Người trung thành

8 Th10

Tự sự

Sau khi chấm dứt sự nghiệp 12 năm làm thuê cho đế quốc và bắt đầu khởi sự kinh doanh đến nay đà hơn 4 năm, cũng có ít nhiều suy nghĩ để tản mạn đôi chút về ba chữ “người trung thành” (Không dám dùng chứ “lòng trung thành”, dễ gây liên tưởng đến vấn đề chính trị hoặc đơn giản hơn, làm người ta nghĩ đến con chó nhiều hơn).

1.
Khi đi làm thuê, tôi thường được đánh giá là “người trung thành”, và đó là lý do tôi chỉ luôn được trọng dụng ở bọn đế quốc da vàng: Hàn Quốc, Nhật Bản mà ít được dòm ngó bởi bọn mắt xanh mũi lõ. Tại sao được gọi là người trung thành thì khó đưa ra chỉ tiêu đánh giá chính xác, phần lớn là cảm tính. Ví dụ: Tôi thích mặc đồng phục và những yếu tố liên quan đến màu cờ sắc áo của công ty, tôi không bao giờ nói xấu công ty và luôn bảo vệ cho lợi ích công ty và cho chủ của mình về tinh thần lẫn vật chất. Điều đó không đồng nghĩa với việc xu nịnh một ông chủ nào hay làm mất mặt người Việt Nam đi làm thuê, mà trái lại nữa là đằng khác. Có nhiều người không đồng ý với quan niệm này, họ cho rằng ở đâu trả lương cao, đãi ngộ tốt thì họ “quit and move” (có người bạn tôi tự hào đã làm đúng 100 công ty nước ngoài), nhưng họ không phân biệt được lương cao, đãi ngộ tốt là cho vị trí công việc hay cho “con người”. Tôi tự hào là người làm thuê trung thành, đến bây giờ hai vị xếp đế quốc cũ vẫn phone cho tôi rủ uống rượu .

2.
Bây giờ tôi có một công ty sau khi giải tán một công ty khác. Hiện tại, tính hết tả hữu trên dưới, sỹ tốt các loại thì tôi có hơn 300 người đang làm thuê cho tôi, nhưng số từng ra vào, từng “quit anh move”, có lẽ gấp nhiều lần con số đó. Trong đó có 2 người: một nam và một nữ, họ đã theo tôi suốt 4 năm qua. Hai người này giống hệt tôi năm xưa, thậm chí là hơn tôi rất nhiều về khoản trung thành (Chỉ thua về năng lực thôi). Có những thời điểm tôi không trả lương nổi cho họ, chỉ còn đủ tiền để đãi họ một bữa rượu, họ cũng cam lòng. Họ luôn là người đến công ty sớm nhất và về trễ nhất, họ từng làm việc băng qua Tết, làm sáng đêm vì tôi yêu cầu. Nếu có bất cứ việc vô danh, nặng nhọc, vất vả nào của công ty mà không ai làm thì họ sẽ làm (cho dù không ai phân công). Nếu ai gây thiệt hại cho công ty thì người đó là kẻ thù của họ, và ngược lại, nếu ai giúp đỡ công ty thì đồng thời cũng là ân nhân của họ. Họ không bao giờ đòi tăng lương, không bao giờ lên mạng vietnamworks hay Jobvn, họ cũng chưa bao giờ so sánh công ty mình với một công ty nào khác. Nếu bạn là chủ của hai người này bạn có sẵn sàng gọi họ là “người trung thành” và chia xẻ với họ những thành công của bạn không? Còn tôi, mặc dù có những lúc tôi quát họ tối tăm mặt mũi, nhưng trong tận đáy lòng mình tôi mang ơn họ vì lòng trung thành của họ, hai người đó là: Trần Cao Thắng và Nguyễn Thị Hồng.

3. Trên Vnexpres đang nóng vì chủ đề “người thứ 3”. Đọc một loạt những cảnh đời, những tâm sự của cả 3 bên, nhiều chuyện thật đáng suy nghĩ, nhất là khi những người trong cuộc lại toàn người trí thức (hay trí ngủ, trí lơ mơ, trí mộng du…gì đó), liên tưởng đến chủ đề “người trung thành”. Đối với bạn đời của mình, thì để làm “người trung thành” cũng khó lắm. Khác với “chung thủy”, trong hôn nhân “trung thành” còn mang ý niệm lớn hơn và rộng hơn. Bên công giáo, khi làm lễ kết hôn, Cha xứ hay hỏi một câu như đại loại như thế này: “Con có thể sẽ sẽ yêu thương và chung thủy với người này đến trọn đời, khi vui sướng cũng như khi đau khổ, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe…” tôi không nhớ chính xác (Bạn nào bên công giáo có đọc thì confirm dùm). Thiết nghĩ các vế mở rộng phía sau nhắc về lòng trung thành trong hôn nhân.

Nhiều người đã không trung thành trong hôn nhân. Đến người bạn đời đầu ấp tay gối, cùng chèo cùng chống trước sóng gió cuộc đời, mà không giữ lòng trung thành được, thì còn trung thành được với ai, với cái gì nữa.

Tôi tự hào thuộc loại “người trung thành” với vợ.

3 phản hồi to “Người trung thành”

  1. Chu Chỉ Mỵ Tháng Mười 9, 2009 lúc 6:02 sáng #

    em cũng chỉ làm một công ty trong suốt 4 năm, mới nghỉ việc rồi, em không cho mình là người trung thành, nhưng em không nói xấu cty, dù đôi khi có dè bỉu sếp, hihituy vậy, em cũng không đánh giá cao hai nhân viên như nhân viên của anh, vì có lẽ em chưa làm chủ bao giờ.em nghĩ cái lớn lao nhất mà người trung thành mang lại là sự an tâm.

  2. thedreamscatcher Tháng Mười 12, 2009 lúc 5:53 sáng #

    Em hiểu cảm giác đó. Những người lãnh đạo tốt cần trước hết là khả năng, sau đó là những "người trung thành"..-Land-

  3. Khuong Thuy Hanh Tháng Mười Hai 23, 2009 lúc 8:55 sáng #

    Hi hi, chiểu theo các "tiêu chuẩn" của anh Phú thì em là người trung thành cực kỳ luôn. Làm cho 1 cty đến 6 năm lận, đến năm thứ 7 thì phải vì mưu cầu tiền bạc nhiều hơn cũng như muốn thăng tiến nhiều hơn nên mới dứt áo ra đi. Nhưng cũng chưa bao h nói xấu sếp lẫn cty cũ, lúc nào cũng bảo vệ hình ảnh cty cũ, sếp cũ. Thế nên hồi xưa sếp tin tưởng lắm lắm, có giao tiền giao bạc vào tay mình cũng ko sợ hao hụt xèng nào. Hi vọng sếp cũ, cty cũ càng ngày càng làm ăn phát đạt. Sếp đầu tiên (làm 1năm) bây h vẫn bảo quay lại làm việc! hic hic…

Trả lời

