Tôi đã từng viết một cuốn sách

4 Th11

Sách này:

Xin trích phần “Lời bạt”, cũng do tôi viết “mồi”

Cần lắm một “Hành trang vào đời” như thế

Trong suốt những năm làm quản lý kinh doanh cho các công ty nước ngoài, tôi đã tham dự rất nhiều cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Chúng tôi, với tư cách là nhà tuyển dụng luôn mong chờ những bạn ứng viên trẻ tuổi, thông minh và đầy tự tin, nhưng thật lòng mà nói, hầu hết những bạn sinh viên mới tốt nghiệp đều thiếu một trong những tố chất đó. Nhà tuyển dụng thực sự không đòi hỏi kinh nghiệm, vì các công ty đều có hệ thống đào tạo để thành viên mới bắt nhịp cùng công việc, nhưng kinh nghiệm mà họ thường yêu cầu trên các thông báo tuyển dụng, chính là để tìm những ứng viên tự tin và ít nhiều đã học được cách giao tiếp, ứng xử trong môi trường công việc, điều mà các tân Cử nhân thường không tự trang bị cho mình.

Không thể chối cãi rằng kiến thức là vô cùng quí giá đối với một tân Cử nhân, nhưng có lẽ chúng ta đã không chú ý đến yếu tố con người ở đây, bởi vì khi bước chân ra đời và bắt đầu một công việc thì chính các bạn mới là đối tác của mọi quan hệ, chứ không phải tấm bằng cử nhân của các bạn.

Ngay từ bố cục của cuốn sách, độc giả hoàn toàn có thể hiểu rõ ý đồ của tác giả: cuốn sách viết về bạn và cho bạn, với ba chương rõ ràng: Những thứ bạn có / Những thứ bạn cần / Những điều bạn sẽ… Cuốn sách không mang tính giáo huấn hay đại loại như một cuốn giáo trình về phong cách sống. Một cách nhẹ nhàng và ý nhị bằng lối văn kể chuyện, tác giả đã thổi vào tâm hồn các bạn trẻ một luồng gió mới, đó là những nhận định về tương thật rõ ràng và khách quan, đó là những chuẩn bị cần thiết như một người cha dặn dò đứa con mình trước một cuộc hành trình đầy sóng gió nhưng cũng lắm cam go, đôi lúc lại nhẹ nhàng tình cảm như một người mẹ khuyên con gái trước ngày vu qui. Tôi đã đọc và thấy mình trẻ lại, ao ước giá như những năm tháng tuổi trẻ của mình tôi được đọc cuốn sách này, có lẽ mọi thứ sẽ khác…giá như…

Những điểm nhấn trong sách đội khi vượt quá sự cảm nhận cuộc sống của các bạn trẻ vì nó rất mạnh, nhưng tôi lại thấy đó chính là những điều mà tác giả đã đánh dấu trong cuốn cẩm nang của mình, đó chính là cái chìa khóa cho cánh cửa của thành công và hạnh phúc, nếu có thể gọi tên nó như vậy. Tôi thích cách mà tác giả đặt tên cho từng phần cuốn sách, lúc như nhắc nhở, khi lại như răn đe, xen lẫn động viên và thúc dục. Hãy xem những chủ đề như: Hãy nhìn lại mình / Xây dựng thương hiệu cá nhân / Nghĩ đến những chiến thắng nhỏ / Chuẩn bị tốt để thành công…. Hoặc đôi lúc tác giả tìm cách gọi tên sự việc khác đi như lối chúng ta vẫn nghĩ về nó, như: Bạn nên ngẩng cao đầu / Ta bình đẳng trong mọi quan hệ / Bước đi trên một tinh cầu xoay / Vận động là tồn tại / Hãy quan sát / Thấy mình đang lái con thuyền mình…

Người ta vẫn nói: “trong sách có vàng”, điều này tôi ngẫm thật đúng sau khi khép lại cuốn “Hành Trang Vào Đời”, ngay cả chính tôi, một người đã hơn mười năm đi làm vẫn thấy mình cần phải thay đổi nhiều, bởi vì đôi lúc tôi chưa thấy đúng cái TÔI của mình, khi thì nhìn nó từ quá cao, khi lại từ quá thấp.

