Vực thẳm và em

23 Th10

(Bài thơ viết năm 18 tuổi – 18 năm về trước)

Những câu thơ đan thành võng trong đêm
Chòng chành giấc mơ làm người lớn
Tôi ngái ngủ giữa hai bờ vực thẳm
Nhìn bàn tay từ những phía chối từ

Lại nhớ em, chút thủy chung đắn đo
Tình yêu của những hơi thở dài đan lại
Quyến rũ và mong manh một lần con gái
Giọt nước mắt đầu em khóc hàng khuy

Đêm thấy mình như đá núi vô tri
Số phận nhập nhằng lóe nhanh như chớp
Loài địa y suốt đời không hiểu được
Con dế một mình mãi khóc cho ai

Những câu thơ thức đợi một ban mai
Tôi-người lớn biết yêu và biết sống
Em hãy thở cho bốn mùa chuyển động
Để tôi đánh đu giữa hai phía gọi mời

(Thấy ai đó post trên vietbao-online, lụm đem về)

13 phản hồi to “Vực thẳm và em”

  1. ChịBaĐậu Tháng Mười 23, 2009 lúc 1:21 chiều #

    Tính theo bài này thì mình bằng tuổi nhé. Hồi mười tám ai cũng tự cho mình là nguời lớn. 🙂

  2. Lún Ghẻ Tháng Mười 23, 2009 lúc 2:06 chiều #

    thơ của anh hình tượng nhiều lắm. vẽ ra 1 bức tranh chắc là đẹp lắm. Đoc thơ mừa toàn thấy tranh là sao ? Bữa nào mượn 1 bài vẽ nhá.

  3. Polka Dots Tháng Mười 23, 2009 lúc 2:26 chiều #

    Đọc cái entry này biết được tuổi của ĐHP và em Đậu luôn :DMình không khóai món thơ thẩn lắm nhưng mà đọc bài thơ này thấy thích. Bài thơ có rất nhiều hình ảnh độc đáo. Theo thiển ý của mình thì cách dùng từ và hình ảnh độc đáo (độc nhất vô nhị/không đụng hàng) là cái làm cho bài thơ hay. Ví dụ như hai câu thơ đầu rất hay. Có nhiều người làm thơ đọc cũng thấy hay lắm, nhưng mà nghe quen quen.Cái câu này "Giọt nước mắt đầu em khóc hàng khuy", ý muốn nói gì vậy? Mình cũng có cách suy diễn của mình nhưng muốn nghe ý kiến tác giả để xem trí tưởng tượng của mình đi bao xa.

  4. Đàm Hà Phú Tháng Mười 23, 2009 lúc 2:39 chiều #

    Thanks chị Ba va chị Lún.Chị Polka: Chắc chị suy diễn đúng rùi. Hì.

  5. ChịBaĐậu Tháng Mười 23, 2009 lúc 4:19 chiều #

    Chị P: Sao giống Đậu vậy, cũng théc méc câu này."Giọt nước mắt đầu em khóc hàng khuy" có phải cô gái tựa vào ngực a.Phú khóc không vậy?

  6. Polka Dots Tháng Mười 23, 2009 lúc 4:56 chiều #

    Trả lời huề vốn ghê 😦

  7. Polka Dots Tháng Mười 23, 2009 lúc 5:13 chiều #

    Nói vậy thôi, để người đọc tự cảm nhận theo cách của mình là hay nhất. @Đậu: Không biết ẻm khóc vì vui hay vì buồn? Và không biết hàng khuy nằm chỗ nào trên cái áo?

  8. Đàm Hà Phú Tháng Mười 24, 2009 lúc 2:35 sáng #

    Ẻm khóc vì vui hay buồn thì Phú không xác định.Nhưng chắc chắn ẻm khóc hàng khuy của ẻm chớ.18 tuổi, phía trước là người lớn.Hàng khuy của ẻm, một đêm nào đó hay một vực thẳm vô hình, một cái "ngưỡng" mà khi ngoảnh lại ta bỗng là người lớn.Vậy đó chị Polka. Hôm wa thấy chị than mập, theo Phú đó cũng là một cái "ngưỡng", "thấy mập" nhưng cũng không care lắm, hay nhớ "chuyện xưa", chỉ nghĩ tới tương lai của..con…tất cả dường như cũng là một dấu hiệu của một giai đoạn khác.Vậy đó

  9. Cô Hai Tháng Mười 24, 2009 lúc 4:26 sáng #

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

  10. Cô Hai Tháng Mười 24, 2009 lúc 5:45 sáng #

    Về văn thơ tui dốt lắm, chỉ vô ghé thăm người lữ hành để bắt tay làm quen .

  11. sonata Tháng Mười 24, 2009 lúc 10:50 sáng #

    18 tuổi mà thơ ý tứ già dặn ghia, khâm phục :)mình thích cái câu "loài địa y suốt đời không hiểu được/con dế một mình mãi khóc cho ai"À mà bạn Phú vậy là kém mình cũng xém 18 tuổi 😉

  12. Goldmund Tháng Mười 24, 2009 lúc 2:28 chiều #

    Chị Sonata thật ra còn teen lắm, như chỉ vừa đôi tám thôi:)

  13. Đàm Hà Phú Tháng Mười 24, 2009 lúc 2:36 chiều #

    Cảm ơn mọi người đã ghé chơi và đọc thơ.Cảm kích lắm. Chị Sonata thì 3 lần 18 vưỡn xuân hén. Thanks chị

Trả lời

