhìn đời … chảy nước miếng nữa DHP hén.

  6. NgocLan Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 4:11 chiều #

    Tui nhớ tui còm hay lắm mà, nỡ nào quăng thùng rác rồi :((

  7. Chu Chỉ Mỵ Tháng Mười Một 6, 2009 lúc 4:22 chiều #

    cái phim đó là Big Fish,:)em thích cái tít này: ta đã từng- rất chi là Big Fish, bác viết tiếp đê.

  8. Lún Ghẻ Tháng Mười Một 7, 2009 lúc 1:32 sáng #

    nhớ coi cái phim đó rồi . dễ thương ghê. L viết blog để dành dưỡng già luôn đó mà.

  9. Đàm Hà Phú Tháng Mười Một 7, 2009 lúc 2:32 sáng #

    Ah đúng là "Big Fish". Thanks mọi người

  10. Trâm Lê Tháng Một 23, 2011 lúc 3:41 sáng #

    >Em cũng vậy. Không uống rượu nữa nhưng trí nhớ vốn kém vẫn càng kém. Có khi do bỏ rượu mà ra thế cũng nên =))Nhưng em cũng đang cố viết, để sau này đọc lại và biết "ta đã sống những năm tháng rất đáng sống" 🙂

Trả lời