Cuốn sách được in 20.000 bản. Phát hành đến tận các trường Đại Học khắp cả nước.
Dự án này do tôi tự viết, biên tập, xuất bản, in và phát hành.
Dự án này tôi lỗ đúng 100 triệu.
Dự án đã hoàn toàn thất bại.

Tôi đem 6,000 cuốn không bán được đi tặng SV ĐH Kinh Tế Tp. HCM để làm quà tốt nhiệp.

Xem ở đây

Vậy đó.
Tôi đã từng viết một cuốn sách
Tôi đã từng thất bại thảm hại.
Một bài học trị giá 100 triệu và 1 năm cật lực:
Đừng bao giờ cho rằng người khác cũng nghĩ giống mình

Xin lỗi vợ vì đã xài hết 100 triệu tiền mồ hôi nước mắt của vợ.
Vợ được cái chẳng bao giờ cằn nhằn, chồng muốn liều bao nhiêu thì liều, để cho chồng thỏa chí, sau cùng chỉ phán một câu: thua thì thôi.

Thương vợ quá đi.

Ừ. Thua thì thôi.

12 phản hồi to “Tôi đã từng viết một cuốn sách”

  1. Goldmund Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 5:53 sáng #

    Thất bại về mặt kinh tế thôi bác. Còn về các mặt khác thì thành công chứ!

  2. Tung H Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 5:55 sáng #

    Vậy chứng tỏ bác cũng đã bán được 14.000 bản rồi chứ bộ! Nhìn vào nửa kia của chai rượu thì đâu có ít ỏi gì :DĐứng từ góc độ người mua em cũng thấy có thể đưa ra vài nhận xét có tính chất rút kinh nghiệm:- Thời điểm xuất bản (chắc khoảng năm 2006-2007) thị trường đã quá bão hòa loại sách (học làm người) này, nên cần có sự khác biệt và chọn thời điểm XB tốt. Không kể cần thăm dò thị trường.- Từ kinh nghiệm của 1 bậc thầy về loại sách này là cụ Nguyễn Hiến Lê thì cũng thấy vấn đề với cái tên của sách: quá chung chung và không gây được chú ý. Ngôn từ sử dụng tuy trang trọng nhưng đã bị sáo mòn mất rồi. (Cuốn The "Importance of Living" của Lâm Ngữ Đường dịch thành "Sống đẹp" bán chạy hơn hẳn các bản dịch khác!). Với em phần bìa sách của bác cũng hơi nhàm. Bút danh của tác giả cũng không khơi gợi gì lắm :P- Về cấu trúc và văn phong thì em chưa biết nội dung của sách bác nhưng loại sách này chỉ gây ấn tượng với em nếu nó có văn phong khác biệt và nhiều câu chuyện cụ thể sinh động…Loạt sách Gương danh nhân…của cụ NHL là 1 ví dụ tuy hơi khập khiễng về so sánh loại chủ đề 🙂

  3. Chu Chỉ Mỵ Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 7:11 sáng #

    bác liều thật, in lần đầu mà in những 2 vạn bản, em sợ quá.sách của các tác giả ăn khách nhất cũng chỉ tối đa 2 ngàn bản cho lần in đầu tiên.về tên và bìa sách thì bác Tung H đã nói gần hết, em chỉ thêm là câu cẩm nang dành cho sinh viên… vừa dài, không cần thiết vừa giới hạn độc giả của mình.lần sau nếu có tái bản(biết đâu được ạ), bác để ý những commment này:D

  4. Mr.Cuong Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 7:30 sáng #

    Anh à đừng có buồn, điều mình làm cảm thấy có ích thì vui rùi. Coi như đó là một kinh nghiệm sống của mình mà. Dù sao anh cũng rất thành đạt trong cuộc sống, còn bọn em còn đang đi học không biết khi ra trường có xin được việc không nữa. Mong anh còn quay lại blog của em để chỉ giáo cho em nhiều. Thank you very much! Chúc anh sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Điều quan trọng là anh luôn có được người thân ủng hộ, nhất là người vợ của anh, chị thật là tốt bụng và hiểu anh…http://saolove.blogspot.com/

