Bất ngờ ngẫu nhĩ nhận ra

7 Th10


“Bất ngờ ngẫu nhĩ nhận ra
Một ngàn hụt hẫng từ ta nợ người”

(Làm đổ ly rượu, nợ thêm một ngàn – BG)

Phải nói trong mấy tập thơ của nhà thơ họ Bùi tôi không tìm được ý này, và tôi đặc biệt thích thể loại thơ ghi nợ này của ông. Hôm nay tôi cũng “bất ngờ ngẫu nhĩ nhận ra” có 4 cuốn sách tôi ký tên tháng 10/1999. Đọc lại thấy cũng còn hay nên giới thiệu lên đây để “rộng đường dư luận”

Tưởng nhớ thi sĩ Bùi Giáng – Nhiều tác giả

Tất cả những gì liên quan đến nhà thơ họ Bùi: chi chép, hồi ức, thơ, điếu văn, di cảo…Trong đó có ghi chép về cuốn sổ ghi nợ của BG năm 98 của tác giả Quang Huy, nơi tôi trích hai câu trên. Ai thích thi sĩ điên này nên xem, có những di cảo thơ hoặc ghi chép rất hay của ông

Dạo chơi – Sơn Nam
Cũng là cuốn ghi chép linh tinh trên đường chu du miền tây của nhà Nam bộ học Sơn Nam, những chuyện không thành chuyện và những kiến thức vùng miền vụn vặn nhưng rất đỗi thân thương. Ai yêu đất nam bộ nên xem.

Mê Chữ – Vũ Bằng
Hơi khác với “Thương nhớ mười hai” hay “Bốn mươi năm nói láo”, đọc rất hay.

Thơ Tư Do – Nhiều tác giả

Cuốn này do Vũ Trọng Quang ký tặng, có Huỳnh Phan Anh, Vũ Trọng Quang, Trần Hữu Dũng, Nguyễn Quyến…một số bài hay. Tất cả những bài của Vũ Trọng Quang, tôi đều được anh đọc cho nghe rồi, trong ngập ngụa bia hơi và nước mắt, những bài thơ chất ngất tâm trạng, đặc biệt là bài “Cuối đường”.

Cuối đường

Xin lỗi vầng trăng khuyết vẫn đợi hai ta ở cuối đường về
Cả khu vườn tài phai những cành hoa trộm hái
Cả lời thề khắc trên cây cao hơn tầm tay với

Xin lỗi chim quyên chậu cá lia thia
Cái tát tai câu ca dao đứt khúc
Ly tách âm vang
Chỗ nằm động đất
Bao lâu rồi giấc ngủ ngược đầu nhau

Xin lỗi cánh cửa căn phòng có lời xa lạ với ban mai
Đôi đũa buổi chiều sau đơn lẻ
Ngây dại thư đầu bày tỏ
Tay và tay bối rối
Nơi đâu

Xin lỗi cốc rượu mạnh va vào nhau tối trời cuối tuần
Thứ hai sẽ vỡ
Lẽ nào dài tuổi thọ tình yêu
Bằng trái tim thực vật
Thưa quí tòa
Tôi đánh mất một điều tôi không có

Đã 10 năm rồi đọc lại, những cuốn sách vẫn hay, vẫn mới cho dù giấy đã ngả màu năm tháng, ai chưa xem thì nên tìm mua xem.

Thôi, mình đi một vòng còm mấy nhà khác đây.

6 phản hồi to “Bất ngờ ngẫu nhĩ nhận ra”

  1. Goldmund Tháng Mười 7, 2009 lúc 4:44 sáng #

    Mình cũng có tập Thơ tự do, có điều không có chữ ký của ai cả, trừ chính mình. Bài Cuối đường của VTQ cũng là bài mình thích trong tập. Bài về mấy cô gái điếm đúng không?

  2. Đàm Hà Phú Tháng Mười 7, 2009 lúc 6:09 sáng #

    Mình post lại bài "cuối đường" của VTQ, bài thơ anh đọc cho mình nghe có lẫn nước mắt và bia hơi.

  3. Goldmund Tháng Mười 7, 2009 lúc 6:18 sáng #

    ô vậy mình nhầm, bài kia là Ven đường hay gì đó đại khái vậy

  4. Đàm Hà Phú Tháng Mười 7, 2009 lúc 6:32 sáng #

    vâng, bác nhầm với mấy bài sau của giai đoạn này, giai đoạn sau bác ấy tự do rùi, bác ấy toàn làm thơ gái, tiếp viên… (Ăc. Em xin lỗi anh VTQ vì tiết lộ đời tư)

  5. sonata Tháng Mười 7, 2009 lúc 6:47 sáng #

    Nghe thơ trong "ngập ngụa bia hơi và nước mắt" ! Trời! Nghe hấp dẫn thế chứ, bao giờ mình được một lần nhỉ!!!

  6. Đàm Hà Phú Tháng Mười 7, 2009 lúc 10:12 sáng #

    Sotana ơi. Em bây giờ đến thơ còn không nghe ai đọc, uống chi có cảnh "bia hơi và nước mắt". Em cũng thèm được lại như thế lắm.

Trả lời