  5. Đàm Hà Phú Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 7:56 sáng #

    Thanks các bác, nhất là bác Tùng H còm một phát dài ngoằng luôn. Phê.@ Bác GM và bác Tùng H: Thất bại là cái ý tưởng muốn dạy dỗ thiên hạ của mình nó thất bại nữa bác ạ. Tâm với Huyết không thì chưa đủ, còn phải nhiều thứ khác nữa. Bây giờ thì mình nhìn nhận nguyên nhân thất bại nó rõ như ban ngày rồi.@ Bác Tùng và bạn Mỵ: Thời điểm phát hành là thời điểm sắp tốt nghiệp của gần 200.000 SV. Mình cũng tính kỹ chứ không liều lắm.@ Bạn Cường: Cảm ơn bạn. Mình có buồn gì đâu. Nhắc lại chuyện cũ í mà. Mình thuộc loại liều nhất quả đất.

  6. Land Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 11:42 sáng #

    Em thích cách anh liều, nhưng liều mà mang lại kết quả thì vẫn hơn là liều và nhận thất bại.Mọi người ở trên đã góp ý hết rồi, em chỉ xin mạn phép rằng nếu một ngày nào đó anh định tái bản sách này thì em xin phép design lại bìa sách. Vì nếu em vô tình gặp quyển sách này trên kệ thì chắc sẽ không mua vì không hề có một chút thu hút nào.Đọc qua những chương nhỏ anh liệt kê thì toàn là những chủ đề mang tính thời đại, rất nhiều sách cũng viết về các chủ đề đó chứng tỏ nó không hề lạc hậu, mặt khác do người VN viết nên em nghĩ càng thích hợp với sinh viên VN. Dù gì đi nữa, có một quyển sách cho mình thì đó cũng là một thành công không phải ai cũng làm được.Lần tới về VN em sẽ tìm đọc quyển sách cuả anh. (tìm ở đâu thì có nhỉ ?)-Land-

  7. Lún Ghẻ Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 5:51 chiều #

    Lổ 100 triệu mà thương vợ hơn thì cũng không lỗ lắm đâu. Mai mốt Lún về kiếm mua cuốn sách này ủng hộ vợ anh nha.

  8. Polka Dots Tháng Mười Một 4, 2009 lúc 8:18 chiều #

    Công nhận phục vợ bạn Phú sát đất luôn.

  9. Cô Hai Tháng Mười Một 5, 2009 lúc 12:31 sáng #

    Cha này khôn thấy mồ, biết sách bán không chạy mới chạy sang nói "thưƠng dzợ" 🙂

  10. Chu Chỉ Mỵ Tháng Mười Một 5, 2009 lúc 2:15 sáng #

    hôm qua em vừa vào Vinabook- nhà sách online đó, thấy dạng sách " giúp thành công" này vẫn luôn đứng đầu bảng sắp hạng các quyển sách bán chạy, chứng tỏ con người ta vẫn luôn khát khao thành đạt.nên em thấy khả năng tái bản là có thể, em không xúi bác tự làm nữa, mà nên đề xuất một NXB nào đó, lãnh 10% nhuận bút thôi còn bao nhiêu việc khác họ lo hết bác ạ.

  11. ChịBaĐậu Tháng Mười Một 5, 2009 lúc 2:47 sáng #

    Số một là vợ hén. Cúc cu (lụm từ này bên nhà bác GM đó.)

  12. Đàm Hà Phú Tháng Mười Một 5, 2009 lúc 2:57 sáng #

    @ Land: Thanks bạn hén. Bạn thì quá chính chắn để đọc sách này rùi@ Lún, Cô Hai: Lỗ lời gì cũng thương dzợ mà@ Polka, Chị Ba: Thanks hén.@ Mỵ nương: Nghe chữ tái bản là mình muốn xỉu. Thôi. Hãi rùi.

Trả lời

